Ngành sản xuất thịt lợn Mỹ lao đao trước mức thuế 'khủng' của Trung Quốc

Các nhà sản xuất thịt lợn Mỹ đang chịu thêm áp lực sau khi Bắc Kinh quyết định tăng thuế bổ sung với các mặt hàng nhập vào nước này từ tháng tới.
nganh san xuat thit lon my lao dao truoc muc thue khung cua trung quoc

Thịt lợn được bày bán tại một siêu thị ở Irvine, California ngày 28/11/2016 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/4, Trung Quốc đã triển khai việc áp mức 25% thuế đối với hầu hết mặt hàng thịt lợn của Mỹ và 15% thuế với hàng loạt loại trái cây và các loại hạt của Mỹ, nhằm đáp trả việc Washington đánh thuế các sản phẩm nhôm và thép của nước này. Tuần trước, Bắc Kinh tiếp tục ra quyết định áp thuế “vòng 2” đối với các mặt hàng trên, bắt đầu từ ngày 6/7 tới.

Động thái trên đã khiến thịt lợn của Mỹ đối mặt mức thuế nhập khẩu lên tới 71%, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, theo một công thức đăng trên trang mạng của Bộ Tài chính Trung Quốc. Thuế cộng dồn đối với hoa quả Mỹ nay đã lên tới 50%.

Mỹ xuất khẩu 489 triệu USD thịt lợn sang Trung Quốc trong năm 2017. Số liệu mới nhất của hải quan Trung Quốc cho thấy Mỹ còn là nước xuất khẩu thịt lợn nhiều nhất sang Trung Quốc với trong quý I/2018 xuất 117.000 tấn thịt lợn.

Theo Brett Stuart, nhà phân tích về thịt Mỹ kiêm người đứng đầu Global AgriTrends, hoạt động xuất khẩu kể từ đó giảm dần xuống mức gần như ngừng lại do mức thuế 25% được áp đặt hồi tháng 4/2018.

Theo tính toán của một chuyên gia trong ngành, mức thuế thịt lợn Mỹ phải gánh sẽ tăng lên mức 88% từ tháng tới, sau khi cộng thêm cả 10% thuế giá trị gia tăng. Hiện lợi nhuận của một số nhà chế biến thịt lợn Mỹ đang “rơi” xuống mức thấp nhất trong ba năm, một phần nguyên nhân do lo ngại gia tăng về thương mại với Trung Quốc và Mexico.

Với việc thịt lợn Mỹ bị gánh thêm các mức thuế mới, người mua Trung Quốc sẽ chuyển sang các nguồn cung khác tại châu Âu và Brazil, theo Pan Chenjun, nhà phân tích cấp cao tại Rabobank.

nganh san xuat thit lon my lao dao truoc muc thue khung cua trung quoc Giá heo hơi hôm nay 22/6 tại Trung Quốc: Mức giá bình quân bắt đầu tăng nhẹ

Cập nhật giá heo hơi hôm nay 21/6 tại Trung Quốc đang giữ mức giá trung bình là 11.32 nhân dân tệ/kg (40.000 đồng/kg).

nganh san xuat thit lon my lao dao truoc muc thue khung cua trung quoc Giá thịt heo móc hàm hôm nay 21/6 tại chợ: Giá heo hơi đã giảm nhưng giá thịt vẫn cao 110.000 đồng/kg

Cập nhật giá thịt heo móc hàm hôm nay 21/6 tại các chợ khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận đang ở mức ...

nganh san xuat thit lon my lao dao truoc muc thue khung cua trung quoc Giá trứng tăng cao

Giá trứng gia cầm tăng 500 - 700 đồng một quả so với tháng trước đó.

nganh san xuat thit lon my lao dao truoc muc thue khung cua trung quoc Cơm rượu, bánh tro 'cháy hàng' trong dịp Tết Đoan Ngọ 2018

Hôm nay là ngày Tết Đoan Ngọ (Mùng 5/5 Âm lịch) hay còn gọi là tết giết sâu bọ, nên ngay từ sáng sớm các ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.