Liên quan đến thông tin rò rỉ giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại Thế Giới Di Động (TGDD), ngày 9/11/2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 8511/NHNN-TT về việc tăng cường bảo mật thông tin khách hàng.
NHNN cũng cho biết: Qua báo cáo nhanh của các ngân hàng, đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng có liên quan trong vụ việc này bị lộ lọt thông tin thẻ, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Tuy nhiên, vụ việc trên đã gây tác động xấu tới dư luận xã hội và tâm lý lo lắng cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán. NHNN hiện đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ việc, làm rõ đối tượng, động cơ đánh cắp, phát tán thông tin để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
NHNN cũng đưa ra khuyến cáo, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn việc lộ, lọt thông tin thẻ ngân hàng của khách hàng.
NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán rà soát, làm việc với TGDD để xác định nguyên nhân đồng thời theo dõi, giám sát chặt chẽ các thẻ và giao dịch thẻ liên quan trong vụ việc để kịp thời để phát hiện các dấu hiệu bất thường, có biện pháp xử lí phù hợp nhằm bảo mật thông tin và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
Ngoài ra, các tổ chức này cũng cần chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng. Rà soát, đánh giá lại qui trình nghiệp vụ đối với các đơn vị chấp nhận thanh toán và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ; kiểm tra và giám sát chặt chẽ đảm bảo qui trình được thực hiện đúng và tuân thủ qui định pháp luật hiện hành....
Trước đó, một thành viên của diễn đàn RaidForums đã đăng tải thông tin được cho là của hơn 5 triệu khách hàng Thế Giới Di Động. Thành viên này không công bố cách thức mà anh ta có được dữ liệu này. Chỉ biết rằng, những thông tin được anh công khai upload lên các trang chia sẻ tập tin mà mọi người dùng đều có thể tải về và sử dụng.
Những thông tin này bao gồm lịch sử giao dịch, thời gian giao dịch, số thẻ (đã bị ẩn vài chữ số), số tiền, phí và nhiều thông tin liên quan như địa chỉ email. Có thể thấy đây hầu hết đều là các thông tin nhạy cảm, các chuyên gia đã nhanh chóng đưa ra khuyến cáo người dùng nên đổi mật khẩu email và tạm khóa thẻ để đảm bảo an toàn.
Vụ rò rỉ thông tin của Thế giới Di động: Cảnh báo mã độc kèm theo tập tin bị phát tán
Lợi dụng tâm lý khách hàng muốn kiểm tra thông tin có bị rò rỉ từ thông tin của Thế giới Di động hay không, ... |
Cục ATTT điều tra nghi vấn lộ dữ liệu khách hàng Thế giới di động
Trước đó, nhiều địa chỉ email, tài khoản thẻ ngân hàng nghi là của khách hàng Thế giới di động đã bị kẻ xấu tung ... |
Vụ ‘31.000 thẻ ngân hàng bị lộ’: Liệu khách có mất tiền?
Không dễ lấy tiền từ ngân hàng của khách hàng nghi bị lộ thông tin tại Thế Giới Di Động. |
Bẫy đánh cắp thông tin bủa vây người dùng
Địa chỉ email của hơn 5,42 triệu người, khoảng 31.000 giao dịch ở Công ty CP Thế Giới Di Động bị lộ. Điều này một ... |
Xác minh việc khách hàng Thế Giới Di Động bị rò rỉ thông tin
Trước việc nhiều tài khoản thẻ ngân hàng bị đăng tải công khai trên diễn đàn RaidForums, nghi dữ liệu của khách hàng Thế Giới ... |