'Nghệ sĩ' đường phố (P3): Sai một ly…đi cả đời!

Thủng thực quản, tắc đường tiêu hóa, thậm chí đứt động mạch chủ gây nguy hiểm đến tính mạng... là những hiểm nguy mà "nghệ sĩ đường phố" luôn phải đối mặt.
nhung nghe si duong pho p3 sai mot ly di ca doi
Không ít lần các "nghệ sĩ" đường phố gặp phải những tai nạn "thập tử nhất sinh". Ảnh nghệ sĩ xiếc Lê Phước Chiến cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy sau màn nuốt kiếm. (Ảnh minh hoạ).

Bác sĩ Phạm Văn Đông, Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), nhiều lần điều trị cho các "nghệ sĩ đường phố" cho biết, những người hành nghề này rất dễ bị các chấn thương như thủng hoặc rách thực quản, tắc đường tiêu hóa, nghiêm trọng hơn có thể đứt động mạch chủ đe dọa đến tính mạng.

"Trước đây BV Chợ Rẫy cũng từng cấp cứu vài ca tương tự. Tất cả đều là những người diễn xiếc dạo trên đường phố. Hiện nay, tình trạng nuốt kiếm, dao lam, rắn,... được họ thực hiện khá nhiều để kiếm sống. Đây là những trò rất nguy hiểm, dễ gây thủng và nhiễm trùng thực quản, dẫn đến tử vong nếu không cấp cứu kịp thời", Bác sĩ Đông chia sẻ.

Theo giải thích của một “nghệ sĩ" xiếc dạo, khi nuốt một thanh kiếm nó cũng phải đi qua con đường tương tự như thức ăn đã đi nhưng quá trình hoạt động của các cơ quan thì hoàn toàn khác hẳn. Đầu tiên, nghệ sĩ hất đầu ra phía sau, căng cổ sao cho miệng và thực quản thẳng hàng, đồng thời căng thẳng yết hầu.

Tiếp theo, người diễn điều khiển lưỡi di chuyển ra phía ngoài và thả lỏng cổ họng hoàn toàn. Nước bọt sẽ bôi trơn thanh kiếm nhưng cũng có khi dùng thêm dầu thực vật hoặc thạch. Trên đường đi xuống, thanh kiếm sẽ gò thẳng những chỗ cong của thực quản. Nó di chuyển qua một số cơ quan nội tạng, và đẩy chúng sang một bên.

nhung nghe si duong pho p3 sai mot ly di ca doi
Vì mưu sinh, nhiều "nghệ sĩ" xiếc dạo vẫn đánh cược sức khoẻ, mạng sống của mình vào các tiết mục nguy hiểm.
nhung nghe si duong pho p3 sai mot ly di ca doi

“Rõ nhất là khi bạn vô tình dùng bàn chải đánh răng chạm vào mặt sau của cổ họng tức thì bạn đã làm kích thích sự hoạt động của cơ quan phản xạ này, lúc đó ắt hẳn là bạn sẽ có cảm giác muốn nôn ói. Một số người tỏ ra rất nhạy cảm khi đưa vật lạ vào miệng, số khác thì thấy bình thường. Người nuốt kiếm lão luyện phải là người biết cách chế ngự các cảm xúc phản xạ này, tuy nhiên nói thì dễ nhưng làm không dễ”, một "nghệ sĩ" đường phố kể.

Ngoài ra, khi nuốt kiếm sẽ đi qua một số cơ quan quan trọng như tim, phổi, và động mạch chủ, nên nếu chẳng may để xảy ra sơ suất thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Nghệ sĩ nuốt kiếm còn có nhiều nguy cơ về sức khỏe khác như đau họng, đau ngực (do thực quản và cơ hoành bị thương), chảy máu nội tạng, thủng thực quản, viêm màng phổi, viêm màng ngoài tim…

nhung nghe si duong pho p3 sai mot ly di ca doi
Nuốt lưỡi lam cũng là một trong những màn diễn nguy hiểm vẫn được các "nghệ sĩ" thực hiện.
nhung nghe si duong pho p3 sai mot ly di ca doi
nhung nghe si duong pho p3 sai mot ly di ca doi
Lưỡi lam sau khi được "nghệ sĩ" nhai nát sẽ được nuốt vào bụng.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên đánh đổi sinh mạng mình để kiếm tiền, bằng những tiết mục nguy hiểm này. Theo các bác sĩ, đưa kiếm vào dễ dàng nhưng đôi khi rút ra, thực quản co thắc dễ dẫn đến việc kiếm cứa vào thành thực quản, gây tổn thương. Ngoài ra, việc nuốt lưỡi lam cũng rất nguy hiểm, lâu ngày có thể dẫn đến thủng bao tử, ảnh hưởng đến đường tiêu hoá.

Dù nguy hiểm luôn rình rập nhưng vì gánh nặng mưu sinh khiến các "nghệ sĩ đường phố" không còn lựa chọn. "Tử thần" vẫn rình rập họ mỗi đêm diễn, chỉ cần sai 1 ly...đi cả đời.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...