Nếu không dùng sữa bò, thì cho con ăn gì để thu nạp được canxi?

Nếu không dùng sữa, thì thu nạp canxi ở đâu? Câu trả lời tưởng khó nhưng lại đơn giản không ngờ. Có rất nhiều thực phẩm dồi dào canxi mà bố mẹ chưa biết đến.

Bài viết dưới đây là chia sẻ của chị Đoàn Vũ Bích Ngọc, 32 tuổi, hiện sống tại Tokyo, Nhật Bản về kinh nghiệm cho con ăn uống để thu nạp được nhiều canxi nhất có thể.

Ngoài “áp lực” về cân nặng của con, các bậc cha mẹ còn bị “ám ảnh” bởi chiều cao. Làm thế nào để con không bị thấp so với bạn hàng xóm, bạn cùng lớp là câu hỏi luôn thường trực trong mỗi bố mẹ. Trong cuộc “chạy đua” chiều cao ấy, bố mẹ luôn nghĩ về canxi đầu tiên khi mong muốn tăng chiều cao cho con. Sữa cũng là loại thực phẩm đầu tiên được hầu hầu hết bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng khuyên uống để thu nạp canxi.

Nhưng các bậc cha mẹ chúng ta có bao giờ tự hỏi con trẻ cần bao nhiêu canxi một ngày, và uống bao nhiêu sữa thì cung cấp đủ. Chỉ có duy nhất sữa có canxi thôi sao, còn những thực phẩm khác thì sao? Thiết nghĩ bố mẹ nên tìm hiểu lượng cần và đủ trước khi sử dụng giống như đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng, dùng sai dòng điện máy sẽ cháy và chúng ta sẽ không có cơ hội lần thứ hai.

neu khong dung sua bo thi cho con an gi de thu nap duoc canxi
Bố mẹ luôn nghĩ về canxi đầu tiên khi mong muốn tăng chiều cao cho con. (Ảnh: Sonialim Photography)

Sữa bò hiện nay khác hoàn toàn sữa bò ngày xưa

100ml sữa chứa khoảng 100-110mg canxi. Ở độ tuổi thiếu nhi 4-6 tuổi, bé trai cần khoảng 450-600mg canxi, bé gái cần khoảng 400-550mg canxi. Vậy thì trẻ cần uống từ 500-600ml sữa mỗi ngày để có lượng canxi cần thiết. Tuy nhiên, đọc đến đây bạn đừng vội chạy ra cửa hàng mua sữa cho con uống nhé, câu chuyện vẫn còn đang tiếp tục.

neu khong dung sua bo thi cho con an gi de thu nap duoc canxi
Bảng canxi theo từng độ tuổi của bé gái, bé trai. Hàng trên là theo chuẩn của Nhật Bản, hàng dưới theo chuẩn Mỹ, theo sách "Điều có thể cần làm để gia tăng chiều cao cho trẻ con".

Trẻ con khi uống quá nhiều sữa và trong sữa có đường tự nhiên khiến trẻ no và không thể ăn thêm các loại thực phẩm vitamin khác có lợi cho cơ thể. Sữa bò hiện nay khác hoàn toàn với loại sữa bò của những năm 1890 khi nền nông nghiệp chăn nuôi chưa bị công nghiệp hoá.

neu khong dung sua bo thi cho con an gi de thu nap duoc canxi
Nếu bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ thì con bạn quả là đứa trẻ rất khoẻ mạnh và hạnh phúc. (Ảnh: Verywell)

Hãy nghĩ về những con bò trong tự nhiên chúng được thả tự do trên đồng cỏ, được ăn loại cỏ chúng muốn, uống những nguồn nước tinh khiết và được thoải mái vận động được tắm ánh nắng đầy đủ. Cũng hệt như con người chúng ta vậy.

Nhưng khi công nghiệp hoá bắt đầu, tất cả những con bò đều bị bắt nhốt vào chuồng và bị ép buộc ăn ngũ cốc thay vì ăn cỏ, thứ cỏ phù hợp với cơ thể chúng. Sự ép cho ăn ngũ cốc vì ngũ cốc rất rẻ, ngô rất dễ trồng rẻ và mang lại lợi nhuân rất cao. Con người yêu cầu rất nhiều sữa và yêu cầu sữa thật đặc thật béo thật thơm, con người đã hoà trộn rất nhiều thứ vào thực phẩm bò ăn để có lượng sữa như mong muốn, tiêm thật nhiều chất kích thích vào con bò để lượng sữa tăng lên.

