Nghiên cứu mới phát hiện virus Zika tiêu diệt tế bào u não

Nghiên cứu phát hiện Virus Zika có thể tiêu diệt u nguyên bào thần kinh đệm, loại u não phổ biến và nguy hiểm nhất.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy mặc dù virus Zika có thể tàn phá thần kinh thai nhi, gây ra tật đầu nhỏ, sức mạnh hủy diệt này cũng được dùng cho việc điều trị dạng ung thư thần kinh chết người có tên Glioblastoma, còn gọi là u nguyên bào thần kinh đệm.

nghien cuu moi phat hien virus zika tieu diet te bao u nao

Khi tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra loại virus này tiêu diệt các tế bào gốc thần kinh ác tính, điều mà các phương pháp điều trị ung thư thông thường không làm được. Nếu được phát triển và kiểm chứng lâm sàng, hướng điều trị mới sẽ mở ra hy vọng lớn cho những bệnh nhân mắc Glioblastoma, thường dẫn tới tử vong trong thời gian một năm sau khi phát hiện bệnh.

Mỗi năm, có khoảng 12.000 người ở Mỹ được chuẩn đoán mắc Glioblastoma, loại u não phổ biến nhất. Dù áp dụng chế độ điều trị tiêu chuẩn với bệnh gồm hóa trị và xạ trị, các khối u thường xuất hiện trở lại trong 6 tháng. Nguyên nhân do các tế bào gốc u não thường sống sót sau các đợt điều trị, tiếp tục phân chia và tạo ra tế bào ác tính mới. Trung bình tỷ lệ tử vong của bệnh nhân mắc Glioblastoma lên tới 95% trong vòng 5 năm sau khi phát hiện và một nửa trong số đó qua đời sau 15 tháng đầu tiên.

nghien cuu moi phat hien virus zika tieu diet te bao u nao
Các tế bào ác tính thần kinh đã biến mất sau quá trình điều trị bằng virus Zika.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện tế bào Glioblastoma có tính chất tương tự như các tế bào thần kinh gốc. Do virus Zika nhắm đến các tế bào thần kinh gốc, họ đã quyết định kiểm chứng cơ chế này đối với tế bào Glioblastoma. Kết quả cho thấy, khi đưa virus Zika vào khối u, các virus đã tiêu diệt các tế bào ung thư và loại trừ những tế bào còn lại. Thí nghiệm tương tự được thực hiện trên chuột, giúp nhóm có khối u thần kinh nhỏ dần và sống lâu hơn nhờ tiêm virus Zika.

Những kết quả của nghiên cứu cho thấy việc đưa virus Zika kết hợp với liệu pháp hóa trị và xạ trị truyền thống có thể đem lại tác dụng bổ sung. Phó giáo sư khoa thần kinh học tại Đại học Dược Washington (Mỹ) cho biết để điều trị các khối u, virus Zika có thể được tiêm trực tiếp vào não bộ mà không kích ứng hệ miễn dịch, thêm vào đó loại virus này cũng an toàn hơn ở người trưởng thành do các tế bào gốc thần kinh không còn nhiều như ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

nghien cuu moi phat hien virus zika tieu diet te bao u nao Tập đoàn Hoa Lâm muốn đưa công nghệ ‘trị liệu tế bào gốc’ về Việt Nam

Nếu công nghệ “trị liệu tế bào gốc” được đưa về Việt Nam thành công thì người dân trong nước có thể giảm chi phí ...

nghien cuu moi phat hien virus zika tieu diet te bao u nao Tế bào gốc tim mạch làm chậm tiến trình lão hóa

Nghiên cứu mới trên loài chuột phát hiện khi sử dụng tế bào gốc tim mạch, tiến trình lão hóa bị làm chậm và đảo ...

nghien cuu moi phat hien virus zika tieu diet te bao u nao Các nhà khoa học tìm ra tế bào não điều khiển tốc độ lão hóa

Việc tìm ra tế bào não kiểm soát tốc độ lão hóa có thể giúp các nhà khoa học làm chậm, thậm chí đảo ngược quá ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.