Ngày Giáng sinh, điểm lại những câu chuyện làm 'tan chảy' trái tim triệu người năm 2016

Giữa cuộc sống xô bồ vẫn có những câu chuyện về tình yêu, tình người, những hành động khiến trái tim hàng triệu cư dân mạng xã hội "tan chảy", nhiều người xúc động bật khóc.

Tình yêu cảm động cô gái một chân dành cho người yêu ngồi xe lăn

Trần Thị Lý (SN 1992, quê Ninh Bình) không may mắn khi chỉ có một chân nhưng ý chí và tình yêu cô dành cho Hoàng Anh (quê Thanh Hóa) - chàng trai mắc chứng bệnh viêm đa rễ đa dây thần kinh phải ngồi xe lăn lại hoàn hảo hơn tất cả những tạo vật đẹp đẽ nhất trên thế giới này.

Nhớ ngày đầu Hoàng Anh đưa Lý về nhà giới thiệu với bố mẹ, ngay buổi tối hôm ấy, mẹ của Hoàng Anh đã ra tận nơi Lý nghỉ trọ để tâm sự. Cô gái trẻ đã rất bối rối khi nghe bà khuyên rằng Lý còn có tương lai rộng mở phía trước, trong khi sức khỏe của Hoàng Anh thì ngày một yếu đi, không thể nói trước được điều gì.

'Lúc đó, em cũng yếu lòng lắm. Nhưng vài hôm sau, khi thấy Hoàng Anh một mình đi hai chặng xe ôtô, vượt quãng đường dài từ Thanh Hóa ra Hà Nội tìm em thì em đã quyết định rằng sẽ chẳng thể nào phụ lòng một người đàn ông như thế. Quãng đường xa xôi ấy người bình thường đi còn khó, huống gì Hoàng Anh phải ngồi xe lăn', cô gái trẻ ngậm ngùi.

Đôi bạn trẻ tuổi vừa đôi mươi với cơ thể không lành lặn và bệnh tật, vừa phải kiên trì gìn giữ tình yêu, vừa bươn chải tìm kế sinh nhai ở giữa Thủ đô đông đúc. Không nhà cửa, không việc làm, không tiền bạc, gia đình cấm cản, đã có lúc Hoàng Anh và Lý phải tìm đến tá túc tại một trung tâm dành cho người khuyết tật. Khi bữa ăn là những miếng cơm thừa đi xin, một chỗ ngủ vá víu ở dưới góc cầu thang, cuộc sống thiếu thốn, nay thiếu mai mượn, khốn khổ trăm bề nhưng với cả hai đó đều là những tháng ngày hạnh phúc.

Hiện cả hai đã tìm được công việc ổn định với mức thu nhập tạm đủ chi tiêu cho cuộc sống. Chuyện tình của họ, dù 'ôm nhau trên chiếc xe lăn người ta cho', dù 'nằm trên cái dát giường đi xin' mà vẫn đẹp một cách lạ kỳ!

ngay giang sinh diem lai nhung cau chuyen lam tan chay trai tim trieu nguoi nam 2016
Tình yêu của Hoàng Anh và Trần Lý khiến nhiều người cảm động.

Mẹ quyết bán tim mình lấy 600 triệu cứu con

Câu chuyện của chị Trần Thị Hoa (27 tuổi, quê Bình Thuận) vì muốn cứu con trai Trương Hoàng Phúc (7 tuổi) bị căn bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) mà quyết bán tim được lan truyền trên mạng xã hội nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

Chị Hoa chia sẻ, khi bé Phúc được 1 tháng tuổi, con sốt cao, 14 ngày phải nằm trong bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. HCM) mà vẫn không thấy bớt, bác sĩ chuyển Phúc sang Nhi Đồng 1 (TP. HCM) để điều trị và xét nghiệm máu. Tại đây, bác sĩ phát hiện ra Phúc bị bệnh Thalassemia, là một căn bệnh bẩm sinh thiếu máu do gen di truyền.

