Người cao huyết áp cần cảnh giác những gì khi trời nắng nóng?

Miền Bắc đang trong những ngày nắng nóng gay gắt. Với thời tiết khắc nghiệt của mùa hè, người cao huyết áp cần cẩn trọng để tránh dẫn đến tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.
 
nguoi cao huyet ap can canh giac khi troi nang nong Thịt cá nấu chín kỹ có thể làm tăng huyết áp?
nguoi cao huyet ap can canh giac khi troi nang nong ‘Thuốc' từ thiên nhiên cực tốt cho người tăng huyết áp

Vào mùa hè, sự bài tiết mồ hôi gia tăng, quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng được đẩy mạnh. Cơ thể bị mất một lượng nước khá lớn sẽ khiến nồng độ máu giảm, độ kết dính trong máu tăng cao, dễ dẫn đến những bệnh lý có liên quan đến máu, làm tăng tỷ lệ nguy cơ cho tim và não.

Cũng giống như bệnh tim, người mắc bệnh cao huyết áp trong mùa hè nếu ngủ không ngon giấc, sẽ xuất hiện hiện tượng ban đêm huyết áp tăng làm hại tim mạch.

Nhiệt độ nóng bức khiến tim đập nhanh, huyết áp vì thế cũng tăng, đây là trở ngại cho những người vốn cao huyết áp sẵn. Người bị cao huyết áp thường cảm thấy bứt rứt khó chịu, chóng mặt, nhức đầu, nếu như không điều trị kịp thời, dễ dẫn đến đau tim, nhồi máu cơ tim…

nguoi cao huyet ap can canh giac khi troi nang nong
(Ảnh: Viện Y học ứng dụng)

Trong trời nắng nóng, người bệnh cao huyết áp rất ngại vận động và thường xuyên ngồi trong phòng lạnh bật máy điều hòa với nhiệt độ thấp. Điều này đặc biệt nguy hiểm với người bệnh cao huyết áp bởi vì khi mới từ ngoài trời nóng vào thì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột từ nóng đến lạnh sẽ khiến cho những mạch máu vốn đang ở trạng thái giãn nở bình thường tức thời co lại, dẫn đến huyết áp tăng cao. Ngược lại, nếu đang ở trong phòng lạnh trong một thời gian rồi lại đi ra ngay ngoài thời tiết nóng bức thì các mạch máu sẽ giãn nở, điều này khiến huyết áp không ổn định, dễ bị hạ đột ngột.

Để hạn chế những hậu quả đáng tiếc xảy ra với những người bị cao huyết áp trong thời tiết năng nóng, mọi người cần lưu ý:

KHÔNG HOẠT ĐỘNG NHIỀU NGOÀI TRỜI

Khi thời tiết nắng nóng, người bị cao huyết áp không nên hoạt động nhiều ngoài trời, nhất là thời gian nắng cao điểm để đề phòng giãn mạch quá mức dẫn đến tụt huyết áp. Nên lao động lúc sáng sớm hoặc khi chiều muộn lúc đã tắt nắng. Không đột ngột từ phòng điều hòa bước ra ngoài trời nắng để tránh xảy ra sốc nhiệt, dẫn đến tai biến mạch máu não.

VẬN ĐỘNG ĐIỀU ĐỘ

Khi thời tiết nóng bức, dù vận động ít cũng sẽ ra nhiều mồ hôi khiến người cao huyết áp ngại vận động. Thực tế, vận động sẽ giúp mạch máu co giãn và đàn hồi tốt, tăng tính bền của thành mạch, tránh được nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, đột qụy...

nguoi cao huyet ap can canh giac khi troi nang nong
Người cao huyết áp vẫn nên duy trì tập luyện thể dục nhẹ nhàng. (Ảnh: Zing)

UỐNG NHIỀU NƯỚC

Thời tiết nóng bức, sự bài tiết mồ hôi tăng, quá trình trao đổi chất cũng được đẩy mạnh khiến cơ thể dễ thiếu nước và chất điện giải. Điều này làm cho nồng độ máu giảm, độ kết dính trong máu tăng dẫn đến những bệnh lý liên quan đến máu, gây nguy hiểm cho tim và não. Vì vậy, người có bệnh cao huyết áp nên uống nhiều nước và uống đều đặn, không nên đợi đến lúc khát mới uống. Nên uống nước lọc, các loại trà thảo dược như trà hoa cúc, trà xanh… tránh dùng nước giải khát có đường, gas.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG HỢP LÝ

Cần bổ sung các loại thực phẩm tốt cho người bệnh cao huyết áp như: ngũ cốc thô, cá, gia cầm, đậu, rau quả, trái cây tươi, sữa và những sản phẩm từ sữa ít béo; ăn nhiều thực phẩm giàu chất kali như cà chua, khoai lang, nho, các loại đậu; nên ăn cá, thịt trắng như thịt gà, thịt gia cầm bỏ da; hạn chế ăn thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn; hạn chế ăn bánh ngọt, nước ngọt.

