Nắp hố ga hỏng - 'bẫy' chết người dày đặc trên đường 'tơ lụa' ở Bình Dương

Hàng loạt hố ga, cống thoát nước bị hư hỏng nắp đậy, tạo thành “bẫy” luôn rình rập người đi đường hơn một năm qua trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn.

Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, được mệnh danh là con đường “tơ lụa” của tỉnh Bình Dương, là dự án giao thông quan trọng nhằm kết nối và thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị của vùng Đông Nam bộ.

Dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn có chiều dài 62km nối từ huyện Bàu Bàng đến Quốc lộ 1A thuộc tỉnh Bình Dương. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, vận tốc thiết kế 80km/giờ, mặt cắt 32m, 6 làn xe. Thời gian qua, tỉnh Bình Dương đang xúc tiến xây dựng và hoàn thành tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn với tiêu chuẩn đường ô tô cao cấp nhằm phát triển kinh tế khu vực và là kết nối với các tỉnh lân cận.

nap ho ga hong bay chet nguoi day dac tren duong to lua o binh duong
Đưa vào sử dụng giai đoạn 1 chưa được bao lâu, con đường “tơ lụa” của tỉnh Bình Dương này xuất hiện nhiều vệt hằn lún. Ảnh: Văn Dũng

Tuyến đường được đầu tư với tổng là 3.500 tỷ đồng do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – TNHH Một Thành Viên (BECAMEX IDC CORP) làm chủ đầu tư xây dựng theo hình thức BOT. Dự án đang chậm tiến độ 3 năm so với dự kiến ban đầu (Khởi công từ năm 2009 và dự kiến hoàn thành 2013). Tuy nhiên cho đến nay dự án chỉ mới hoàn thành giai đoạn 1.

Thế nhưng, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng giai đoạn 1 chưa được bao lâu, trên đoạn đường dài gần 5km nối từ Vòng xoay An Phú(Thị xã Thuận An) đến khu vực ngã tư Phú Lợi (Phường Phú Lợi, Tp.Thủ Dầu Một) xuất hiện tình trạng hư hỏng, lớp nhựa bị bong tróc và các vệt hằn lún dày đặc.

nap ho ga hong bay chet nguoi day dac tren duong to lua o binh duong
Hơn một năm qua, hàng loạt hố ga, cống thoát nước bị hư hỏng nắp tạo thành cái "bẫy" nguy hiểm nhưng vẫn không được sửa chữa. Ảnh: Văn Dũng

Đặc biệt, hơn một năm qua, trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn đoạn đi qua TX Thuận An, đoạn đường dài khoảng 5km xuất hiện nhiều hố ga, cống thoát nước bị hư hỏng, mất nắp đậy. Tạo thành cái “bẫy” nguy hiểm luôn rình rập người đi đường.

nap ho ga hong bay chet nguoi day dac tren duong to lua o binh duong
Những hố ga có độ sâu hơn 2 mét có thể "nuốt chửng" người đi đường khi không may bị lọt xuống. Ảnh: Văn Dũng

Theo thống kê, những năm gần đây, trên địa bàn TX Thuận An, Bình Dương đã xảy ra nhiều vụ trẻ em tử vong do bị nước cuốn xuống các hố ga, cống thoát nước mỗi khi mùa mưa đến.

Cụ thể, vào tối ngày 6/9/2014, bé La Văn Tỷ (SN 2005, quê An Giang, tạm trú phường Thuận Giao, TX Thuận An, Bình Dương) trong lúc tắm mưa cùng bạn ở trên đường 22 Tháng 12 thì bị nước cuốn xuống cống thoát nước tử vong. Qua hôm sau (tức ngày 7/9/2014), thêm một bé trai tên Lê Văn Mạnh (SN 2007, quê Nghệ An) học sinh lớp 2 trường Tiểu học Tân Hiệp (phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên, Bình Dương) khi tan trường đã lên xe đưa rước học sinh về nhà. Đến khu phố Bà Tri, khi xe dừng lại cho một số học sinh xuống. Lúc này trời đang mưa lớn, trong lúc tài xế bận lấy cặp sách cho các học sinh khác thì Mạnh xuống xe, đến miệng cống gần đó nghịch nước và không may bị dòng nước cuốn luôn xuống cống và tử vong.

nap ho ga hong bay chet nguoi day dac tren duong to lua o binh duong
Hiện trường khu vực miệng cống nơi bé Hoàng Xuân H. bị nước cuốn xuống và tử vong vào tháng 10/2016. Ảnh: Văn Dũng

Hay gần đây nhất, là vụ em Hoàng Xuân H. (SN 2008, tạm trú TX Dĩ An, Bình Dương) cũng bị nước cuốn xuống cống tử vong vào chiều 16/10/2016 tại đường số 4, trung tâm hành chính thị xã Dĩ An.

Mặc dù đã có nhiều trường hợp tử vong do bị lọt xuống các hố ga, cống thoát nước khi trời mưa lớn. Tuy nhiên, hơn một năm qua, trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn xuất hiện nhiều hố ga, cống bị hư hỏng, mất nắp không được sửa chữa, khắc phục khiến người dân đi tuyến đường này lo lắng.

nap ho ga hong bay chet nguoi day dac tren duong to lua o binh duong
Người dân cho rằng, các cơ quan ban ngành đang coi thường mạng sống của người dân khi mùa mưa đang đến. Ảnh: Văn Dũng

Sau nhiều ngày liên hệ tìm câu trả lời tử Sở GTVT Bình Dương không thành, chúng tôi tìm chủ đầu tư để có câu trả lời xác đáng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên qua email, ông Giang Quốc Dũng, đại diện ban lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC cho biết, mặc dù đường Mỹ Phước – Tân Vạn đã đưa vào sử dụng giai đoạn 1 được gần hai năm nhưng đến nay, Becamex IDC mới bắt đầu ký hợp đồng với các đơn vị cung ứng đèn, trụ và các vật tư khác cũng như đang tiến hành thi công hạ trạm để cấp nguồn điện cho hệ thống chiếu sáng. Dự kiến đến giữa tháng 10/2017 sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn.

Riêng về việc hàng loạt hố ga, cống thoát nước bị hư hỏng, mất nắp, đại diện Tổng công ty Becamex IDC nói: “Tổng công ty Becamex thường xuyên kiểm tra và thay mới các vị trí nắp hố ga bị hư hỏng, tuy nhiên do ý thức của người điều khiển phương tiện tình hình này vẫn không giảm mà còn diễn biến tăng thêm làm cho tình trạng hư hỏng ngày càng nhiều. Chúng tôi sẽ tiến hành thay các nắp cống bị hư hỏng vào đầu tháng 10/2017”.

nap ho ga hong bay chet nguoi day dac tren duong to lua o binh duong 'Bẫy chết người' dày đặc trên con đường 'tơ lụa' của Bình Dương
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.