Ngày 6/12, thương hiệu thời trang lớn nhất Nhật Bản Uniqlo sẽ chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Parkson Saigontourist Plaza (quận 1, TP HCM). Đây cũng được xem là dấu mốc lớn với trung tâm thương mại này, bởi từ năm 2013 trở lại đây, Parkson liên tục tăng trưởng âm và phải đóng cửa hàng loạt trung tâm thương mại.
Đáng chú ý, cửa hàng đầu tiên của Uniqlo nằm đối diện trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi ở ngã tư Lê Thánh Tôn - Đồng Khởi. Với vị thế trung tâm và là nơi tọa lạc nhiều trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng, giao lộ này luôn trong tình trạng đông đúc.
Năm 2016, Zara mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam ở Vincom Đồng Khởi. Từ đó, H&M, Old Navy, Pull&Bear, Stradivarious... cũng lựa chọn trung tâm thương mại này làm điểm đến đầu tiên tại thị trường hơn 90 triệu dân.
Là tụ điểm mua sắm của các tín đồ thời trang nên trước cổng Vincom Đồng Khởi luôn có hàng dài xe ôtô đậu sẵn. Vào giờ cao điểm, nhiều taxi còn đỗ ngay dưới lòng đường, cản trở các phương tiện lưu thông.
Sự cạnh tranh ở góc ngã tư này không chỉ được nhìn nhận qua tình thế đối đầu giữa Parkson Saigontourist Plaza và Vincom Đồng Khởi. Bên trong trung tâm thương mại của Vingroup, người tiêu dùng còn chứng kiến 2 cửa hàng Zara và H&M đối diện nhau.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của Zing.vn, không gian tại Zara thường có đông người mua sắm và xếp hàng thanh toán hơn. Chị Phương Mai (30 tuổi) chia sẻ: "Mức giá ở Zara có phần nhỉnh hơn H&M và một số thương hiệu bình dân khác, nhưng diện tích rộng và đa dạng mẫu mã nên tôi ưa chuộng hơn".
Các thương hiệu thời trang nhanh vốn thuộc phân khúc bình dân trên thế giới, nhưng khi về Việt Nam, giá bán được xem là khá cao so với thu nhập và mức sống trung bình của người dân.
Bên cạnh thời trang nhanh, Vincom Đồng Khởi cũng có mặt một số thương hiệu cao cấp như Furla, Karen Millen, Coast... Tại thời điểm quý II/2019, giá thuê mặt bằng ở đây là khoảng 102 USD/m2 mỗi tháng, thuộc top 7 trung tâm thương mại có giá thuê đắt đỏ nhất TP HCM.
Giá thuê cao đến từ vị trí trung tâm của khu vực này. Ngã tư Lê Thánh Tôn - Đồng Khởi nằm ngay cạnh UBND TP HCM, xung quanh là các công trình Nhà hát TP, phố đi bộ Nguyễn Huệ và nhiều khách sạn 5 sao. Chị Hương Thủy (45 tuổi) cho rằng các thương hiệu chọn khu vực này làm điểm khởi đầu tại Việt Nam bởi nơi đây được quy hoạch đẹp, đẳng cấp và thuận tiện đi lại.
Bốn góc của ngã tư này là UBND TP HCM, Vincom Đồng Khởi, Parkson Saigontourist Plaza và Union Square. Dù đang được sửa chữa nhưng Union Square vẫn là điểm "check-in" được ưa chuộng của nhiều bạn trẻ và du khách bởi sự góp mặt của các thương hiệu đình đám như Dior, Versace, Hugo Boss, Chopard, Hermes, Saint Laurent, Bottega Venete, Mont Blanc...
Trong khi đó, Louis Vuitton tọa lạc tại tòa nhà Opera View, đối diện Nhà hát TP .HCM. Giá cho thuê mặt bằng ở đây được ghi nhận khoảng 54 USD/m2.
Đối diện Parkson Saigontourist Plaza trên đường Đồng Khởi là tòa nhà Hotel Continental Saigon, nơi các thương hiệu như Gucci, TagHeuer, Blancpain phục vụ những món đồ thời trang xa xỉ. Giá thuê ở đây vào mức 90 USD/m2.
Như vậy giờ đây, Zara không chỉ đối đầu với H&M trong Vincom Đồng Khởi hay các thương hiệu thời trang cao cấp khác ở giao lộ này. Uniqlo, với việc mở cửa hàng 3.000 m2 và chiến lược đi ngược lại tính "nhanh" của Zara và H&M, cũng kì vọng biến Việt Nam thành một thị trường lớn tại Đông Nam Á.