Ngôi làng có trăm nhà cổ độc đáo trong lòng Seoul

Được bao quanh bởi Cung điện Gyeongbokgung và Cung điện Changdeokgung, làng Bukchon Hanok là nơi có hàng trăm ngôi nhà truyền thống của Hàn Quốc có niên đại từ thời Joseon. 

Ngày nay, nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức ở đây thu hút khách du lịch. Trong làng Bukchon Hanok cũng duy trì nhiều nhà nghỉ, tiệm ăn, nhà trà cung cấp cho du khách cơ hội trải nghiệm, học hỏi và đắm mình trong văn hoá Hàn Quốc truyền thống.

ngoi lang co tram nha co doc dao trong long seoul
Làng Bukchon Hanok. (Ảnh: Cuture Trip)

Một lịch sử ngắn

Bukchon có 600 năm lịch sử tồn tại, niên đại từ thời Joseon (1392-1897). Tên gọi Bukchon có nghĩa là "làng phía bắc" vì vị trí nằm ở phía bắc hai địa danh quan trọng của Seoul là Suối Cheonggyecheon và khu vực Jongno.

Theo niềm tin của Nho giáo cùng các nguyên tắc về địa lý, Bukchon có vị trí thuận lợi khi ở gần chân núi phía Nam dãy Baegak và Eungbongsan, được bao quanh bởi những khu rừng tươi tốt và có tầm nhìn tuyệt đẹp.

Do gần với hai cung điện chính của thành phố, ban đầu nơi đây được dùng là nơi ở cho quan lại quý tộc. Hanok truyền thống được xây dựng theo một phong cách kiến trúc đặc biệt, được thiết kế để duy trì sự cân bằng với địa hình xung quanh, có mái cong dài giữ cho ngôi nhà ấm áp vào mùa đông. Ngày nay, Bukchon chia thành các khu phố tham quan gồm Wonseo-dong, Jae-dong, Gye-dong, Gahoe-dong và Insa-dong.

ngoi lang co tram nha co doc dao trong long seoul
Bukchon có vị trí thuận lợi ở gần chân núi phía Nam dãy Baegak và Eungbongsan. (Ảnh: Dong Bin Kim)
ngoi lang co tram nha co doc dao trong long seoul
Những ngôi nhà cổ là nét đẹp được bảo tồn ở Bukchon. (Ảnh: Dong Bin Kim)

Thay đổi và bảo tồn

Vào cuối triều đại Joseon, các mảnh đất lớn trong làng Bukchon được chia thành các khu nhà nhỏ hơn vì lý do xã hội và kinh tế, với một số hanoks bị phá hủy và xây dựng lại vào khoảng năm 1930. Sự thay đổi trong hình thức nhà cổ hanok thời kỳ này phản ánh sự mở rộng xã hội liên quan đến đô thị hoá nhanh chóng vào thời điểm đó.

Do những thay đổi xã hội, nhiều ngôi nhà cổ ở của Bukchon đã phải nhường chỗ cho các tòa nhà văn phòng và nhà ở hiện đại trong giai đoạn đổi mới. May mắn thay, các nỗ lực bảo tồn cùng với luật pháp nghiêm ngặt đã giúp bảo vệ những ngôi nhà cổ còn lại, duy trì đến nay với khoảng 900 nhà.

Nhờ ý nghĩa lịch sử và thẩm mỹ đẹp, hanok bất ngờ trở thành xu thế trong những năm gần đây. Nhiều người trẻ ở Hàn Quốc đã chọn xây nhà mới theo hình dáng hanok (hanok cách tân) sử dụng vật liệu bền vững thân thiện với môi trường.

ngoi lang co tram nha co doc dao trong long seoul
Nhờ ý nghĩa lịch sử và thẩm mỹ đẹp, hanok bất ngờ trở thành xu thế trong những năm gần đây. (Ảnh: Dong Bin Kim)

Phát triển du lịch

Trong thập kỷ qua, Bukchon là một trong những điểm đến hút khách nhất ở Seoul, phần nhiều trong số đó là những người trẻ yêu lịch sử và nghệ thuật. Để phục vụ cho nhu cầu tham quan thư giãn của du khách, các doanh nhân địa phương đã cho mở nhiều nhà hàng ăn uống phong cách, chỗ nghỉ ngơi ấm cúng, phòng trưng bày nghệ thuật thú vị và vô số tiệm qua lưu niệm, tiệm đồ cổ và thời trang hấp dẫn. Bên cạnh đó, một số nhà hanoks được sử dụng làm bảo tàng văn hóa và nơi tổ chức hội thảo cho các nghệ nhân thực hành nghề thủ công truyền thống.

Đặt chân đến đây bạn sẽ thấy sức quyến rũ của Bukchon Hanok nằm trong những con hẻm nhỏ bé, trong những sinh hoạt thường ngày và thanh âm cuộc sống. Ở đây, bạn sẽ thấy những người phụ nữ nội trợ phơi quần áo và ớt khô trước nhà, thấy đám trẻ nhỏ chơi trốn tìm, người cao tuổi hàn huyên bên ấm trà xanh... Mỗi hình ảnh là một mảnh cuộc sống chắp nối tạo nên vẻ đẹp Bukchon Hanok không giống với nơi nào khác.

ngoi lang co tram nha co doc dao trong long seoul
Trong thập kỷ qua, Bukchon là một trong những điểm đến hút khách nhất ở Seoul (Ảnh: Cuture Trip)
ngoi lang co tram nha co doc dao trong long seoul
Những mái nhà cũ trăm năm tuổi. (Ảnh: Cuture Trip)
ngoi lang co tram nha co doc dao trong long seoul
Ngõ nhỏ Bukchon. (Ảnh: Cuture Trip)

Ngày nay, Bukchon được người dân địa phương và khách du lịch yêu thích. Và, nhờ bầu không khí độc đáo của nó, Bukchon hứa hẹn mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm tuyệt vời về văn hóa truyền thống của Hàn Quốc.

Có thể bạn chưa biết

Làng Hanok ở Bukchon có lịch sử lâu đời nằm giữa Cung điện Gyeongbok, cung điện Changdeok và miếu thờ Thần đạo Jongmyo. Làng gồm rất nhiều con hẻm, các ngôi nhà hanok được bảo tồn nguyên vẹn trong đô thị 600 tuổi. Ngày nay, Bukchon Hanok được sử dụng như một trung tâm văn hóa truyền thống, cho phép du khách trải nghiệm khung cảnh giống như thời Joseon.

Một cuộc thăm dò đối với gần 2.000 du khách nước ngoài do chính quyền thủ đô Seoul thực hiện tháng 11 năm 2011, hầu hết đều nói rằng, khám phá những con phố chật hẹp của Bukchon là hoạt động yêu thích thứ tư của họ tại Seoul. Bukchon cũng thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim truyền hình của Hàn Quốc.

ngoi lang co tram nha co doc dao trong long seoul Những trải nghiệm 'có đi mới biết Seoul'

Làm gì khi đến Seoul? Câu trả lời dưới đây có thể cho bạn thêm động lực đến thăm thủ đô xinh đẹp của Hàn ...

ngoi lang co tram nha co doc dao trong long seoul Ngày càng nhiều người Việt du lịch Hàn Quốc

2017 là năm ghi nhận nhiều chương trình hợp tác du lịch song phương Việt Nam - Hàn Quốc và một số chính sách mới ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.