Hàng tháng, chị Hoa lại “khan gói” đưa con đến bệnh viện Nhi Đồng 1 để điều trị truyền máu và thải sắt. Mỗi lần nằm viện mất khoảng từ 5 -7 ngày. Các chi phí ở bệnh viện rất đắt đỏ cho một người mẹ đơn thân.

Theo lời chị Hoa, hiện tại chi phí điều trị cũng như tiền viện phí cho con khá tốn kém. Mặc dù có bảo hiểm y tế hỗ trợ nhưng 1 tháng cũng tốn hết 10 triệu đồng, chưa kể tiền sinh hoạt hằng ngày.

“Tôi đã được bác sĩ Viện trưởng Khoa Ghép tế bào gốc tư vấn cho biết, cháu có khả năng ghép thành công trên 80% và khả năng hết bệnh của con là rất cao. Điều này khiến tôi hết sức vui mừng và gom góp tiền dành dụm, cộng thêm vay mượn mọi ngừời trong gia đình để chữa bệnh cho con. Cho đến nay, tôi đã cạn kiệt từ chi phí cho đến sức lực, tôi cảm thấy không còn khả năng để tiếp tục duy trì việc điều trị bệnh cho con mình nữa. Tôi bị stress nặng cũng bởi suy nghĩ và lo lắng cho con quá, nhưng tôi vẫn cố gắng chăm sóc và hy vọng con khỏi bệnh. Chi phí cho 1 ca cấy ghép tế bào gốc lên đến 600 triệu đồng khiến cho tôi không có đủ khả năng nữa.”, chị Hoa nghẹn ngào cho biết.

Trong lúc túng quẫn không biết xoay sở ra sao để có tiền cho con điều trị thì có người đã đề nghị mua “quả tim” của chị dưới hình thức hiến tặng với giá 600 triệu đồng và chị đã đồng ý.

Chị Hoa cho biết thêm, “Từ nay đến 14/1, nếu ai cần gan, thận, giác mạc hay bất cứ bộ phận nào trên người tôi để chữa bệnh thì tôi sẵn lòng hiến tặng. Có thể giúp ai đó hết bệnh Tôi cảm thấy vui và an lòng lắm, dẫu ra sao tôi cũng cảm thấy thanh thản mà ra đi”.

ngay giang sinh diem lai nhung cau chuyen lam tan chay trai tim trieu nguoi nam 2016
Chị Hoa chấp nhận việc mất đi sinh mạng để có tiền chữa bệnh cho con.

Lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên… đã mất

Câu chuyện về chàng sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo trước khi được nhận bằng tốt nghiệp khiến nhiều người không khỏi cay khóe mắt.

Lễ trao bằng tốt nghiệp cử nhân đợt 3 năm 2016 của trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã có một phần nghi thức giành cho chàng sinh viên xấu số, đó là việc nhà trường đã đặc cách trao bằng tốt nghiệp cho Nguyễn Hữu Trọng.

Trong giờ khắc trang trọn, Trọng không thể có mặt, nhưng gia đình bạn đã tới dự, để thay mặt bạn nhận bằng tốt nghiệp và giấy khen từ nhà trường.

Bà Nguyễn Thị Xuân Nga - mẹ Nguyễn Hữu Trọng bước lên bục nhận bằng tốt nghiệp thay người con trai. “Nơi suối vàng, chắc con trai tôi cũng mãn nguyện lắm rồi", bà khóc.

Nguyễn Hữu Trọng tốt nghiệp với điểm trung bình tích lũy là 8,72 đạt loại giỏi, điểm rèn luyện toàn khóa là 94 điểm, trở thành sinh viên có số điểm tốt nghiệp cao nhất trong số các tân cử nhân của Trường đợt dó.

Ngoài ra, Trọng còn nhận được học bổng chương trình trọng điểm quốc gia phát triển về toán của Viện Cao cấp nghiên cứu về toán cho những sinh viên học toán xuất sắc.

Chàng sinh viên Bách Khoa chạy xe ôm lấy tiền giúp bạn chữa bệnh

Cậu sinh viên đó là Phạn Ngọc Quý, sinh viên năm cuối trường ĐH Bách Khoa HN.

