'Nếu được chọn lựa tôi vẫn chọn là người đồng tính'

 Thanh Phong chia sẻ: "Khi tôi công khai là đồng tính, mẹ bảo yên tâm. Bởi nếu như thế có làm sao, nhiều người vẫn lấy vợ với sinh con bình thường".
me bao toi dong tinh khong sao van lay vo sinh con binh thuong Những chuyện tình đồng tính có tốc độ yêu 'nhanh như tên lửa'
me bao toi dong tinh khong sao van lay vo sinh con binh thuong Chuyện tình hai chàng trai đồng tính 'có tướng phu thê'

Một lần tình cờ lướt facebook, tôi đọc được những dòng chia sẻ của một chàng trai trên fanpage về LGBT. Quả thực, thời điểm đó tôi rất bất ngờ khi chàng trai có biệt danh là Sumin đã có sự phân tích rất rõ ràng và logic về câu chuyện của Hương Giang Idol với nghệ sĩ Trung Dân.

Giữa tâm bão của tất cả đang đổ dồn mũi nhọn vào Hương Giang thì Sumin lại chọn cách đứng trung lập, bảo vệ cộng đồng LGBT, lên án hành động “lôi giới tính ra để lăng mạ”.

Những lần sau ấy, tôi theo dõi nhiều hơn trang fanpage. Tôi thích đọc những chia sẻ, cách phân tích sâu sắc về cuộc sống LGBT đang xoay vần chỉ qua từng điều nhỏ nhặt nhất.

Phải đến gần 1 tháng sau, tôi mới có duyên kết bạn được với chàng trai Sumin. Khá bất ngờ, Sumin, tên thật là Nguyễn Thanh Phong, hiện tại mới đang học lớp 12. Chàng trai này chuẩn bị cho kì thi vượt vũ môn quan trọng sắp tới. 17 tuổi nhưng những suy nghĩ, lập luận của em về các vấn đề cộng đồng LGBT khá sâu sắc. 17 tuổi khi đang bận rộn với từng kế hoạch ôn tập, Phong vẫn dành cho mình một khoảng thời gian cho cộng đồng LGBT.

me bao toi dong tinh khong sao van lay vo sinh con binh thuong
Phong Sumin hiện đang giữ vai trò admin của page dành cho LGBT lớn nhất Việt Nam. (Ảnh: NVCC).

Hãy công khai khi còn ngồi trên ghé nhà trường

- Em đã định nghĩa được mình là ai từ khi nào? – Tôi hỏi.

- Chuyện nhận ra mình là LGBT cũng như những bạn dị tính mà thôi. Nó là một điều sẵn có trong mình mà bản thân có thể cảm nhận. Tuy nhiên để thật sự có một định nghĩa về cảm nhận của mình thì phải sang những năm lớp 6, lớp 7. Thật ra, lúc đó, em cũng rất sợ, rất lo lắng. Mọi người cũng thường bảo em giống con gái. Em thì còn có cả bạn gái để che mắt mọi người và tự phủ nhận với bản thân mình. Qua quãng thời gian dậy thì nông nổi, từ việc em thấy yêu thương bản thân mình nên em không còn sợ. Rồi tìm hiểu thêm, em hiểu ra LGBT là hoàn toàn bình thường, nên lại càng tự tin và yêu quý mình hơn.

“Công khai khi còn đi học là việc nên làm nhất.”, Phong nói với tôi vậy.

Chàng trai chưa tròn 20 tuổi luôn nghĩ rằng: “Đi học là quãng thời gian đẹp nhất cuộc đời, quãng thời gian vô âu vô lo mà mình cứ sống gồng gượng là một người không phải mình, sống lo lắng thì sau này nhìn lại tuổi trẻ sẽ rất đáng tiếc.

me bao toi dong tinh khong sao van lay vo sinh con binh thuong

Sự kì thị và những khó khăn đương nhiên ai cũng phải trải qua, nhưng nếu chưa tự tin, chưa chuẩn bị tâm lí, những cú sốc sau comeout thì những bạn độ tuổi này khó mà chịu được, có thể dẫn đến trầm cảm hoặc tệ hơn. Còn nếu không, bạn sẽ tận hưởng được quãng thời gian tuổi trẻ tuyệt vời của mình.”

Phong bảo: “Em may mắn hơn nhiều bạn khác vì kể từ ngày công khai, em nhận được sự quan tâm và yêu thương của rất nhiều thầy cô và bạn bè.”

me bao toi dong tinh khong sao van lay vo sinh con binh thuong

Là thư công khai trong ngăn bàn

Khi tôi nói về sự tò mò của mình về lần công khai của Phong với gia đình. Phong kể cho tôi rất nhiều… Giọng em đang chững lại, muốn dồn hết cảm xúc của ngày hôm qua trong quá khứ để kể lại cho tôi. Một quãng thời gian dường như là tồi tệ trong đôi mắt và suy nghĩ của em. Một khoảng thời gian mà Phong dù đã lường trước nhưng không bao giờ tưởng tượng được sự “khủng hoảng về tinh thần” lại có thể mạnh mẽ như vậy.

