Vợ chồng là người đồng tính có được nhờ mang thai hộ được không?

Do bệnh lý, vợ của tôi đã phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung, đồng nghĩa với việc cô ấy không thể mang thai và sinh con. Nhưng do vợ chồng tôi là người đồng tính nên chúng tôi cũng không thể có con chung, vì vậy cô ấy cũng đỡ được phần nào áp lực. Tôi nghe nói pháp luật có quy định về việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, trường hợp của chúng tôi có thể lấy trứng của vợ tôi để thụ tinh nhân tạo sau đó nhờ người mang thai hộ có được không? (Hồng Anh, 29 tuổi ở Bình Dương)
vo chong la nguoi dong tinh co duoc nho mang thai ho duoc khong
Hình minh họa.

Trả lời:

Về trường hợp của bạn, luật sư xin được trả lời ngay rằng các bạn không đủ điều kiện để thực hiện việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Lý do là vì pháp luật hiện hành không công nhận hôn nhân đồng tính nên các bạn không được coi là vợ chồng, không thuộc đối tượng điều chỉnh của chế định mang thai hộ, không đủ điều kiện để được nhờ mang thai hộ theo Luật Hôn nhân và Gia đình.

Nhân đây luật sư cũng giải thích thêm rộng hơn một chút, có một vấn đề được nhiều khá người quan tâm đó là trường hợp những phụ nữ đơn thân, người vợ không có trứng, người chồng không có tinh trùng thì liệu có được áp dụng việc mang thai hộ hay không?

Pháp luật hiện nay chỉ quy định, những cặp vợ chồng hiếm muộn, không có khả năng mang thai nhưng cặp vợ chồng đó phải có trứng (noãn) và tinh trùng được tạo thành phôi của chính cặp vợ chồng đó, chỉ vì người vợ không có khả năng sinh sản nên phải nhờ người khác mang thai hộ.

Tức là đứa con đó là đứa con sinh học, nhưng được hình thành từ trứng của người vợ và tinh trùng của người chồng và được nuôi dưỡng nhờ trong tử cung của người nhận mang thai hộ - chỉ như vậy pháp luật mới thừa nhận và cho phép mang thai hộ.

Còn những trường hợp người phụ nữ đơn thân muốn có con, người vợ không có trứng, người chồng không có tinh trùng nhưng muốn có con… thì không thể thực hiện bằng việc mang thai hộ vì họ không thuộc đối tượng điều chỉnh của chế định mang thai hộ, không được pháp luật cho phép. Trường hợp trên họ có thể sinh con bằng việc thực hiện kỹ thuật khác, như thụ tinh trong ống nghiệm chẳng hạn.

vo chong la nguoi dong tinh co duoc nho mang thai ho duoc khong Chuyện tình hơn 10 năm 'ngọt hơn đường' của cặp trai đẹp ở Nghệ An khiến nhiều người ghen tị

Câu chuyện tình đẹp như trong phim suốt 10 năm của cặp đôi Vương Thường Sơn và Vương Thiệu Phong khiến nhiều người cảm động. ...

vo chong la nguoi dong tinh co duoc nho mang thai ho duoc khong BB Trần 'hóa' nữ hoàng Parody 'đại náo' sự kiện của cộng động LGBT

Có mặt tham dự sự kiện của cộng đồng LGBT tại TP HCM vừa qua, BB Trần trở thành tâm điểm chú ý với diện mạo ...

vo chong la nguoi dong tinh co duoc nho mang thai ho duoc khong Quan hệ đồng giới nam dễ lây nhiễm viêm gan C

Ước tính trên 43% người tiêm chích ma túy và 29% nam quan hệ tình dục đồng giới tại Việt Nam mắc viêm gan C.

vo chong la nguoi dong tinh co duoc nho mang thai ho duoc khong Minh tinh ‘Titanic’ đóng phim đồng tính nữ

Kate Winslet sẽ đóng cặp với tài năng trẻ Saoirse Ronan trong dự án mới mang tên “Ammonite”.

vo chong la nguoi dong tinh co duoc nho mang thai ho duoc khong 'Chat' với 9X đồng tính từng có tuổi thơ mê cả siêu nhân lẫn búp bê

"Tôi chính thức nhận ra bản thân là người đồng tính khi có mối tình đầu tiên. Khi đó, tôi thấy đây mới đúng là ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.