TP HCM thử nghiệm kỹ thuật phun xịt hóa chất mới ngăn chặn vi rút Zika

Tối 4/12, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM đã thử nghiệm kỹ thuật phun xịt hóa chất mới nhằm ngăn chặn tình trạng vi rút Zika lây lan nhanh.
tp hcm thu nghiem ky thuat phun xit hoa chat moi ngan chan vi rut zika
Vi rút Zika đang lây lan nhanh ở TP HCM. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Từ trước đến nay tại Việt Nam chỉ áp dụng kỹ thuật phun sương lạnh để diệt muỗi nhưng kỹ thuật này đã bộc lộ một số hạn chế. Bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố cho biết đơn vị này quyết định triển khai thêm biện pháp phun hóa chất bằng máy phun khí nóng, theo báo Công Lý.

Kỹ thuật phun xịt hóa chất diệt muỗi mới này gọi là kỹ thuật phun dạng khói mù nóng, hiện được Brazil, Singapore và một số nước khác áp dụng diệt muỗi để phòng chống vi rút Zika.

Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM đã phun thử nghiệm bằng công nghệ mới tại ký túc xá các trường: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (quận Thủ Đức), Trường Cao đẳng Kinh tế Hải quan (Quận 9), Đại học Giao thông vận tải ở Quận 2.

Bà Nga cho biết, khi sử dụng biện pháp kỹ thuật này, hóa chất phun ra tạo thành luồng sương khá dày đặc, mắt thường có thể nhìn thấy nên người phun có thể kiểm soát được lượng hóa chất mình phun ra.

Luồng sương này bay lâu, tồn lưu lâu hơn trong không khí, duy trì thời gian diệt côn trùng đang bay trong không khí được lâu hơn và có thể len lỏi được trong các bụi rậm

Tuy nhiên, theo bà Nga, luồng khói khá dày đặc khi sử dụng biện pháp này sẽ cản trở giao thông và có thể gây tâm lý lo lắng cho người dân, thậm chí có thể kích hoạt hệ thống báo cháy trong các khu nhà.

Hiện Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố đang sử dụng biện pháp này đối với các khu vực ngoài nhà người dân, nơi có nhiều bụi rậm, tầng hầm các khu nhà cao tầng, các trường đại học, các công trình xây dựng.

Như báo Pháp luật & Xã hội đưa tin, tới hết ngày 3/12, thành phố đã ghi nhận 94 ca lây nhiễm vi rút Zika, trong đó có 12 thai phụ mắc bệnh. Việc vi rút Zika lây lan nhanh khiến Trung tâm Y tế dự phòng TP quyết định triển khai kỹ thuật xịt hóa chất mới nhằm ngăn chặn tình trạng vi rút Zika lây lan trong cộng đồng.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.