Những sự thật thú vị về mũi có thể bạn chưa biết

Ngoài chức năng hô hấp, mũi còn giúp chúng ta khá nhiều vấn đề trong việc ngăn chặn các vi khuẩn, vi rút có hại từ môi trường xâm nhập vào cơ thể.
nhung su that ve mui co the ban chua biet Những tác hại kinh hoàng của khói hương sẽ khiến bạn giật mình
nhung su that ve mui co the ban chua biet Bác sĩ lưu ý cách chăm sóc và điều trị trẻ mắc bệnh hô hấp
nhung su that ve mui co the ban chua biet Mẹo đơn giản trị nghẹt mũi cho bé

Chúng ta thở bằng mũi mỗi ngày, nhưng bạn chỉ thường chú ý đến nó khi bị mụn nhọt hoặc khi bị cảm cúm và ngạt mũi. Bộ phận nào bảo vệ bạn khỏi vi khuẩn trong không khí cũng như giúp bạn “đánh hơi” những mùi vị hấp dẫn của món ăn. Những sự thật thú vị dưới đây sẽ làm bạn ý thức rõ hơn mức độ quan trọng của cơ quan này đối với cơ thể.

Mũi làm ẩm không khí bạn hít vào

Phổi không thể chịu được không khí khô, và cổ họng của bạn cũng vậy. Vì vậy khi bạn hít vào, mũi của bạn làm ẩm không khí bằng cách lấy không khí từ các tuyến nhầy. Bằng cách này, khi không khí đi sâu xuống đường hô hấp của bạn sẽ trở nên ẩm ướt.

Sự thật: Các cục rỉ mũi khô trong mũi hình thành do các tuyến nhầy đã mất hết độ ẩm vào cuối ngày.

nhung su that ve mui co the ban chua biet
Mũi ngoài chức năng hô hấp có giúp ích rất nhiều trong vấn đề ngăn chặn vi khuẩn. (Ảnh: Boldsky)

Mũi bảo vệ bạn khỏi ô nhiễm, nhân tố dị ứng và vi khuẩn

Những ống xoang mũi của bạn được lót bằng những mô các sợi lông nhỏ mọc trên đó, gọi là lông mũi. Và chúng có trách nhiệm lọc các chất ô nhiễm, chất gây dị ứng, hay các loại vi khuẩn có trong không khí bạn hít vào và sau đó giữ chúng lại bằng các màng nhày được sản sinh bên trong mũi.

Đây là chức năng rất quan trọng bởi phổi của bạn không thể chịu được những kẻ xâm nhập và vô cùng nhạy cảm trước sự lây nhiễm của vi khuẩn. Và bạn nên biết, các chất ô nhiễm và những kẻ xâm nhập bị màng nhày bao bọc sẽ trượt từ từ xuống họng và tiến thẳng tới dạ dày, nơi chúng sẽ bị tiêu hủy hoàn toàn bởi axit tại đó.

Làm ấm không khí bạn hít vào

Phổi của bạn không hề thích khí lạnh cũng như khí khô. Vì vậy, mũi của bạn làm ấm không khí khi bạn hít vào cùng với việc làm ẩm.

Khứu giác bảo vệ bạn khỏi ngộ độc và các mối nguy hại khác

Ngoài việc giúp bạn cảm nhận hương vị thức ăn , các thụ cảm khứu giác cho phép bạn nhận thấy khói thuốc, khói độc, bảo vệ bạn khỏi bệnh tật và nguy cơ tử vong.

Những kỉ niệm được lưu giữ theo mùi hương

Ban đã bao giờ tự hỏi tại sao hương panipuri lại gợi nhớ về thời thơ ấu của bạn, hoặc tại sao một loại nước hoa đặc biệt luôn làm bạn nhớ đến 1 ai đó (dù là thích hay ghét). Đó là bởi vì những kỉ niệm được lưu giữ theo mùi hương.

nhung su that ve mui co the ban chua biet
Mũi giúp chúng ta lưu giữ mùi hương tốt. (Ảnh: Boldsky)

Nước mũi có chứa các thế bào bạch cầu và enzyme tham gia chống lại bệnh tật

Nước mũi có thể rất kinh, đặc biệt là khi mũi bạn bị khô và chúng đóng cục bên trong đó. Nhưng điều quan trọng là chúng tiêu diệt vi khuẩn, vi rút và những kẻ xâm nhập có hại đối với cơ thể theo đường không khí. Và chức năng này được hỗ trợ bởi các tế bào bạch cầu và các enzyme kháng khuẩn trong tuyến nhầy của bạn.

nhung su that ve mui co the ban chua biet Hoa sữa có gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp?
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.