Nghỉ chưa hết ngày phép năm có được nhận tiền không?

Trong một năm làm việc đủ 12 tháng, người lao động tùy điều kiện, môi trường làm việc mà có thể có 12, 14 hoặc 16 ngày nghỉ phép trong năm.

Chị tôi hiện tại là công nhân của một công ty, khi đi làm chị tôi có đóng BHXH và cũng được hưởng ngày phép năm như bình thường. Tuy nhiên, chị tôi không sử dụng hết ngày phép của năm, nhưng công ty không chi trả số tiền của những ngày phép còn dư (của toàn bộ công nhân trong công ty).

Như vậy có vi phạm pháp luật hay không ạ? Nếu như luật có quy định doanh nghiệp phải thanh toán tiền cho những ngày nghỉ phép còn dư thì chị tôi và những công nhân khác cần làm những gì để đòi lại quyền lợi đáng ra được hưởng?

Độc giả: Minh Nguyệt

nghi chua het ngay phep nam co duoc nhan tien khong
Ảnh minh họa.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Trong một năm làm việc đủ 12 tháng, người lao động tùy điều kiện, môi trường làm việc mà có thể có 12, 14 hoặc 16 ngày nghỉ phép trong năm. Nếu trong năm làm việc, người lao động chưa nghỉ hết phép của năm thì có thể được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ đó theo quy định của Bộ luật lao động.

Khi ký kết hợp đồng lao động, người lao động có quyền biết và nên biết về chế độ nghỉ phép hằng năm của mình. Lịch nghỉ hằng năm sẽ do người sử dụng lao động quy định sau khi đã tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động về việc nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

Số ngày nghỉ hằng năm của người lao động được xác định trong một năm tài chính chứ không phải xác định theo tổng thời gian làm việc thực tế. Và có 2 trường hợp như sau:

- Người lao động có đủ 12 tháng làm việc trong năm thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động:

+ 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

+ 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

+ 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt.

- Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc, theo công thức như sau:

nghi chua het ngay phep nam co duoc nhan tien khong
Kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0,5 thì làm tròn lên 01 đơn vị.

Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm tại Điều 114 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:

- Đối với người lao động đã làm việc từ đủ 06 tháng trở lên là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm. Đối với người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm;

- Đối với người lao động có thời gian làm việc dưới 06 tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của toàn bộ thời gian làm việc.

Và tiền lương tính trả cho người lao động sẽ là tiền lương theo quy định trên chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm. Tức: Mức thanh toán tiền lương ngày chưa nghỉ = tiền lương ngày chưa nghỉ x số ngày chưa nghỉ.

Trong đó:

+ Số ngày chưa nghỉ = Số ngày nghỉ phép năm người lao động - Số ngày đã nghỉ

+ Tiền lương ngày chưa nghỉ được xác định tùy từng trường hợp:

Việc quy định tính tiền lương cho những ngày nghỉ chưa hết phép năm như đã nêu trên nhằm đảm bảo sự công bằng cho người lao động trong việc hưởng quyền được nghỉ ngơi. Người lao động ngoài tiền lương cố định còn họ được hưởng thêm thu nhập cho những ngày được phép nghỉ nhưng không không nghỉ trong năm. Và khoản tiền này sẽ được thanh toán sau khi hết thời gian làm việc trong năm.

Nếu công ty bạn có hành vi không trả lương cho toàn công nhân những ngày nghỉ phép hàng năm thì trường hợp này để bảo vệ quyền lợi, lợi ích cho toàn thể nhân viên và chị bạn thì có thể có những cách giải quyết như sau:

Yêu cầu bên phía công đoàn công sở đại diện cho công nhân khiếu nại trực tiếp lên phía giám đốc của công ty.

Trường hợp bên phía công ty không giải quyết cho công nhân thì đại diện bên công đoàn cơ sở có thể lựa chọn các phương thức quy định tại Điều 203 - Luật Lao động 2012 như sau:

+ Hoà giải viên lao động.

+ Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện).

+ Toà án nhân dân.

Như vậy, chị bạn và công nhân của có thể tùy vào trường hợp của mình để chọn các phương thức hòa giải như trên.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.