Ngư dân "tố" bị tàu lạ cướp phá ngoài Hoàng Sa, thiệt hại hơn 750 triệu đồng

Hai tàu cá Quảng Ngãi đang đánh bắt hải sản ở quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam thì bị tàu lạ tiếp cận cướp phá tài sản, đánh đập ngư dân, gây thiệt hại hơn 750 triệu đồng.

Sáng 24/3, trò chuyện với chúng tôi, ông Đặng Tằm, chủ tàu cá QNg 90045 TS cho biết, khoảng tuần trước, tàu của ông cùng tàu của ngư dân Đặng Bi, chủ tàu QNg 90440 TS (cùng ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) ra khơi đánh bắt hải sản ở đảo Đá Lồi, thuộc quần đảo Hoàng Sa.

ngu dan to bi tau la cuop pha ngoai hoang sa thiet hai hon 750 trieu dong
Tàu ngư dân bị tàu lạ va chạm vào mạn khiến hư hỏng, thiệt hại hơn 350 triệu đồng. Ảnh: CTV

"Khoảng 10h ngày 22/3, khi tàu cá chúng tôi đang đánh bắt hải sản hợp pháp trong chủ quyền Việt Nam thì bị hai chiếc tàu sắt màu trắng, mang số hiệu 46016 và 45103 tiếp cận.

Tàu của họ đâm, va mạnh vào hai tàu của chúng tôi, sau đó có 3 người nhảy sang tàu chúng tôi, bắt chúng tôi dồn về phía đuôi tàu rồi cướp cá, máy dò, bộ đàm, cắt đứt dây hơi...khiến thiệt hại hơn 300 triệu đồng. Ngoài việc cướp phá tài sản, những người trên hai tàu đó còn đánh đập chúng tôi dã man mới bỏ đi", ngư dân Đặng Tằm bức xúc tố cáo.

Ngư dân Đặng Bi cho biết, tàu của ông ngoài việc bị những người trên tàu lạ đập phá tài sản thì bị họ dùng tàu lớn va đập mạnh hư hỏng mạn thuyền. Thiệt hại tổng tài sản hơn 350 triệu đồng.

Điều hai ngư dân Đặng Tằm và Đặng Bi bức xúc hơn đó là những người trên tàu lạ đó đã dùng chất lỏng đổ vào nước uống của các ngư dân đang dự trữ cho chuyến đi biển dài ngày. Việc đổ chất lỏng lạ này vào khiến các ngư dân sợ trúng độc nên không dám uống, buộc phải nhịn hơn 1 ngày liền.

"Ngay khi bị tàu lạ cướp phá tài sản gây thiệt hại lại không có nước uống, hai tàu chúng tôi đã cùng hỗ trợ nhau chạy từ ngoài Hoàng Sa về Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ để tố cáo sự việc. Đến khuya 23/3, chúng tôi mới về tới đất liền, ai nấy đều mệt mỏi như mới thoát chết trở về", ngư dân Đặng Tằm nói.

ngu dan to bi tau la cuop pha ngoai hoang sa thiet hai hon 750 trieu dong
ngu dan to bi tau la cuop pha ngoai hoang sa thiet hai hon 750 trieu dong
Ngư dân tố cáo sự việc đến Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ về việc tài sản bị cắt phá. Ảnh: CTV

Sau khi về tới đất liền, ngư dân đã trình báo sự việc lên Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ đến ghi nhận bằng chứng.

Hiện Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ đã có báo cáo sự việc lên cấp trên để có hướng giải quyết sự việc của hai ngư dân Đặng Tằm và Đặng Bi.

Trong diễn biến liên quan, đại diện UBND xã Tam Quang (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cũng xác nhận với chúng tôi, nhận được trình báo từ ngư dân Nguyễn Tấn Sơn (27 tuổi, trú thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang) về việc anh bị một số người trên tàu lạ đập phá ngư lưới cụ khi đang hành nghề đúng pháp luật.

Theo báo cáo, lúc 2h30 ngày 18/3, tàu anh Sơn đang thả lưới hành nghề tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bất ngờ xuất hiện 2 chiếc tàu lớn.

Những người trên hai chiếc tàu lớn này đã ngang nhiên bẽ gãy cột ăng ten bộ đàm và đập, phá một số tài sản trên tàu anh Sơn gây thiệt hại khoảng 60 triệu đồng.

Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà xác nhận, đơn vị đã nhận được đơn trình báo của ngư dân Nguyễn Tấn Sơn chủ tàu cá QNa 90822 TS về việc bị tàu lạ đập phá ngư lưới cụ.

Hiện vụ việc đã được báo cáo lên cơ quan cấp trên có thẩm quyền giải quyết.

ngu dan to bi tau la cuop pha ngoai hoang sa thiet hai hon 750 trieu dong Nghe dân 'kêu trời', Bí thư Đà Nẵng xuống tận hiện trường chỉ đạo: 'Giải tỏa ngay hàng rào bịt lối xuống biển của người dân'

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa vừa có chỉ đạo giải tỏa ngay hàng rào của tập đoàn Trung Thủy bịt lối ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.