TP HCM: Một ngày thêm 5 trường hợp mới nhiễm vi rút Zika

Tính đến ngày 12/12, TP HCM đã ghi nhận 119 ca bệnh do vi rút Zika, trong đó có 14 thai phụ đang được theo dõi theo quy định.
tp hcm mot ngay them 5 truong hop moi nhiem vi rut zika Số ca nhiễm vi rút Zika ở TP HCM tăng nhanh
tp hcm mot ngay them 5 truong hop moi nhiem vi rut zika TP HCM: Đã có 21 quận, huyện nhiễm vi rút Zika
tp hcm mot ngay them 5 truong hop moi nhiem vi rut zika
Thành phố sẽ xử phạt các hộ dân không tham gia diệt lăng quăng để ngừa bệnh do vi rút Zika.

Thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho biết, trong ngày 12/12, thành phố có thêm 5 trường hợp mới nhiễm vi rút Zika, lần lượt tại các quận 9, quận 3, quận Tân Bình, quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức. Như vậy tính đến thời điểm hiện tại chỉ còn quận 8 và quận 11 là chưa có trường hợp nhiễm vi rút Zika. Bên cạnh đó, quận Bình Thạnh có tỉ lệ người nhiễm bệnh cao nhất với 22 trường hợp, quận 2 là 17 trường hợp.

Trước tình hình dịch bệnh do vi rút Zika tăng nhanh, công tác phòng chống bệnh bằng cách diệt muỗi và lăng quăng trên toàn thành phố đang được đẩy mạnh. Tuy nhiên, ở một số địa phương công tác vệ sinh còn xem nhẹ. Vừa qua một số quận huyện trên địa bàn TP. HCM đã ra quyết định xử phạt 74 trường hợp hộ dân không tham gia diệt lăng quăng để ngừa bệnh Zika.

tp hcm mot ngay them 5 truong hop moi nhiem vi rut zika
Hiện TP HCM chỉ còn quận 8 và quận 11 là chưa có trường hợp nhiễm vi rút Zika.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, ngày 14/11/2013 Chính phủ đã ban hành nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 31/12/2013. Tuy nhiên, năm 2015 toàn TP chỉ xử phạt được 55 trường hợp và năm 2016 xử phạt được 74 trường hợp vi phạm về việc không thực hiện hoặc từ chối thực hiện các biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch. Số trường hợp bị xử phạt trong năm 2016 cũng chủ yếu là xử phạt trong hai tháng 10 và 11/2016, khi dịch bệnh Zika tại TP xuất hiện và lây lan ra nhiều quận huyện.

Theo cảnh báo của nghành y tế TP, hiện nay sốt xuất huyết và Zika là dịch bệnh đang lưu hành trên địa bàn và có thể lây lan bất cứ lúc nào nếu có điều kiện thuận lợi. Do dó nếu để những vật chứa, đựng có lăng quăng – điều kiện thuận lợi để lây lan dịch bệnh – được xem là hành vi vi phạm theo nghị định 176.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...