Năm 2018 Hà Nội có tổ chức thi thêm môn Ngoại ngữ vào lớp 10?

Đó là thắc mắc của nhiều phụ huynh có con đang học lớp 9, chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội trong năm học 2018 - 2019.
nam 2018 ha noi co to chuc thi them mon ngoai ngu vao lop 10 Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân
nam 2018 ha noi co to chuc thi them mon ngoai ngu vao lop 10 UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm các trường xảy ra lạm thu
nam 2018 ha noi co to chuc thi them mon ngoai ngu vao lop 10 Sở GD&ĐT Hà Nội 'điểm mặt' 20 trường thu chi đầu năm sai quy định
nam 2018 ha noi co to chuc thi them mon ngoai ngu vao lop 10 Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ kiểm tra đột xuất bếp ăn bán trú tại các trường

Năm 2018 có thi Ngoại ngữ ra lớp 10?

Mới đây, trên một số trang mạng xã hội lan truyền thông tin từ năm học 2018 - 2019, Hà Nội sẽ tiến hành thi tuyển sinh vào lớp 10 với ba môn bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ thay vì chỉ hai môn Toán và Ngữ văn như trước đây. Thông tin này lập tức thu hút sự quan tâm lớn từ phụ huynh cũng như các em học sinh đang học lớp 9.

nam 2018 ha noi co to chuc thi them mon ngoai ngu vao lop 10
Học sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2017. Ảnh: Đình Tuệ.

Trao đổi với chúng tôi chiều 20/12, ông Ngô Văn Chất - Trưởng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT TP Hà Nội cho biết: "Những thông tin đồn thổi trên mạng nói từ năm 2018, Hà Nội thi thêm môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là không chính xác. Sở chưa có kế hoạch đưa môn Ngoại ngữ vào thi ra lớp 10 mà sẽ vẫn giữ nguyên hai môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn trong năm 2018".

Trong năm học 2017 - 2018, toàn thành phố có 82.934 học sinh xét tốt nghiệp THCS nhưng chỉ tiêu tuyển sinh vào hệ THPT là 69.500 học sinh, trong đó các trường công lập tuyển 56.840 học sinh, các trường ngoài công lập tuyển 12.660 học sinh. Số học sinh được tuyển vào trung tâm giáo dục thường xuyên là 7.000 học sinh. Số học sinh được tuyển vào các trường trung học chuyên nghiệp là 6.443 học sinh.

Đối với lớp 10 THPT không chuyên, Sở cho phép tuyển sinh theo phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Thành phố tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT với hai môn thi Ngữ Văn và Toán. Các em có nguyện vọng thi vào lớp chuyên của 4 trường THPT chuyên gồm: Hà Nội - Amsterdam, Chu Văn An, Nguyễn Huệ hay Sơn Tây thi thêm môn Ngoại ngữ và các môn chuyên vào ngày 10 và 11/6.

Như vậy, môn Ngoại Ngữ vẫn chưa được đưa vào làm môn thi thứ 3 trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Nên thi Ngoại ngữ nhưng phải báo trước một năm

Theo tìm hiểu, TP HCM là địa phương đã áp dụng thi ra lớp 10 gồm cả ba môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ từ năm 2014. Tuy nhiên, ở TP Hà Nội vẫn chưa đưa môn Ngoại ngữ vào làm môn thi bắt buộc của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trao đổi về vấn đề này, cô giáo Văn Liên Na - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, Hà Nội hoàn toàn nên tổ chức thi cả môn Ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10.

"Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ là ba môn bắt buộc để thi THPT quốc gia, môn Ngoại ngữ phần lớn cũng đã được phổ cập từ cấp THCS. Thi thêm môn Ngoại ngữ cũng sẽ góp phần vào quá trình chọn lọc được chính xác hơn. Nếu học mà không thi thì chất lượng học sẽ khó mà cao được. Tuy nhiên, cấu trúc của đề thi cũng cần phải tính toán sao cho phù hợp với điều kiện của từng trường, từng khu vực (nội thành, ngoại thành) để có thể đáp ứng được yêu cầu", cô Liên Na nhấn mạnh.

Ngoài ra, cô Na cũng cho hay nếu áp dụng thi bắt buộc môn Ngoại ngữ để vào lớp 10 từ năm học 2018 - 2019 thì lại là quá vội vàng, học sinh không có thời gian chuẩn bị. Cả phụ huynh và học sinh sẽ nhốn nháo lên ngay vì lo lắng. Những kế hoạch như vậy bao giờ cũng phải được thông báo từ đầu năm, hiện tại đã kết thúc học kỳ 1 của năm học 2017 - 2018 rồi nên khó có thể đưa vào thi ngay trong năm 2018 được.

nam 2018 ha noi co to chuc thi them mon ngoai ngu vao lop 10
Thầy giáo Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cũng đồng quan điểm: "Tôi nghĩ Hà Nội có thể cho môn Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc để thi vào lớp 10 cũng là điều cần thiết. Hiện nay, việc giảng dạy ngoại ngữ ở khu vực nội thành nói chung là tốt. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt so với ở các trường ở khu vực ngoại thành. Do vậy, việc tổ chức thi vào 10, nếu có môn Ngoại Ngữ sẽ không gây xáo trộn hoặc gây khó khăn gì cho việc dạy và học của nhà trường".

Thầy Bình cũng khẳng định, điều quan trọng là phải xây dựng kế hoạch trước cho kỹ càng chứ không nên làm vội vàng. Theo ông, năm 2018 Hà Nội nên giữ lại như phương thức thi cũ. Còn nếu có thay đổi môn thi trong nhà trường thì nên công bố sớm ít nhất một năm cho cả phụ huynh, học sinh có thời gian chuẩn bị.

"Đặc biệt, cần có khảo sát, đánh giá việc dạy và học Ngoại Ngữ ở địa phương mình. Nếu việc khảo sát cho thấy, không có chênh lệch quá lớn thì tổ chức thi. Cần có cơ sở lý luận và thực tế. Theo quan sát của tôi, năng lực học tập của học sinh cũng như việc dạy học của giáo viên ở Hà Nội không có chênh lệch quá nhiều. Đặc biệt, chúng ta đã thực hiện kế hoạch Ngoại ngữ 2020 từ gần chục năm nay nên sẽ thuận lợi”, vị Hiệu trưởng cho biết thêm.

nam 2018 ha noi co to chuc thi them mon ngoai ngu vao lop 10 'Thi đánh giá năng lực vào lớp 6 sẽ không phụ thuộc việc học sinh học thêm hay không'

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, việc kết hợp thi tuyển và xét tuyển để tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10 cũng thể hiện những ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.