Bạn của Quý là nữ sinh viên năm 3, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đang trong tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Cô gái mắc phải bệnh sốt siêu vi viêm cơ tim, là ca bệnh đầu tiên ở Việt Nam và không có thuốc chữa trị, nhưng nếu được hỗ trợ hô hấp tốt cơ thể sẽ tự đào thải virus và khỏi bệnh.

Với mong muốn giúp bạn có tiền chữa bệnh, cậu sinh viên sẵn sàng nhận mọi công việc từ yêu cầu của mọi người.

Bằng những lời lẽ thiết tha, Quý mong mọi người chia sẻ bài đăng trên facebook của mình để nhiều người biết đến cậu, từ đó cậu có thêm tiền giúp bạn trang trải chi phí điều trị, “tôi sẽ lấy rất rẻ, rất rẻ thôi”, anh chàng tha thiết.

Câu chuyện về tình bạn đẹp của Quý khiến nhiều người không khỏi xúc động. Đâu đó trong cuộc sống này vẫn có những người biết sống vì người khác.

ngay giang sinh diem lai nhung cau chuyen lam tan chay trai tim trieu nguoi nam 2016
Chàng trai luôn tất bật với những cuộc điện thoại gọi đến. Ảnh: Zing

Chàng cảnh sát giúp đỡ người nghèo bị ngất xỉu trong mưa bão

Do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3, chiều tối ngày 18/8, Hà Nội xuất hiện những cơn mưa to, gió giật mạnh và lạnh khiến một chàng thanh niên đi xe đạp bất ngờ ngất xỉu, nằm gục trên đường.

Vào lúc đó, một vài cảnh sát giao thông đã bất chấp bị mưa ướt chạy ra giúp đỡ chàng thanh niên bị ngất.

Sau một hồi được ủ ấm thì chàng trai cũng tỉnh và cho biết mình tên là Tôn (SN 1987), nhà ở Trung Trâu, Đan Phượng (Hà Nội). Vì nhà nghèo nên dù bị ốm anh vẫn cố gắng đi làm kiếm tiền để mua thức ăn về cho bố mẹ.

Thấy tình trạng của anh Tôn như vậy, 2 chiến sĩ CSGT thuộc đội 6 đã mua tặng cho anh một chiếc áo mới và thậm chí còn giúp anh mặc áo.

Hành động đẹp, giàu tính nhân văn ấy đã khiến cộng đồng mạng không ngớt lời khen ngợi.

Trước đó, ngày 13/3, fanpage Laocaionline cũng đăng tải loạt ảnh một thượng sĩ công an đội mũ bảo hiểm, ngồi trên vỉa hè đút từng thìa đồ ăn cho người đàn ông bị ngất xỉu bên đường.

Khoảnh khắc này thu hút sự quan tâm trong cộng đồng mạng. Phần lớn ý kiến khen ngợi, khâm phục hành động của nam công an.

Chuyện tình cổ tích của cô gái lấy chồng lùn

Không phải là sự hy sinh của một người bình thường dành cho một người khuyết tật, cũng không gặp quá nhiều khiếm khuyết như những cặp khuyết tật khác thế nhưng Hữu Cường (SN 1977, ở Thanh Hóa) và Bích Phượng (SN 1993) vẫn khiến nhiều người phải khâm phục và cảm động trước tình yêu của 'đôi đũa lệch'.

Hữu Cường không may có thân hình nhỏ bé, dù đã gần 40 tuổi, nhưng chiều cao chỉ như cậu bé học cấp 1. Dù biết khó khăn nhưng người đàn ông trong hình hài đứa trẻ này vẫn luôn mơ ước về mái ấm hạnh phúc với người vợ yêu thương mình thật lòng. Và thật may mắn anh đã gặp được Bích Phượng - cô gái có dáng người cao, gương mặt xinh đẹp, ánh mắt luôn vui tươi với nụ cười thường trực, cô cũng mang khiếm khuyết ngoại hình do một trận sốt hồi nhỏ nên bị co rút cơ tay.

