Nhiều dịch bệnh 'chờ' người dân dịp cuối năm

Thời tiết thay đổi thất thường dịp cuối năm được cho là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh nguy hiểm mùa đông xuân. Dự báo sốt xuất huyết, Zika, cúm A/H5N1… chờ cơ hội tấn công người dân cả nước.
nhieu dich benh cho nguoi dan dip cuoi nam

Zika không còn là vấn đề khẩn cấp

Zika chính thức lan rộng ra toàn cầu. Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu, diễn biến của dịch bệnh trên cùng biến chứng đi kèm (tật đầu nhỏ và chứng rối loạn thần kinh) đã buộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phải tổ chức cuộc họp Ủy ban khẩn cấp thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế.

Với những thông tin được các nước như Brazil, Thái Lan, Hoa Kỳ cung cấp về biến chứng, WHO coi virus Zika là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế vào đầu năm nay đồng thời khuyến cáo các quốc gia coi đây là bệnh truyền nhiễm cần có biện pháp ứng phó.

Tuy nhiên, sau một thời gian, tổ chức này cho rằng việc phòng chống Zika vẫn cần hành động mạnh mẽ nhưng đây không còn là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế bởi khía cạnh của bệnh này và hậu quả liên quan cần phải hiểu rõ hơn nữa, thông qua các nghiên cứu bền vững.

Những thông tin trên phần nào giảm bớt lo lắng cho người dân nhiều quốc gia. Ở nước ta, bất chấp những nỗ lực của cơ quan chức năng, virus gây căn bệnh này vẫn lan truyền trong cộng đồng. TPHCM hiện là điểm nóng với số bệnh nhân mắc tăng từng ngày. Điều đáng nói ở chỗ, nhóm phụ nữ mang thai vốn “nhạy cảm” với virus Zika lại đang nằm trong tầm ngắm.

Số liệu thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho thấy, 9 thai phụ được xác định nhiễm virus trên, trong đó 1 người sinh con an toàn, 1 người bị thai lưu và 7/9 người còn lại vẫn đang theo dõi thai kỳ.

Bệnh dịch gia tăng khiến ngành y tế thành phố đang tăng cường điều tra dịch tễ, phun xịt hóa chất diệt muỗi trên diện rộng, vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, tuyên truyền người dân chung tay phòng dịch.

Nhiều dịch bệnh chờ cơ hội

Cũng theo ông Trần Đắc Phu, càng về cuối năm, bệnh do muỗi Aedes truyền cho con người (sốt xuất huyết và Zika) càng gia tăng. Cùng với 62 trường hợp mắc Zika đã được ghi nhận (trong đó có 9 thai phụ) thì sốt xuất huyết cũng đang dồn dập tấn công cộng đồng.

Trong tuần qua, số ca bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị tại TPHCM đã lên tới 690 trường hợp. Dịch sốt xuất huyết đang có dấu hiệu gia tăng nhanh, bởi tháng trước số ca bệnh mỗi tuần chỉ dao động ở mức trên dưới 550 ca, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên 17.263 ca, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tác nhân truyền bệnh sốt xuất huyết và Zika có mặt ở khắp mọi nơi nên theo dự báo, nhiều khả năng đỉnh dịch sốt xuất huyết của năm nay sẽ rơi vào khoảng giữa tháng 12 như năm trước. Vì vậy, từ nay đến cuối năm, cùng với Zika, sốt xuất huyết sẽ còn tiếp tục gia tăng mức độ nguy hiểm tại thành phố đông dân này.

Theo khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế, thời điểm cuối năm thời tiết có nhiều thay đổi đột ngột, tạo nguy cơ bùng phát các dịch bệnh nguy hiểm như virus Zika, cúm A/H5N1, A/H1N1, bệnh tay chân miệng, sởi, thuỷ đậu, rubella, viêm màng não do não mô cầu, tiêu chảy do virus…

Nguyên nhân do nhu cầu đi lại cuối năm tăng cao, người dân di chuyển từ vùng này sang vùng khác nhiều hơn, sự biến đổi khí hậu, chu kỳ dịch bệnh… càng khiến virus, ký sinh trùng có khả năng xâm nhập mạnh, gây bệnh ở người. Một số dịch bệnh mới là Ebola, Mers-CoV cũng trong tình trạng chờ cơ hội xâm nhập vào nước ta qua đường du lịch, lao động về nước thăm gia đình vào dịp tết.

Thời tiết nắng nóng, mưa nhiều ở các tỉnh miền Nam là điều kiện muỗi sinh sôi, phát triển khiến các bệnh do muỗi gây ra. Các bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, sốt vàng da, bệnh do virus Zika, viêm não Nhật Bản… được dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới. Tại miền Bắc, khí hậu cuối năm lạnh giá kèm theo mưa phùn, trời ẩm, nồm khiến sức đề kháng suy giảm nên cơ thể dễ mắc bệnh do virus, vi trùng, ký sinh trùng hơn các mùa khác.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.