Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh minh họa: Phi Hùng.
Ngày 9/7, kì họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội khóa XV bước sang ngày làm việc thứ hai với phần chất vấn và trả lời chất vấn về nhiều vấn đề được cử tri Thủ đô quan tâm.
Đại biểu Trịnh Xuân Quang (Thanh Xuân, Hà Nội) đặt câu hỏi: "UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu đến tháng 12/2018 ban hành qui định thu hút đầu tư tuyến đường sắt đô thị, giao thông thông minh, BRT bằng hình thức đối tác công tư (PPP) nhằm phát triển nhanh, đồng bộ hệ thống vận tải khối lượng lớn. Qua 6 tháng nội dung này vẫn chưa được hoàn thành, vậy nguyên nhân do đâu, bao giờ sẽ hoàn thành?
Thứ hai, thành phố cũng đã chỉ đạo cho các tập đoàn Vingroup và T&T thực hiện chuẩn bị đầu tư theo hình thức PPP hai tuyến đường sắt đô thị gồm tuyến từ Trần Hưng Đạo - Thượng Đình và tuyến từ TT. Trạm Trôi - Nhổn. Việc đề xuất chính sách hỗ trợ trong các báo cáo nghiên cứu khả thi đối với 2 tuyến đường này thì áp dụng chính sách chung hay chính sách đặc thù?"
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội trả lời ý kiến của đại biểu. Ảnh: IT.
Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho hay, Sở này đã hoàn thiện dự thảo đối với qui định về việc quản lý, tiếp nhận cũng như triển khai thực hiện các dự án ngoài ngân sách trên địa bàn.
Thời gian qua, Chính phủ cũng đã ban hành nhiều văn bản có thay đổi, trong đó có việc sửa đổi Nghị định 30 về lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện dự án. Sở cũng đã có báo cáo kèm dự thảo trên để xin ý kiến UBND TP cho phép lùi lại thời gian ban hành cơ chế, chính sách này để chờ sau khi Chính phủ có sửa đổi Nghị định 30, Sở sẽ hoàn thiện báo cáo UBND TP để ban hành qui định này.
Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã tham mưu cho UBND TP Hà Nội công bố danh mục kêu gọi dự án theo hình thức PPP đối với 8 tuyến đường sắt trên địa bàn Thủ đô. Đây là những tuyến giao thông quan trọng giúp thành phố giảm ùn tắc.
UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo tập trung vào ba tuyến đường sắt đô thị gồm: Tuyến số 2 Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; tuyến số 3 Nhổn - TT. Trạm Trôi - Đan Phượng; tuyến số 5 Văn Cao - Hồ Tây. Trong đó, tuyến số 3 và tuyến số 5 do các tập đoàn Vingroup và T&T đề xuất đầu tư dự án này theo hình thức PPP.
Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan đã tham mưu cho UBND TP Hà Nội đề xuất với Chính phủ về cơ chế triển khai thực hiện dự án này theo hai dự án thành phần để vận hành độc lập với nhau.
Trong đó, dự án đầu tư thành phần bằng ngân sách sẽ được hỗ trợ tái định cư, mua sắm đầu máy toa xe, thiết bị và hệ thống an toàn theo qui định của Luật Đầu tư công. Còn các dự án thành phần theo hình thức BT sẽ cho việc xây dựng nhà ga, đào hầm, đường trên cao theo Nghị định 63.
Vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo với Chính phủ cho phép tạm dừng các dự án theo hình thức PPP để tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế chính sách chung sau đó mới triển khai thực hiện.