Nghiên cứu khoa học cho thấy chửi thề giúp bạn ‘xả’ stress!

Có bao giờ bạn mong muốn mắng vào gã đồng nghiệp “thối” vài câu xả giận? Hoặc lầm bầm vài câu tục “rủa” sếp ở một thời điểm nào đó? Thậm chí bạn chỉ muốn đổ cả li cà phê lên đầu cái gã vừa dẫm lên chân của bạn ở tiệm cà phê "take away"…
nghien cuu khoa hoc cho thay chui the giup ban xa stress
Chửi thề nếu áp dụng đúng lúc sẽ có tác dụng "xả" stress

Chửi thề sẽ giúp bạn “xả” được stress

Thay vì nghĩ ra đủ thứ xấu xa trong đầu và “ủ mưu” để biến nó thành những sự thật tồi tệ thì có một lựa chọn tốt hơn mà mọi người đều tránh đó là: Chửi thề. Câu hỏi đặt ra là: “Nhưng nó sẽ làm cho tình hình tồi tệ hơn thậm chí mình có thể bị ăn đòn?”. Các nhà nghiên cứu đưa ra câu trả lời về cách “xả” stress bằng những câu chửi thề khéo léo.

Chửi thề giúp giảm đau

Các nhà khoa học tại Đại học Keele tiến hành một thí nghiệm cho thấy những lời “bậy bạ” có thể có tác dụng giảm đau. Trong bài tập này, các sinh viên được yêu cầu cho tay vào một xô nước đá lạnh và liên tục… chửi thề. Nhóm còn lại thì cho tay vào nước và nghiến răng chịu được.

Kết quả cho thấy chửi thề có thể làm tăng tác dụng làm tê lên đến 4 lần so với nhóm sinh viên không thề. Tiến sĩ Richard Stephens, người đã tham gia vào nghiên cứu nói rằng chửi thề đã tồn tại trong nhiều thế kỷ và gần như là phổ biến với các loại ngôn ngữ được sử dụng ở khắp mọi nơi. Và có một sự thật chỉ ra là tổ tiên của chúng ta sẽ chiến đấu cuộc chiến tranh mà không chửi thề?

nghien cuu khoa hoc cho thay chui the giup ban xa stress
Có cuộc chiến đấu nào trong chiến tranh nào từ thời khởi thủy đến nay mà không có chửi thề?

Chửi thề có thể xây dựng tình đoàn kết

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu New Zealand năm 2003 phát hiện ra rằng công nhân trong một nhà máy xà phòng cùng hứa với nhau, trong một bối cảnh nhất định, chửi thề giúp xây dựng tình đoàn kết giữa các nhóm. Bởi vì chửi thề lúc này giống như một lời “tuyên thệ” kiểu mới, vừa giúp “xả” nỗi bực tức, vừa gia tăng sự đoàn kết trong công việc giữa các nhóm trong phân xưởng.

Ăn tùy nơi, chửi thề tùy chốn

Chửi thề hay xảy ra ở những người làm công việc thiết kế, bối cảnh, đạo cụ, sản xuất, đạo diễn và những người làm nghệ thuật ở nhiều ngành nghề khác.

Trong một cuộc trò chuyện, nếu lời lời chửi thề được áp dụng đúng ngữ cảnh thì người nghe sẽ có cảm giác mới lạ, gây sốc và khiến người khác buồn cười, nhưng nếu lạm dụng nó thường xuyên, trong tất cả các câu chuyện, với tất cả các loại người khác nhau thì bạn sẽ bị đánh giá là kẻ thô lỗ.

Bằng cách sử dụng bối cảnh hợp lý và câu chuyện hợp lý để chửi thề, mọi người có thể thay đổi một cảm xúc tiêu cực thành một trong đó là tích cực.

nghien cuu khoa hoc cho thay chui the giup ban xa stress
Ăn tùy nơi, văng tục tùy chốn (Ảnh: VTC14)

"Yoga tức giận"

Istace, người sáng lập môn “yoga tức giận”, có ý tưởng về một hình thức mới của yoga giúp bạn “xả” stress bằng cách chửi thề. Ý tưởng của “yoga tức giận” là để chuyển những cảm xúc tiêu cực thành cảm xúc tích cực bằng cách sử dụng những từ “bậy” một cách đúng đắn trong môi trường cho phép. Điều này giúp những người tham gia trở nên bình tâm sau khi được chửi thề.

Diệu Hoa (Dịch từ Lifehack)

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.