Nói về Bích Phượng, Hữu Cường chia sẻ: 'Tôi may mắn lắm mới gặp được người như Phượng. Đây là giấc mơ tôi vẫn chưa dám tin là sự thật'.

Trong khi đó, cô gái sinh năm 1993 khẳng định, cuộc sống và tình yêu của họ không bị ảnh hưởng gì bởi những khác biệt về chiều cao, ngoại hình.

'Chỉ cần yêu thương nhau là đã đủ rồi. Mình biết có người gọi vợ chồng mình là tình yêu cổ tích. Đó là đúng, bởi vì trên thế gian này, tình yêu nào cũng là cổ tích cả. Gặp được người mình yêu và yêu mình là điều kỳ diệu', cô nói.

ngay giang sinh diem lai nhung cau chuyen lam tan chay trai tim trieu nguoi nam 2016
Bức ảnh cưới từng gây sốt trên mạng xã hội của Hữu Cường và Bích Phượng

Người bố đi chân đất vào trung tâm thương mại

Bức ảnh do một bà mẹ trẻ hiện đang sống ở Phú Thọ chụp được khi đưa con gái đi chơi. Bà mẹ trẻ này cho biết, khi đưa con gái tới một trung tâm thương mại ở Việt Trì thì vô tình thấy cảnh tượng này.

Người bố chân đi đất, quần áo xộc xệch. Đứa con gái đen nhẻm, mặc bộ quần áo cũ... Người bố một tay nắm tay con gái, một tay cầm 5 gói mì tôm vừa đi vừa hỏi 'Mì này 3 nghìn một gói à....?' Có một vài bà mẹ thấy bố con họ liền kéo con mình đi ra chỗ khác..

Câu chuyện cảm động ngay lập tức được chia sẻ trên nhiều diễn đàn và trang cá nhân. Phần lớn bày tỏ sự thương cảm với hoàn cảnh của hai bố con nghèo và sự ngưỡng mộ dành cho ông bố dù nghèo vẫn cố gắng đưa con gái tới một nơi sang trọng mà họ chỉ đủ tiền mua vài gói mỳ.

ngay giang sinh diem lai nhung cau chuyen lam tan chay trai tim trieu nguoi nam 2016
Cô Nguyễn Thị Hòa (trái) và cô Thái Thị Tuyết Hồng (phải) bên học sinh của mình sau khi được cứu thoát khỏi lũ dữ. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Cô giáo cứu trẻ mầm non khỏi lũ dữ

Sáng 13/12, do trời mưa rất to nên chỉ có 30 em (trong sĩ số 35) đến lớp. 12h, mưa càng to, nước bắt đầu lớn nên hai giáo viên chủ nhiệm là cô Thái Thị Tuyết Hồng và Lê Thị Kim Hằng gọi điện báo cho phụ huynh đón các bé về.

Khi phụ huynh chưa kịp đón các cháu về hết thì nước đã lớn rất nhanh. Trong cơn hoảng loạn vì lũ đổ về, các cô giáo trường mẫu giáo An Hiệp (Phú Yên) đưa 15 bé 3-5 tuổi lên nóc tủ hồ sơ. Nước lại dâng lên cao nữa, các bé lại đu cao hơn. 4 cô giáo ngâm mình trong nước, đưa một số bé lên nóc tủ sắt (cao 1,8 m) đựng hồ sơ, vài em khác được đội trên vai mình.

Mãi hai tiếng đồng hồ sau, may mắn có một nam giáo viên Trường THCS An Hiệp và bốn thanh niên địa phương, dũng cảm bơi vượt dòng lũ xoáy vào trường. Một thanh niên đã tháo mái che của cầu trượt lật ngửa như cái thúng chai ẵm các cháu ngồi trên đó. Lần lượt từng cháu và các cô giáo được đưa đến nơi an toàn, sau 2 giờ vật lộn với lũ dữ.

Trước hành động dũng cảm, không ngại nguy hiểm, ngày 15/12, 4 cô giáo và những người tham gia cứu các bé được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen. Ngoài ra, các cô cũng được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tặng bằng khen.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.