Ngày Tết của bác sĩ ở khoa Hồi sức tích cực

Giáo sư Nguyễn Gia Bình – nguyên trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ cứ đến gần dịp nghỉ Tết, nghỉ lễ càng dài ngày thì bác sĩ càng sợ.
ngay tet cua bac si o khoa hoi suc tich cuc
Các bác sĩ ở Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu người bệnh 24/24

Đủ thứ bệnh ngày Tết

Tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai gần trăm bệnh nhân nằm rải rác ở các khoa phòng trong tầng 5 và tầng 6 nhà Q của bệnh viện. Những bệnh nhân vào khoa này đều thập tử nhất sinh và để cứu những người cận kề cái chết về với cuộc sống những bác sĩ và điều dưỡng ở đây có khi vắt lực sức mình và mỗi bệnh nhân cai máy thở là bác sĩ cũng thở phào “thành công rồi”.

Bệnh nhân nhiễm trùng máu, viêm tụy cấp nặng do rượu, nhồi máu cơ tim biến chứng sốc , suy đa tạng ngừng tuần hoàn do viêm cơ tim cấp, cúm biến chứng… đủ thứ mặt bệnh khác nhau và mỗi bệnh nhân đều có hoàn cảnh khác nhau có những người chỉ ngoài 20 tuổi. Để duy trì sự sống cho họ bác sĩ cần tới rất nhiều thiết bị y tế máy móc hiện đại trợ giúp.

Dù là những ngày cận Tết cuối năm, Giáo sư Bình cùng hàng chục nhân viên y tế của khoa Hồi sức tích cực vẫn miệt mài chăm sóc người bệnh. Giáo sư Bình cười dí dỏm “ không bao giờ hết việc cả và càng Tết chúng tôi càng sợ”. Ở trong phòng này chẳng có chút gì là không khí tết ngoài những tiếng tít tít của máy móc.

Giáo sư Bình cho biết ngày Tết đủ thứ bệnh từ ngộ độc, tai nạn, bệnh mãn tính như tăng huyết áp biến chứng hay đái tháo đường nặng lên do ăn uống không điều độ cũng như quên dùng thuốc, hàng ngày bệnh nhân ra vào viện thường xuyên nên bệnh viện lúc nào cũng đông, bệnh nhân cũ chưa ra viện thì bệnh nhân mới vào.

Giáo sư Bình kể những ca cấp cứu do bệnh nhân đột quỵ, nhồi máu cơ tim dịp Tết cũng tăng lên. Có trường hợp vào viện chảy máu não vì bị tăng huyết áp. Bệnh nhân bị tăng huyết áp và phải uống thuốc nhưng đến Tết nhớ nhớ quên quên và trong cuộc vui thì đột ngột huyết áp tăng lên tới hơn 200 mmHg đưa đến bệnh viện bác sĩ cũng chỉ còn biết lắc đầu vì không thể cứu nổi.

Bệnh nhân thường gặp nữa đó là những tiên tửu. Ngày Tết ăn uống, nhậu nhẹt nhiều và bị viêm tụy cấp. Chưa kể có nhiều người uống rượi kém chất lượng hoặc Metanol ,Có bệnh nhân lên tới bệnh viện đã suy đa tạng nặng. Đây là những mặt bệnh mà bác sĩ ngao ngán và tất cả lại đổ dồn vào khoa Hồi sức tích cực.và chống độc Chính vì lẽ đó, khoa luôn được gọi là khoa nóng nhất của bệnh viện.

Nếu ngày thường bệnh nhân cấp cứu còn có thể chuyển đến bệnh viện khác hoặc các phòng khám tư nhưng ngày lễ tết các bệnh viện, phòng khám tư họ nghỉ và lượng bệnh nhân đổ dồn vào Bệnh viện Bạch Mai và từ các khoa trong viện bệnh nhân cũng dồn lên khoa Hồi sức tích cực.

