Trẻ em tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong bụng mẹ có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp hơn 61%.

Một nghiên cứu mới đây cảnh báo, hai phần ba các em bé chưa sinh ra tiếp xúc với mức độ ô nhiễm không khí có hại cao trong tử cung có nhiều khả năng bị huyết áp cao hơn những trẻ em khác.
tre em tiep xuc voi o nhiem khong khi trong bung me co nguy co mac benh cao huyet ap hon 61 Ô nhiễm không khí giết chết hơn 6 triệu người mỗi năm
tre em tiep xuc voi o nhiem khong khi trong bung me co nguy co mac benh cao huyet ap hon 61 Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì vì ô nhiễm không khí
tre em tiep xuc voi o nhiem khong khi trong bung me co nguy co mac benh cao huyet ap hon 61 Ô nhiễm không khí làm tăng tỷ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân

Những người tiếp xúc với các hạt bụi bồ hóng trong khói giao thông hoặc từ đốt dầu, than đá và gỗ trong tam cá nguyệt thứ ba có khả năng tăng huyết áp tâm thu cao hơn 61%.

Nghiên cứu trước đây cho thấy các hạt mịn có kích thước 2,5 micron hoặc ít hơn được gọi là PM2.5 có thể xâm nhập vào hệ thống tuần hoàn và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người.

Thiệt hại từ các hạt bụi mịn có thể gây ảnh hưởng từ trước khi sinh, theo nghiên cứu mới từ Đại học Johns Hopkins.

tre em tiep xuc voi o nhiem khong khi trong bung me co nguy co mac benh cao huyet ap hon 61
Trẻ em tiếp xúc với mức độ ô nhiễm cao khi ở trong tử cung có nhiều khả năng phát triển bệnh cao huyết áp từ rất trẻ, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh khác.

Tiếp xúc trực tiếp với ô nhiễm không khí có liên quan đến huyết áp cao ở cả trẻ em và người lớn. Đây cũng là nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong sớm trên toàn thế giới.

Tiến sĩ Noel Mueller, tại Đại học Johns Hopkins, Trường Y tế công cộng Bloomberg ở Baltimore cho biết: "Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên cho thấy hít thở không khí bị ô nhiễm trong thai kỳ có thể có ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến sức khỏe tim mạch của con cái trong thời thơ ấu. Huyết áp cao trong thời thơ ấu thường dẫn đến huyết áp cao ở tuổi trưởng thành. Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tim mạch”.

Nghiên cứu này đã tìm hiểu 1.293 bà mẹ và con cái của họ. Huyết áp được đo tại mỗi lần khám sức khỏe trẻ em từ ba đến chín tuổi.

Các nhà nghiên cứu cũng điều chỉnh các yếu tố khác gây ảnh hưởng đến huyết áp trẻ em, chẳng hạn như hút thuốc lá.

Kết quả cho thấy trẻ em tiếp xúc với ô nhiễm môi trường xung quanh ở mức cao, tạo thành những tinh hạt trong tử cung vào tam cá nguyệt thứ ba là 61% đã nâng huyết áp tâm thu trong thời thơ ấu tăng lên so với những người tiếp xúc với mức thấp hơn.

Một nghiên cứu mới tìm thấy sự liên kết giữa huyết áp cao với một đứa trẻ và trọng lượng sơ sinh.Tiếp xúc cao hơn với ô nhiễm không khí trong ba tháng cuối thai kỳ, khi thai nhi đang tăng cân nhanh gây ảnh hưởng đến cân nặng khi sinh.

Điều này cung cấp bằng chứng về tác động đáng kể của phơi nhiễm trong tử cung.

Tiến sĩ Mueller nói thêm: "Những kết quả này củng cố tầm quan trọng của việc giảm phát thải PM2.5 trong môi trường. Tiếp xúc với không khí ô nhiễm không chỉ làm tăng nguy cơ bệnh tật và tử vong ở những người tiếp xúc trực tiếp, nó còn có thể vượt qua hàng rào nhau thai và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, tăng nguy cơ huyết áp cao trong tương lai."

Ô nhiễm không khí được đo bằng cách nhìn vào địa chỉ nơi ở hoặc làm việc thường xuyên của người mẹ và các thông số từ các trạm quan trắc chất lượng không khí gần nhất để ước lượng phơi nhiễm trong mỗi ba tháng của thai kỳ.

Tiến sĩ Mueller cho biết: “Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe vẫn đang được EPA (Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ) xem xét, nghiên cứu khoa học. Tiêu chuẩn 12 microgram PM2.5 trên mét khối được thiết lập vào năm 2012 theo Tiêu chuẩn chất lượng không khí sạch quốc gia.

Chúng ta cần quy định rõ ràng để giữ cho không khí sạch sẽ, không chỉ bảo vệ cho hành tinh mà còn vì sức khỏe của chúng ta và con cái chúng ta."

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hypertension của American Heart Association.

tre em tiep xuc voi o nhiem khong khi trong bung me co nguy co mac benh cao huyet ap hon 61 Ô nhiễm không khí và những tác hại kinh hoàng tới sức khỏe

Thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, có khoảng 1/8 tổng số ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm (khoảng ...

tre em tiep xuc voi o nhiem khong khi trong bung me co nguy co mac benh cao huyet ap hon 61 Chớ xem thường bệnh cao huyết áp ở trẻ em

Nhiều người chủ quan cho rằng cao huyết áp là căn bệnh chỉ xảy ra với người cao tuổi. Nhưng thực tế đã cho thấy, ...

tre em tiep xuc voi o nhiem khong khi trong bung me co nguy co mac benh cao huyet ap hon 61 5 nguyên tắc giúp hạ huyết áp hiệu quả

Cao huyết áp chính là nguyên nhân khiến hàng triệu người tử vong mỗi năm. Vì vậy, bạn phải biết cách kiểm soát huyết áp ...

tre em tiep xuc voi o nhiem khong khi trong bung me co nguy co mac benh cao huyet ap hon 61 Đỏ mặt khi uống bia rượu, đừng chủ quan với nguy cơ bệnh tật!

Cuối tuần là thời gian chúng ta thường tụ tập cùng người thân, bạn bè, và trong những cuộc vui dường như thứ không thể ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.