“Sau gần 2 năm comeout ở trường, em muốn đối diện với gia đình, không sợ sệt, không giả dối.

me bao toi dong tinh khong sao van lay vo sinh con binh thuong

Mọi người khuyên em đừng nói vội, năm nay quan trọng, ảnh hưởng tâm lý sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập, rồi vì em còn đang quá trẻ,... Nhưng lúc đó em đã quyết rồi....

Nhớ sáng hôm ấy, bụng nôn nao cứ quặn thắt. Mọi thứ đã được chuẩn bị, một bức thư viết sẵn trên facebook, hai tin nhắn soạn sẵn để gửi bố và chị, cùng bức thư tay gửi mẹ viết sẵn bỏ dưới đèn học.

Lúc đến lớp, lúc nhấn phím gửi tin nhắn tới bố và chị, soạn một tin nhắn gửi mẹ rằng: "Con có một bức thư gửi mẹ dưới đèn học" là lúc sợ nhất. Vẫn nhớ như in cảm giác lúc đó, bản thân không cảm nhận nổi thứ gì, mọi thứ, đầu em như lơ lửng, cảm giác sợ sệt và lo lắng!

Sáng hôm đó, mẹ em nhắn tin rằng: “Con đừng nghĩ như thế, phải tự tin lên”. Lúc đó em cứ tưởng mình đã comeout thành công… đâu ngờ mọi thứ tồi tệ hơn em tưởng.

Giá mà gia đình đánh, mắng, chửi hay đuổi ra khỏi nhà thì tốt. Nhưng…

Mẹ em nói nhỏ nhẹ rằng con không phải thế, mà nếu có phải như thế cũng có thể lấy vợ sinh con bình thường mà. Cuộc tranh luận nhưng không hề cãi vã, em không một cách nào giải thích được cho mẹ đó là sự thật. Những lý luận của mẹ làm em không biết nói sao. Mẹ bảo nhà chúng ta đâu có ai bị như vậy.

Mẹ em bảo nếu như thế có làm sao, nhiều người vẫn lấy vợ với sinh con. Mọi người không hiểu gì về đồng tính. Dù em có nói thế nào, bao nhiêu, mẹ vẫn đón nhận với thái độ bình thản, và khẳng định em bình thường như những cậu con trai khác.

me bao toi dong tinh khong sao van lay vo sinh con binh thuong

Bố em và chị gái ở Đà Nẵng gọi điện về cũng không hề đề cập đến tin nhắn ấy, chỉ hỏi là ở nhà có chuyện gì không? Em cũng chả biết giải thích gì nữa.

Họ hàng không ai có một chút nào thay đổi, trước mặt họ vẫn bình thường. Nhưng em nghe được sau lưng họ nói em bị điên, bồng bột, thiếu suy nghĩ, viết như thế sau này làm sao lấy vợ...

Thật sự không biết nói gì luôn. Mình nhận ra, mọi người không hiểu gì về đồng tính.

Những hình ảnh biếm hoạ trên phim ảnh đã in sâu trong tâm trí họ. Không phải người đồng tính nào cũng muốn làm con gái, cũng muốn chuyển giới, có rất nhiều người rất nam tính, chỉ là họ có cảm giác với đàn ông. Em cũng vậy, em không muốn làm con gái, không muốn chuyển giới nhưng từ nhỏ đến lớn, nhiều người bảo em giống con gái. Em nghĩ họ đang nhìn nhận sai lầm.

Sau thời gian comeout, mọi người vẫn nói tới chuyện cưới vợ sau này hay gì đó như bình thường, như chưa có gì xảy ra. Em thà bị ghẻ lạnh còn hơn như thế này.”

Phong gửi cho tôi bức thư mà em viết cho mẹ...

Đến thời điểm hiện tại, gia đình Phong vẫn chưa công nhận em là đồng tính. Còn em đang tất bật cho những kế hoạch ôn thi cho kì thi vượt vũ môn sắp tới. “Em đã không còn buồn, vì em tin còn nhiều thời gian, chỉ vì gia đình quá sốc mà thôi.”

Phong nói với tôi từng câu rành mạch: “Nếu cho em một lần nữa sinh ra được lựa chọn, dù khó khăn như thế, em vẫn muốn làm người đồng tính thay vì là một người đàn ông thật sự hay một người phụ nữ đúng nghĩa.”

me bao toi dong tinh khong sao van lay vo sinh con binh thuong

Cuộc đời này, em phải cống hiến cho thay đổi nhận thức xã hôn về LGBT và làm cho gia đình thật tự hào.”

chọn