Ngoài ra, hạn chế ăn muối, bột ngọt, các nước chấm mặn. Tránh thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, nhất là mỡ động vật. Tốt nhất là sử dụng thực phẩm hấp, luộc.

TỪ BỎ NHỮNG THÓI QUEN XẤU

- Ngưng hút thuốc là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa cả bệnh tim mạch lẫn không tim mạch ở người cao huyếp áp.

- Bớt uống rượu: có những bằng chứng cho thấy, có mối tương quan chặt chẽ giữa uống rượu, huyết áp và tỷ lệ bệnh cao huyết áp trong cộng đồng. Ngoài ra, rượu làm giảm tác dụng của thuốc hạ huyết áp. Những người này cần lưu ý, nếu uống nhiều rượu sẽ gia tăng nguy cơ bị tai biến mạch máu não.

KHÔNG ĐỂ ĐIỀU HÒA Ở NHIỆT ĐỘ THẤP

Nhiều người thích chỉnh nhiệt độ điều hòa xuống rất thấp, nhất là khi mới từ ngoài trời nóng vào nhà để mau chóng có cảm giác mát mẻ dễ chịu. Nhưng sự thay đổi nhiệt độ từ nóng đến lạnh đột ngột như thế sẽ khiến những mạch máu vốn đang ở trạng thái giãn nở bình thường tức thời co lại, rất không tốt cho người có huyết áp cao. Ngược lại, nếu đang ở trong phòng nhiệt độ thấp một thời gian rồi đi ra ngoài thời tiết nóng bức, các mạch máu sẽ giãn nở không kịp, điều này khiến huyết áp cũng không ổn định.

nguoi cao huyet ap can canh giac khi troi nang nong
(Ảnh: Howard Services)

Một nguyên tắc cơ bản để kiểm soát huyết áp đó là người bệnh phải dùng thuốc đều đặn, không ngắt quãng. Bên cạnh đó, người bệnh cao huyết áp cần được theo dõi thường xuyên nhất là vào mùa nắng nóng. Nếu thường xuyên có những dấu hiệu nhức đầu, chóng mặt thì phải đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Lời khuyên dành cho người cao huyết áp trong mùa hè

TS.BS Vũ Quỳnh Nga – Bệnh viện Tim Hà Nội chia sẻ trên Báo Gia đình & Xã hội: Mùa hè nắng nóng, người bị cao huyết áp nên chọn những bài tập nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe. Có thể chọn đi bộ, đi xe đạp chậm, lên xuống cầu thang trong nhà, các bài tập dưỡng sinh, thái cực quyền… Tập đều đặn 30 phút mỗi ngày vào những lúc trời râm mát.

Với phụ nữ mang thai, cần đặc biệt lưu ý huyết áp. Huyết áp ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ có thể hơi giảm do hiện tượng giãn mạch. Huyết áp sẽ tăng dần từ tuần thứ 24 do tăng lượng máu trong cơ thể để nuôi em bé. Vì vậy, trong 3 tháng đầu, huyết áp có thể không cao nhưng vẫn cần theo dõi huyết áp trong những lần khám thai sau. Nếu phát hiện tăng huyết áp phải cần điều trị sớm để tránh các biến chứng nặng như tiền sản giật, sản giật. Để hạn chế bị tăng huyết áp, thai phụ cần có chế độ sinh hoạt điều độc và ăn uống hợp lý như ăn nhạt muối, ít bột ngọt đồng thời đảm bảo ngủ đủ giấc và tránh căng thẳng, xúc động.

nguoi cao huyet ap can canh giac khi troi nang nong Mách bạn cách điều trị bệnh tăng huyết áp không cần dùng thuốc

Bệnh tăng huyết áp là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều người. Căn bệnh này là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ...

nguoi cao huyet ap can canh giac khi troi nang nong Tỏi có thực sự tốt cho bệnh huyết áp cao?

Tỏi là một trong những siêu thực phẩm theo nghiên cứu bởi Bộ Khoa học-Công nghệ, và nó được cho là tốt cho tất cả ...

nguoi cao huyet ap can canh giac khi troi nang nong Giảm huyết áp, tiểu đường nhờ lá xoài

Cây xoài không chỉ cho quả ngon mà lá của nó cũng có công dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ điều trị các loại ...

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...