Sữa bò và sữa từ thực vật, sữa nào là lựa chọn tốt?

Có rất nhiều người, trong đó có các bà mẹ nuôi con nhỏ băn khoăn rằng, sau thời gian bú sữa mẹ hoàn toàn, sau khi cai sữa cho con nên chọn sữa bò hay sữa từ thực vật sẽ tốt hơn?

Theo HealthDay News, sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa gạo và sữa dừa đều là những lựa chọn không lactose có thể thay thế sữa bò. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới nhất lại cho thấy rằng, sữa bò và các chế phẩm từ sữa bò vẫn là lựa chọn tốt nhất để bổ sung dinh dưỡng.

Kết quả nghiên cứu được đưa ra từ những phân tích khoa học tại Canada so sánh giá trị dinh dưỡng của 4 loại sữa thực vật phổ biến trên so với sữa bò. Tác giả nghiên cứu là Sai Kranthi Kumar Vanga chia sẻ: “Trong nghiên cứu của chúng tôi có cung cấp nhiều thông tin về giá trị dinh dưỡng trong sữa thực vật. Và chúng tôi rất bất ngờ khi phát hiện ra những loại sữa này không có hàm lượng dinh dưỡng giống như sữa bò, cả vi chất và vi lượng. Từ những nghiên cứu và các số liệu xác thực, chúng tôi khẳng định sữa bò vẫn là thức uống có dinh dưỡng cân bằng nhất”.

Vanga là một tiến sĩ làm việc trong Bộ phận kỹ thuật sinh học tại Khoa nông nghiệp và khoa học môi trường tại Đại học McGill ở Quebec.

Toàn bộ nghiên cứu mới này được tài trợ bởi Hội đồng Nghiên cứu Khoa học tự nhiên Canada và không nhận bất kỳ tài trợ nào từ ngành sữa.

sua bo va sua tu thuc vat sua nao la lua chon tot
Sữa bò vẫn là thức uống có dinh dưỡng cân bằng nhất. (Ảnh Pinterest)

Nghiên cứu cho biết, trong sữa bò có chứa chất đạm và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, bao gồm chất béo và carbohydrate. Các nhà nghiên cứu cho biết, trong sữa bò cũng có chưa một số đặc tính kháng khuẩn, và đã được chứng minh là giúp trẻ sơ sinh chống lại bệnh sốt và nhiễm trùng đường hô hấp.

Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng, sữa bò làm tăng mối nguy hại cho sức khỏe, chúng có thể bị nhiễm trùng salmonella hoặc E. coli. Một số trẻ có thể bị dị ứng với sữa bò. Tình trạng này có thể giảm hoặc hết khi trẻ lớn lên.

sua bo va sua tu thuc vat sua nao la lua chon tot
Sữa dừa. (Ảnh Pinterest)

Có nhiều người không dung nạp lactose, có nghĩa là họ thiếu một enzyme quan trọng trong đường tiêu hóa để thu nhận các chất dinh dưỡng trong sữa bò. Tình trạng này phổ biến ở người da đen, châu Á và người Mỹ bản địa.

Bên cạnh đó, mọi người thường có khuynh hướng giảm cholesteronl trong khẩu phần ăn nên đã lựa chọn sữa thực vật thay thế.

Để so sánh các ưu và khuyết điểm về dinh dưỡng, các nhà nghiên cứu đã xem xét lại hàng chục nghiên cứu trước đó, thu thập các dữ liệu quan trọng về dinh dưỡng từ cơ sở dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và phân tích giá trị dinh dưỡng các sản phẩm được dán nhãn là “sữa” trên thị trường.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu đã đưa ra kết luận: sữa dừa chứa ít calo, có hương vị tốt nhưng không chứa protein và chứa nhiều chất béo no.

Tương tự, sữa hạnh nhân cũng có lượng calo thấp và mang lại mùi vị cao. Trong sữa hạnh nhân có cung cấp một lượng chất béo, carbohydrate và protein tương đương với sữa bò. Tuy nhiên, nó lại là nguồn dinh dưỡng khó hấp thu đối với những người có dị ứng hạt.

sua bo va sua tu thuc vat sua nao la lua chon tot
Sữa hạnh nhân chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng cũng có nhiều nguy cơ gây dị ứng. (Ảnh Pinterest)

Sữa gạo xếp hạng ngang sữa bò về hàm lượng calo, nhưng chứa nhiều đường hơn, không cung cấp chất béo, carbohydrate và protein tương đương.

Sữa đậu nành được coi là thiếu hương vị, gây ra vấn đề tiềm ẩn cho những người bị dị ứng đậu nành. Sữa đậu nành giàu protein, cung cấp lượng chất béo và carbohydrate tương đương sữa bò.

sua bo va sua tu thuc vat sua nao la lua chon tot
Sữa đậu nành. (Ảnh Pinterest)

Theo Tiến sĩ Vanga kết luận, trong tất cả các loại sữa thực vật thì sữa đậu nành là loại có thành phần dinh dưỡng gần với sữa bò hơn cả. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm: “Sữa thực vật không có cùng cấu trúc dinh dưỡng như sữa bò và không nên coi đó như thức uống thay thế trực tiếp sữa bò như cách chúng ta đang làm hiện nay”. Kết luận đưa ra nhận được sự ủng hộ của Lona Sandon, giám đốc chương trình dinh dưỡng lâm sàng tại Trung tâm Y tế Tây Nam, Đại học Texas, Dallas.

Bà Lona cho biết: “Các chất thay thế sữa có nguồn gốc thực vật có thể đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn kiêng, đặc biệt đối với những người bị dị ứng sữa bò hoặc không dung nạp lactose. Tuy nhiên, chúng không vượt trội về mặt dinh dưỡng và không mang lại sự kỳ vọng về sức khỏe mà nhiều người đặt niềm tin vào chúng, chỉ là những nhà tiếp thị, quảng cáo sản phẩm muốn chúng ta tin như vậy. Hơn nữa, sự cường điệu hóa đến mức tiêu cực về sữa bò hiện nay là không có cơ sở”.

sua bo va sua tu thuc vat sua nao la lua chon tot
Sữa đậu nành có hàm lượng dinh dưỡng tương đương sữa bò. (Ảnh Pinterest)

Bà Lona đưa ra lời khuyên: “Mọi người có thể chọn những sản phẩm sữa bò ít béo để tránh các chất béo no. Những người bất dung nạp lactose có thể chọn những chế phẩm sữa bò tách lactose trên thị trường. Sữa bò vẫn là lựa chọn tốt nhất trong nhiều trường hợp, đặc biệt đối với trẻ em, đối tượng cần nhiều calo, chất đạm, chất béo và canxi để tăng trưởng và phát triển”.

Các kết quả nghiên cứu và phát hiện trên được công bố trên Tạp chí Journal of Food Science Technology.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Mục tiêu lãi sau thuế 35.000 tỷ đồng
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Vinhomes trình cổ đông kế hoạch doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 4% so với kết quả năm 2023.