Sữa bò không qua xử lý có tốt cho sức khỏe?

Sữa bò không qua xử lý hay còn gọi là sữa thô có liên quan đến tỉ lệ dị ứng và hen suyễn thấp. Tuy vậy, nó cũng có thể chứa các vi khuẩn chết người, theo Medical News Today.
sua bo khong qua xu ly co tot cho suc khoe Tại sao người Việt cần sử dụng sữa, sữa chua, phô mai mỗi ngày?
sua bo khong qua xu ly co tot cho suc khoe 10 thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng khi bụng đói
sua bo khong qua xu ly co tot cho suc khoe
(Ảnh: nutritionconfidence.wordpress)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo về việc tiêu thụ sữa thô vì nó có thể chứa vi khuẩn có khả năng gây ra bệnh nặng và tử vong.

Việc khử trùng là quá trình sưởi ấm sữa để diệt khuẩn. Đây là cách duy nhất để đảm bảo rằng sữa an toàn để uống. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học lại thấy rằng việc tiêu thụ sữa thô, đặc biệt là trong giai đoạn sớm (tức trẻ nhỏ) giúp giảm mức độ dị ứng và hen suyễn.

Vậy vấn đề được đặt ra là uống sữa thô có an toàn?

Chuyên gia Georg Loss tại Đại học Basel (Thụy Sĩ) và các đồng nghiệp từ khắp châu Âu đã tiến hành một nghiên cứu ở trẻ em châu Âu trong độ tuổi từ 6 đến 12. Họ thấy rằng tỉ lệ dị ứng và hen suyễn thấp ở những bé chỉ uống sữa thô.

Trẻ em uống một ít sữa thô và một số sữa khác thường xuyên có tỉ lệ dị ứng thấp hơn nhưng chỉ khi chúng được tiếp xúc với sữa thô trước một tuổi hoặc nếu uống mỗi ngày. Trong khi tỉ lệ bệnh hen suyễn không thấp hơn ở những trẻ này. Điều quan trọng là khi sữa thô được đun sôi ở nhà để tiêu diệt vi khuẩn thì nó đã loại bỏ hoàn toàn những tác động tích cực này.

Tuy nhiên, không thể xác định rằng những vi khuẩn từ sữa thô có phải là những yếu tố cung cấp sự bảo vệ cho cơ thể hay không.

Một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu từ Viện Sức khoẻ Quốc gia Mỹ (NIH) cho thấy nguy cơ bị dị ứng sau này trong cuộc đời đã giảm ở người lớn tuổi tại Mỹ khi lúc nhỏ chủ yếu uống sữa thô. Tuy nhiên, nghiên cứu đặc biệt xem xét cá nhân lớn lên trong môi trường nông thôn. Do đó, sữa thô có thể không phải là yếu tố duy nhất góp phần làm giảm tỉ lệ dị ứng trong các đối tượng nghiên cứu này.

Với hơn 50 triệu người Mỹ bị dị ứng và gần 25 triệu người mắc bệnh hen suyễn, liệu sữa thô có bảo vệ được thế hệ kế tiếp khỏi những tình trạng bệnh này? Các nhà nghiên cứu khuyến cáo cảnh giác việc tiêu thụ sữa thô vì nó có thể chứa các mầm bệnh.

Uống sữa thô là một lựa chọn của mỗi người và những người đang dùng sữa này để uống nên cân nhắc để bảo vệ sức khỏe của mình trước khi có nghiên cứu khoa học xa hơn.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.