8 lưu ý tuyệt đối phải nhớ để chăm sóc bà bầu an toàn

9 tháng mang thai, rất nhiều vấn đề đáng được quan tâm. Bên cạnh yếu tố dinh dưỡng thì các điều sau đây cần được các bà bầu lưu ý.
Bà bầu nên ăn nhiều cho 2 người: Quan niệm sai lầm khi mang thai
Bị cảm cúm khi mang thai tháng thứ 4, bà bầu nên làm gì?

1. Tập thể dục

Duy trì hoạt động rất quan trọng đối với sức khỏe chung của bà bầu. Nó giúp bạn giảm bớt căng thẳng, cải thiện tâm trạng, kiểm soát cân nặng và giúp bạn ngủ ngon.

8 luu y phai nho de cham soc suc khoe ba bau an toan
Mẹ bầu hãy chọn một môn thể dục yêu thích và phù hợp trong quá trình mang thai.

Đầu tiên bạn phải đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe để chắc chắn có thể bắt đầu chương trình tập thể dục. Tham gia một lớp tập thể dục dành cho phụ nữ mang thai như yoga, bơi lội... hoặc đi bộ ít nhất 15-20 phút mỗi ngày với tốc độ vừa phải trong các khu vực râm mát hoặc trong nhà để tránh nắng nóng quá mức.

Hãy tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần nhưng phải lắng nghe cơ thể của bạn để không bị quá sức.

2. Viết ra kế hoạch sinh

Viết ra mong muốn của bạn và đưa cho chồng hoặc cha mẹ. Theo Hiệp hội mang thai Hoa Kỳ sau đây là những việc cần cân nhắc khi viết kế hoạch sinh:

- Những người bạn muốn có mặt (kể cả trẻ em hay anh, chị của em bé)

- Thủ tục bạn muốn tránh

- Quần áo đặc biệt bạn muốn mặc

- Bạn có muốn dùng thuốc giảm đau không

- Phải làm gì nếu có các biến chứng phát sinh

Việc làm này sẽ là điểm tựa vững chắc giúp bạn yên tâm khi chuẩn bị sinh

3. Thay đổi công việc hàng ngày

Ngay cả các công việc hàng ngày như cọ rửa phòng tắm hoặc dọn dẹp cũng có thể trở nên nguy hiểm khi bạn đang mang thai. Tiếp xúc với hóa chất độc hại, nâng vật nặng hoặc tiếp xúc với vi khuẩn có thể gây hại cho bạn và em bé của bạn. Dưới đây là một số điều trong danh sách việc cần tránh của bạn:

- Nâng nặng

- Leo trên bậc thang hoặc thang

- Sử dụng hóa chất độc hại

- Đứng trong bếp nóng thời gian dài

4. Theo dõi cân nặng của bạn

Chúng tôi biết bạn đang ăn cho hai người. Nhưng phải ăn thế nào mới tốt cho sức khỏe của bé sau này mới là điều quan trọng.

Nếu cân nặng của bạn tăng quá nhiều hoặc quá ít đều sẽ không tốt vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trọng lượng của em bé. Do đó trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ bị thừa hoặc nhẹ cân, đây cũng là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về phát triển.

Gần đây, Viện Y học (IOM) đã ban hành hướng dẫn mới về tăng cân trong thai kỳ. Đây là những gì IOM khuyến cáo, dựa trên chỉ số BMI của người phụ nữ (chỉ số khối cơ thể) trước khi mang thai một em bé:

- Thiếu cân (BMI < 18,5): Cần tăng 12-18 kg

- Trọng lượng bình thường (BMI: 18,5-24,9): Cần tăng 11-16 kg

- Thừa cân (BMI: 25-29,9): Cần tăng 7-11 kg

- Béo phì (BMI>30): Cần tăng 5-9 kg

- BMI = Trọng lượng/(chiều cao)x(chiều cao)

5. Lưu ý về Spa

Mang thai chắc chắn là một thời gian để nuông chiều cơ thể, nhưng bạn cần phải cẩn thận. Tránh phòng xông hơi khô, có thể khiến bạn quá nóng. Theo Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ, chỉ mất 10 đến 20 phút để nhiệt độ cơ thể của bạn đạt 39 độ C - gần như giới hạn của những gì được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai.

