Nếu bị học sinh bóp cổ, các giáo viên sẽ làm gì?

Nhiều giáo viên chia sẻ cách xử lý của mình nếu rơi vào hoàn cảnh bị học sinh chửi, bóp cổ như trường hợp cô giáo ở Bến Tre. 
neu bi hoc sinh bop co cac giao vien se lam gi Không bắt quỳ, giáo viên phạt thế nào khi học sinh mắc lỗi?
neu bi hoc sinh bop co cac giao vien se lam gi Cô giáo phải quỳ gối trước phụ huynh: Còn đâu 'tôn sư trọng đạo'?
neu bi hoc sinh bop co cac giao vien se lam gi 'Nếu là tôi, tôi không bao giờ quỳ gối mà sẽ gọi công an'
neu bi hoc sinh bop co cac giao vien se lam gi Từ vụ cô giáo phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh: 'Đừng để nghề dạy học chỉ còn là cắn răng để kiếm tiền'

Những ngày gần đây, cộng đồng xã hội đang 'dậy sóng' trước sự việc một cô giáo ở Long An phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh vì phạt học sinh. Sự việc này còn chưa đến hồi kết thì tới ngày 2/3, tại Trường THCS Tân Thạch (Châu Thành, Bến Tre) tiếp tục xảy ra sự việc một em học sinh lớp 8 có hành vi "bóp cổ" cô giáo trong giờ học Tiếng Anh.

neu bi hoc sinh bop co cac giao vien se lam gi
Trường THCS Tân Thạch - nơi xảy ra sự việc cô giáo bị học sinh chửi, bóp cổ tại lớp. Ảnh: Internet.

Cụ thể, trong giờ Tiếng Anh do cô C.T.N đang dạy phát hiện một nữ sinh lấy sách vở môn khác ra học. Cô N. yêu cầu em này tập trung, "giờ nào việc nấy". Nhiều lần nhắc nhở, nữ sinh không nghe, cô N. thu vở của học trò. Ngay lúc đó, nam sinh N.V.M.T. ngồi phía sau văng tục với cô giáo.

Cô N. mời 2 giáo viên khác đang dạy ở lớp bên cạnh sang chứng kiến vụ việc và răn đe. Em T. vừa chửi bậy và vừa bóp cổ cô giáo N. ngay tại lớp trước sự chứng kiến của hai giáo viên khác và toàn bộ học sinh. Sau đó, phải nhờ giáo viên và học sinh can ngăn, cô N. mới thoát được.

Sự việc này ngay sau đó đã được báo cáo lên các cơ quan quản lý cấp trên. Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Bến Tre cũng đã có những chỉ đạo gấp rút để làm rõ sự việc này. Một câu hỏi được đặt ra, là nếu bị rơi vào hoàn cảnh như vậy thì các giáo viên sẽ xử trí ra sao cho hợp lý?

Ông Tôn Sỹ Dũng - Giáo viên dạy Hóa học Trường THCS Võ Xán (Tây Sơn, Bình Định) cho rằng, qua vụ việc này, em học sinh N.V.M.T có hành động bóp cổ cô giáo C.T.N trong giờ học Tiếng Anh là mắc sai phạm lớn.

Hành động vô lễ với giáo viên theo điều lệ trường phổ thông, có thể qua bản tường trình của em kết hợp với sự chứng kiến thầy cô trong tiết học có thể áp dụng hình thức kỉ luật mức "cảnh cáo trước toàn trường".

Còn bà Dư Thị Lan Hương - Giáo viên Trường THCS Chu văn An (quận 1, TP HCM) thì chia sẻ cách xử trí của riêng mình nếu phát hiện một học sinh học bài môn khác trong giờ.

Theo đó, bà sẽ yêu cầu 4 học sinh lên bảng làm bài lấy điểm miệng. Sau đó gọi 4 em xung quanh lên 1 lượt.

"Nếu em đó học tốt, cô cho 10 điểm và khen: 'Thiên tài, học 1 lượt 2 môn. Mỗi ngày chỉ cô cách học nhé, cô sẽ truyền cho lớp'.

Nếu học sinh không làm được trên bảng, cô sẽ nói tác hại của việc ham chơi, đến lớp tranh thủ môn này nọ, vậy đau tim, tốn tiền thuốc nha con! Mai mốt xin phép cô cho ra ngoài ngồi chép môn khác, cô thề không la mắng con đâu, nhưng chắc chắn con ở lại lớp", bà Lan Hương nói thêm.

neu bi hoc sinh bop co cac giao vien se lam gi
Thầy giáo Trịnh Quỳnh (thứ 3 từ phải sang) là người được nhiều học trò yêu quý. Ảnh: NVCC.

Là một giáo viên dạy môn Ngữ văn được nhiều học sinh yêu quý (công tác tại Trường THPT Lương Thế Vinh, Nam Định), thầy giáo Trịnh Quỳnh cho rằng, hành động của cô giáo N. là đúng đắn, bình tĩnh, có bản lĩnh đảm bảo những chuẩn mực đạo đức của nhà giáo.

"Giáo viên cũng là người có trách nhiệm. Nhiều giáo viên nếu biết đó là học sinh cá biệt có thể bỏ qua để tiết dạy được hoàn thiện. Nhưng cô N. cũng mời đồng nghiệp để chứng kiến giải quyết vụ việc một cách công khai để tránh hiểu lầm không đáng có.

Đáng tiếc, em học sinh nam lại sử dụng hành động bạo lực để đáp trả. Nam sinh này cần có biện pháp giáo dục nghiêm khắc hơn để bảo vệ danh dự uy tín của người giáo viên", thầy Quỳnh nêu quan điểm.

Chị Ngọc Minh - Giáo viên một trường THCS tại tỉnh Gia Lai cũng rất bức xúc với trường hợp của cậu học trò này. Chị Minh cho biết, nếu ở trong hoàn cảnh đó, chị sẽ lập biên bản trước sự chứng kiến của giáo viên và các em học sinh có mặt.

Sau đó, chị yêu cầu học sinh đó viết tường trình và họp hội đồng kỉ luật của trường, có thể xem xét buộc thôi học để cho gia đình quản lý hoặc cho đi học ở trường giáo dưỡng.

"Bộ GD&ĐT đừng nên loay hoay đổi mới viển vông mà nên áp dụng cơ chế vận hành phù hợp với tình hình hiện tại. Tức, khôi phục lại lưu ban và đuổi học, không đòi 95% trên trung bình để lấy lại kỉ cương giáo dục.

Nếu giáo dục hôm nay thất bại hậu quả mai sau sẽ khôn lường. Việc vi phạm pháp luật, tội ác sẽ dày đặc," chị Minh lo lắng.

neu bi hoc sinh bop co cac giao vien se lam gi Không bắt quỳ, giáo viên phạt thế nào khi học sinh mắc lỗi?

Từ câu chuyện một giáo viên tiểu học quỳ gối xin lỗi phụ huynh vì phạt học sinh, nhiều giáo viên đã chia sẻ những ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.