Bị cảm cúm khi mang thai tháng thứ 4, bà bầu nên làm gì?

Mang thai tháng thứ 4 bị cảm cúm luôn khiến các bà bầu rất hoang mang và lo lắng, thậm chí còn suy sụp, có cảm giác bất an trong suốt thai kì.
Bà bầu uống thuốc cảm cúm có nguy hiểm không?
Những thực phẩm không nên ăn khi có dấu hiệu cảm cúm

Biểu hiện cảm cúm của bà bầu mang thai tháng thứ 4

Cảm cúm là phản ứng của cơ thể trước sự thay đổi của thời tiết như: Nắng, mưa, khí hậu nắng ẩm đột ngột, thất thường,... hoặc có thể lây từ người bị bệnh. Theo đó, cảm cúm sẽ gây cảm giác đau nhức toàn thân, các cơ bắp nặng nề, rất mỏi mệt. Khi cảm cúm có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, ho, cảm lạnh… thì đó là dấu hiệu bình thường, không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, nếu sốt kèm buồn nôn, chóng mặt thì mẹ bầu phải thận trọng vì virus cúm có thể làm thân nhiệt thai phụ tăng lên gây sốt, sổ mũi, rát họng, rối loạn sự trao đổi chất sinh độc tố, ảnh hưởng đến thai nhi. Nguy hiểm hơn, virus có thể thông qua nhau thai, xâm nhập vào cơ thể thai, gây bệnh tim bẩm sinh, sứt môi, não tụ huyết, không có não,… Sốt cao và độc tố còn kích thích co bóp tử cung, gây hiện tượng sảy thai hoặc sinh non.

bi cam cum khi mang thai thang thu 4 ba bau nen lam gi
Bị cảm cúm khi mang thai tháng thứ 4 khiến mẹ bầu rất hoang mang và lo lắng. (Ảnh minh họa: Internet)

Bà bầu làm gì nếu bị cảm cúm khi mang thai tháng thứ 4?

Nghỉ ngơi, thư giãn nếu chỉ bị cảm cúm bình thường.

Uống đủ nước để ngăn chặn mất nước khi sốt. Đồng thời, uống thêm nước ép trái cây giàu vitamin C, chẳng hạn nước cam, giúp tăng miễn dịch.

Nếu mẹ bầu cảm thấy chán ăn thì có thể bồi dưỡng cho cơ thể với chế độ ăn loãng như cháo, súp, sữa ấm… để giúp cơ thể mau phục hồi.

Hạn chế việc vận động, không để cơ thể quá nóng, ra nhiều mồ hôi.

Ăn tỏi để diệt khuẩn, sát trùng, chống viêm nhiễm và các loại vi rút gây bệnh bởi rong tỏi chứa thành phần kháng sinh allicinin, giàu glucogen, fitonxit là "khắc tinh" của cảm cúm.

Bạn có thể dùng paracetamol để hạ sốt và làm dịu đau nhức nhưng phải hỏi ý kiến bác sĩ trước.

Nếu sau 2-3 ngày không thuyên giảm những triệu chứng cảm cúm, thấy nôn ói, khó thở, sốt cao, choáng váng,… thì nhanh chóng đến khám bác sĩ để có phương pháp điều trị thích hợp, không nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

bi cam cum khi mang thai thang thu 4 ba bau nen lam gi
Tỏi là loại thực phẩm giúp mẹ bầu trị cảm cúm hiệu quả. (Ảnh minh họa: Internet)

Khi bị cảm cúm mẹ bầu nên cẩn trọng khi dùng thuốc

Khi đang mang thai, việc mẹ bầu dùng thuốc để trị bệnh cảm cúm lại không được khuyến khích bởi việc này có thể gây hại cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Đa số các loại thuốc đều có thể có tác dụng phụ dẫn đến sảy thai sớm, dị tật thai nghén, nhiễm độc thai nghén… nếu được dùng không đúng chỉ định, liều lượng và chức năng.

Nhiều mẹ bầu vẫn tự ý mua thuốc uống với tâm lý uống một chút sẽ không ảnh hưởng hoặc lơ là vì nghĩ rằng cảm mạo một chút không sao nên dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, khi bị cảm trong tháng đầu mang thai, mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn phương pháp chữa trị tốt nhất, đảm bảo an toàn cho cả hai mẹ con.

bi cam cum khi mang thai thang thu 4 ba bau nen lam gi

Tăng cường hệ miễn dịch, chẳng còn lo bệnh cúm

Ngoài việc rèn luyện cho cơ thể thích nghi với thời tiết hay tăng cường luyện tập thể thao, luôn giữ ấm cho cơ thể ...

bi cam cum khi mang thai thang thu 4 ba bau nen lam gi

Ăn gì, uống gì để nhanh khỏi cảm cúm?

Khi bị cúm, bạn cần nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, giảm stress và ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa, giúp tăng cường miễn dịch. ...

bi cam cum khi mang thai thang thu 4 ba bau nen lam gi

12 giải pháp tự nhiên giảm cúm không cần thuốc

Những người có hệ miễn dịch yếu hoặc thiếu hụt chất dinh dưỡng thường dễ bị cảm cúm hoặc cảm lạnh. Căng thẳng, thiếu ngủ ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.