Ngoài ra, một số loại tinh dầu nhất định có thể gây co thắt tử cung, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai, vì vậy hãy kiểm tra với bác sĩ trị liệu massage của bạn để đảm bảo những loại an toàn được sử dụng.

Danh sách cấm kỵ: Cây bách xù, lô hội và cây đinh thơm. Cũng nên cẩn thận với các loại thuốc không kê toa và các chất bổ sung có chứa các biện pháp thảo dược này; không dùng chúng mà không hỏi ý kiến bác sĩ sản khoa.

6. Du lịch thông minh

Đặt chuyến bay đó, nhưng bạn cần phải có một số biện pháp phòng ngừa. Các nhà nghiên cứu cho biết giữa thai kỳ (14 đến 28 tuần) thường là thời điểm tốt nhất để bay - bởi thời gian này bạn có thể bị ốm nghén, và nguy cơ sảy thai hoặc sinh non rất thấp. Tuy nhiên, hãy hỏi bác sĩ về bất kỳ kế hoạch du lịch nào và đảm bảo hãng hàng không không có giới hạn đối với phụ nữ mang thai.

Trên máy bay, uống nhiều nước để giữ ẩm, và đứng dậy và đi bộ xung quanh nửa giờ một lần để giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

7. Biết khi nào nên gọi bác sĩ

8 luu y phai nho de cham soc suc khoe ba bau an toan
Bà bầu cần chú ý theo dõi sức khỏe của mình.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, bạn nên gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

- Đau bất cứ loại nào

- Chuột rút mạnh

- Các xung đột trong khoảng thời gian 20 phút

- Chảy máu âm đạo hoặc rò rỉ chất lỏng

- Chóng mặt hoặc ngất xỉu

- Khó thở

- Tim đập nhanh

- Buồn nôn và nôn liên tục

- Khó đi, phù (sưng khớp)

- Giảm hoạt động của em bé

8. Thư giãn

8 luu y phai nho de cham soc suc khoe ba bau an toan
Thư giãn để bản thân cảm thấy thoải mái là điều nên làm của các bà bầu.

Đây là điều cực kì quan trọng, nó sẽ giúp ổn định sức khoẻ và tâm lí cho bạn cũng như thai nhi trong bụng.

Khi mang thai bạn sẽ có ít khoảnh khắc quý giá hơn cho chính mình. Hãy chắc chắn ngủ ít nhất tám tiếng mỗi đêm, và nếu bạn đang bị rối loạn giấc ngủ, hãy ngủ trưa trong ngày và gặp bác sĩ nếu tình trạng không cải thiện. Hoặc đơn giản là đi dạo yên tĩnh có thể giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng. Nghe những bản nhạc nhẹ cũng là một lựa chọn sáng suốt.

8 luu y phai nho de cham soc suc khoe ba bau an toan Bác sĩ cũng sốc: Sản phụ sinh đôi từ hai tử cung khác nhau

Jennifer Ashwood (31 tuổi, ở Camborne, Cornwall, Anh) đã làm cho các bác sĩ rất ngạc nhiên sau khi họ phát hiện cô có hai ...

8 luu y phai nho de cham soc suc khoe ba bau an toan Bốn lần mang thai mới sinh được con

Chị Oanh ở Bình Dương bị hở eo tử cung, trong 9 năm 4 lần gian nan mang thai mới có được hạnh phúc làm ...

8 luu y phai nho de cham soc suc khoe ba bau an toan 8 quan niệm khi mang bầu chắc như đinh đóng cột nhưng lại hoàn toàn sai lầm

Có những điều mọi người vẫn luôn tin là đúng nhưng thực ra lại hoàn toàn sai lầm. Chị em nên nắm vững các thông ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.