Với con người, nếu 1 ngày bị nhốt trong phòng kín chỉ được cho ăn loại thức ăn chế biến sẵn không được ra ngoài tắm nắng chạy nhảy vui đùa chắc chắn chúng ta sẽ bị stress và có bệnh. Bò cũng vậy. Khi bị nhốt trong chuồng lâu chúng sẽ bệnh và phải tiêm kháng sinh. Như chúng ta nuôi con bằng sữa mẹ sẽ biết mẹ uống thuốc thì thuốc sẽ đi vào máu tạo sữa, vậy nên những con bò bị tiêm kháng sinh thì sữa cũng có kháng sinh. Vậy nên khi con cái chúng ta uống loại sữa này thì mặc nhiên nhận kháng sinh từ sữa, nhận luôn cả hoocmon tăng trưởng kích thích để sữa nhiều hơn. Cả cơ thể sẽ bị đẩy nhanh quá trình tăng trưởng, mau lớn hơ,n dậy thì sớm hơn và lão hoá nhanh hơn. Bằng chứng là tỉ lệ ung thư ở những quốc gia có truyền thống dùng sữa tăng lên 1 cách đáng ngạc nhiên.

Thế nên chính do ngành công nghiệp hoá và do cách nuôi nên sữa bò không phải là thực phẩm an toàn mà là thực phẩm cực kì đáng sợ. Vậy còn sữa organic – hữu cơ thì sao.

Là những người tiêu dùng, liệu chúng ta có biết qui trình của sữa organic được tạo ra thế nào, con bò đó được ăn thức ăn hữu cơ, ngũ cốc hữu cơ hay cỏ, và loại cỏ đó có an toàn hay không? Liệu con bò có được thả tự do chúng ăn loại cỏ chúng muốn, có được uống dòng nước tinh khiết, có được thả 365 ngày trên thảo nguyên xanh, được tắm nắng đầy đủ và không bị stress hay không?

neu khong dung sua bo thi cho con an gi de thu nap duoc canxi
Sữa mẹ là loại sữa an toàn nhất, hữu cơ nhất. (Ảnh: Sonialim Photography)

Một người mẹ đang nuôi con sữa mẹ và người mẹ đó được ăn đầy đủ, vui vẻ, có con kề bên cạnh, được ra ngoài tắm nắng, được tự do thì hẳn nhiên sữa mẹ là loại sữa an toàn nhất, hữu cơ nhất mà không tiền vàng nào có thể mua được. Nên nếu bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ thì con bạn quả là đứa trẻ rất khoẻ mạnh và hạnh phúc.

Chúng ta chỉ tin những gì chúng ta nhìn thấy và xác thực, vậy nên lời khuyên là đừng nên dùng gì khi ta không nhìn thấy và xác thực, cũng như thực phẩm, bạn sẽ tin tưởng nếu bạn thấy mặt của người chăn nuôi gà, thấy con gà đó đang chạy tung tăng, chứ không phải chỉ là trên bao bì sản phẩm mà có kèm dòng chữ hình ảnh chỉ có tính chất minh hoạ. 1 loại sản phẩm ở 1 phương trời xa lạ, với dòng chữ mà chúng ta không thể đọc được vì không thông thuộc ngoại ngữ của nơi sản xuất thì mua chính là sự mạo hiểm về tiền bạc và sức khỏe của con trẻ. Hãy mua những gì bạn biết rõ, biết đọc chính xác thành phần và cách sử dụng chứ không phải nghe ai đó nói.

Có rất nhiều thực phẩm dồi dào canxi mà bố mẹ chưa biết đến

Nếu không dùng sữa, thì thu nạp canxi ở đâu? Câu trả lời tưởng khó nhưng lại đơn giản không ngờ. Có rất nhiều thực phẩm dồi dào canxi mà bố mẹ chưa biết đến. Cụ thể:

- 10gr tôm khô chứa 230mg canxi

- 60gr rau cải ngọt chứa 100mg canxi

neu khong dung sua bo thi cho con an gi de thu nap duoc canxi
Canh cải ngọt tôm khô chứa rất nhiều canxi. (Ảnh: Cooky)

Bố mẹ có thể nấu canh cải ngọt tôm khô cho bữa ăn gia đình. Món canh này đã cung cấp được 330mg canxi mà bé cần.

- 10gr tép khô chứa 200mg canxi

- 40gr rau đay chứa 100mg canxi

Bố mẹ có thể nấu canh cua rau đay, kho tép cho bé ăn là đã có thể cung cấp được đầy đủ canxi, mà lại là nguồn canxi an toàn và tin tưởng được.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.