Nghệ thuật giúp bé ăn ngoan khi du lịch

Người lớn đi du lịch với nhau thì chuyện ăn có thể xuề xòa, đi du lịch cùng trẻ con thì lại là chuyện khác.

Từng cốc nước, ngụm sữa, thìa cháo đều cần được chăm chút cẩn thận. Hệ thống tiêu hóa và hệ miễn dịch của trẻ nhỏ yếu hơn so với người trưởng thành, vì vậy các bé rất dễ nhiễm bệnh hoặc rối loạn tiêu hóa nếu như bố mẹ không để ý.

Tuy nhiên, đừng để lý do trên ngăn cản bạn thực hiện ước mơ đưa bé đi khắp thế gian. Với một số bí kíp nhỏ sau đây, các bữa ăn của bé dù có lo đến mấy cũng dần dần trở thành chuyện bé xíu với những ông bố bà mẹ yêu thích khám phá thế giới.

1. Với các bé còn bú sữa mẹ

Những em bé còn bú sữa mẹ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nguồn thức ăn của mẹ. Bởi lẽ đó, người mẹ cần đặc biệt chú ý đến thức ăn cũng như nước uống trong suốt chuyến đi. Cụ thể, mẹ sẽ cần lưu ý:

- Giữ cho cơ thể luôn đủ nước. Nếu đi du lịch ở nơi có thời tiết nóng bức, người mẹ cần thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể cũng như cần cho bé bú nhiều hơn so với bình thường để bé không bị mất nước. Nếu không đủ tin tưởng vào chất lượng nguồn nước ở điểm đến, người mẹ nên uống nước đóng chai và không uống nước đá.

bi kip de tre an ngon mieng khi di du lich
Các bà mẹ đang cho con bú cần đặc biệt lưu ý đến nguồn thức ăn và nước uống khi đi du lịch.

- Chú ý không vận động quá sức để tránh ảnh hưởng đến nguồn sữa cho bé. Người mẹ chỉ cần đi lại nhẹ nhàng và nghỉ ngơi những lúc mệt.

- Để ý kĩ thức ăn mỗi khi dùng bữa, nhất là với những món ăn lạ chưa từng thử. Tốt nhất, người mẹ chỉ nên ăn những thực phẩm quen thuộc, hợp bụng.

2. Với trẻ bú sữa ngoài

Với trẻ bú sữa ngoài, mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn hơn một chút vì bạn cần đến nhiều dụng cụ khác nhau, quy trình cho bé ăn cũng phức tạp hơn. Cách xử lý cho trường hợp này sẽ tùy thuộc vào địa điểm bạn chọn để nghỉ chân.

Sẽ thật lý tưởng nếu như nơi bạn nghỉ ngơi có bếp nấu, đặc biệt là có tủ lạnh và lò vi sóng. Trong trường hợp này, bạn có thể tiệt trùng bình sữa bằng máy tiệt trùng dùng với lò vi sóng, hoặc dùng túi tiệt trùng chuyên dụng dùng trong lò. Nếu không có lò vi sóng, bạn có thể tận dụng bếp nấu, ấm đun nước và chảo hoặc nồi nhỏ, đun sôi nước và rửa sạch bình cho bé.

Nếu nơi nghỉ chân của bạn không có bếp, bạn nên mang theo một ấm đun nhỏ để có nước nóng khử trùng bình sữa hoặc hỏi xin/mua nước nóng tại nơi bạn đặt phòng.

Sau khi đã lo xong khâu tiệt trùng bình sữa và các dụng cụ cần thiết khác, bạn pha sữa cho bé như ở nhà. Chú ý, nếu không tìm mua được loại sữa cần cho bé ở điểm đến, bạn nên mang theo sữa từ nhà với một lượng đủ cho thời gian bé đi du lịch (nhiều hơn một chút trong trường hợp cấp bách). Để riêng sữa của bé với những đồ đạc khác để tránh lẫn lộn hoặc sữa rơi ra ngoài làm bẩn đồ đạc.

Chú ý: mang theo xà phòng làm sạch bình sữa của bé từ nhà để tránh trường hợp khách sạn/nhà nghỉ hoặc nơi bạn ở không cung cấp. Nên mang theo khăn sạch để lau khô bình sữa và các dụng cụ khác.

3. Với trẻ ăn dặm

Các bé ăn dặm sẽ cần đến nhiều dụng cụ ăn uống hơn là bình sữa, núm vú giả hay hộp sữa. Bạn sẽ cần mang theo một ít bát, đĩa, thìa hay yếm ăn đủ cho bé dùng trong những ngày đi xa.

Tự chuẩn bị các bữa ăn dặm cho bé từ thực phẩm tự nhiên sẽ là một điều "xa xỉ" khi đi du lịch, vì vậy hãy mang theo một ít đồ ăn dặm có sẵn cho bé. Nếu bạn chắc chắn có thể tìm mua đồ ăn dặm cho bé ở điểm du lịch, bạn chỉ cần mang theo một vài món ăn dặm có sẵn mà bé yêu thích.

bi kip de tre an ngon mieng khi di du lich
Bạn có thể cho bé dùng các món ăn mềm, an toàn và hợp khẩu vị bé.

Với các bé đã quen với thức ăn mềm, cắt khúc, bố mẹ có thể cho bé nếm thức ăn của người lớn, tuy nhiên cần cân nhắc kĩ trước khi cho bé ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ nhân viên phục vụ của nhà hàng, khách sạn nơi bạn ở xay hoặc nghiền nhỏ hoa quả, rau xanh để bé dễ ăn, tuy nhiên nhớ nhắc nhân viên không cho muối hoặc các gia vị khác.

Một bí kíp khác nên nhớ cho các bố mẹ: hãy mang theo xe đẩy. Bạn cho rằng sẽ thật phiền toái khi mang theo chiếc xe cồng kềnh, nhưng bạn sẽ thấy phiền hơn nhiều khi phải ôm bé suốt cả bữa ăn thay vì để bé ngồi trong xe dùng bữa.

4. Chú ý với trẻ bị dị ứng

Nếu em bé nhà bạn bị dị ứng với một số thực phẩm nhất định, bạn cần đặc biệt chú ý tới thành phần nguyên liệu của các món ăn. Hãy hỏi kĩ người phục vụ trước khi dùng bữa, đảm bảo những món ăn bày ra không có thực phẩm gây dị ứng cho bé.

Lam Anh (dịch)

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.