Xông đất trong bệnh viện

Cứ như thế, ngày Tết các học viên nghỉ chỉ còn lượng nhân viên mỏng và khoa Hồi sức tích cực là nơi tiếp nhận những bệnh nhân rất nặng, thường là trong tình trạng đã nguy kịch, thậm chí cận kề cái chết nên với bác sĩ vô cùng áp lực.

“Chúng tôi làm luôn chân luôn tay không hết việc và gần như không có khái niệm nghỉ. Trên tủ đồ của khoa có mấy thùng mì tôm, ai đói thì cho nước sôi vào ăn rồi đứng dậy đi tiếp chứ cũng chẳng có gì hơn cả. Thậm chí, có lúc đến 3- 4 giờ sáng mới nhớ chưa ăn tối và làm vội gói mì rồi lại đi vào guồng công việc.

GS Bình ngao ngán lắc đầu “Mọi người cứ chờ ngày lễ, ngày tết để nghỉ ngơi chứ bác sĩ cứ ngày tết ngày nghỉ là sợ lắm.Vợ chúng tôi bao giờ cũng biết rồi, sáng mồng 1 Tết là ông này ông ấy đi vào bệnh viện chứ chẳng bao giờ xông đất ở nhà và đúng thế thật”.

Bản thân Giáo sư Bình kể có năm bác sĩ trực và ngày Tết chẳng biết giao thừa là gì. Có những ca ngừng tuần hoàn, bác sĩ cấp cứu cả tiếng đồng hồ, khi có dấu hiệu cải thiện rồi lại tiếp tục cấp cứu ,ngẩng mặt lên đã 3h sáng chẳng còn biết đến giao thừa là gì, đến hết ca 7h sáng về đến nhà mệt lả ra nằm ngủ đến 4- 5 giờ chiều là hết ngày mùng 1. Có những lúc, nằm ngủ và giật mình dậy nay là mùng 1 Tết và chạy sang nhà bố mẹ tý, mai sang nhà ngoại chút lại quay vào guồng công việc và chẳng thể đi đâu được nữa.

Đối với các bác sĩ tại đây, những lúc giành giật sinh mạng của bệnh nhân là những giờ căng thẳng nhưng hạnh phúc. Chia sẻ về giây phút hạnh phúc đó, bác sĩ trẻ Trịnh Thế Anh kể về ca cấp cứu cho bệnh nhân Đỗ Thị U. 31 tuổi, Bắc Giang bị viêm cơ tim biến chứng ngừng tuần hoàn và khi vào viện, ngay cả gia đình cũng xác định không cứu được nhưng cả chục bác sĩ đã nỗ lực ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân 3 tiếng đồng hồ ( khoảng 18-20,000 lần ) trong khi đó khoa phải liên hệ với các bệnh viện khác để mượn máy ECMO , cuối cùng bệnh nhân cũng có tuần hoàn trở lại. Nhờ chạy tim phổi nhân tạo bệnh nhân đã vượt qua cửa tử và sắp được trở về nhà đón Tết cùng gia đình, đây như món quà Tết với các y bác sĩ. Mỗi ca cấp cứu nặng thành công trở thành món quà ý nghĩa nhất.

ngay tet cua bac si o khoa hoi suc tich cuc Những lưu ý khi làm lễ hóa vàng ngày Tết để không mạo phạm thần linh

Thông thường, từ ngày mùng 3 Tết trở đi, người dân lại soạn lễ để cúng tiễn tổ tiên về âm cảnh. Lễ cúng đó thường ...

ngay tet cua bac si o khoa hoi suc tich cuc Ngày Tết bệnh nhân tăng 30%, kíp cấp cứu chạy không nghỉ, nhân viên tranh thủ ngủ trên xe

Bác sĩ Trần Anh Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, dịp Tết, số lượng ca cấp cứu tăng ...

ngay tet cua bac si o khoa hoi suc tich cuc Món quà đặc biệt ngày Tết của nhân viên thu phí đường cao tốc

Thấy chủ phương tiện đánh xe ô tô vào làn đường dừng khẩn cấp cao tốc Nội Bài – Lào Cai, nhân viên tuần đường ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.