Quan hệ đồng giới nam dễ lây nhiễm viêm gan C

Ước tính trên 43% người tiêm chích ma túy và 29% nam quan hệ tình dục đồng giới tại Việt Nam mắc viêm gan C.

Bác sĩ Tiêu Thị Thu Vân, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS TP HCM, cho biết đường lây viêm gan C và HIV tương đồng nhau, do hành vi tiêm chích và quan hệ tình dục không an toàn, từ mẹ sang con. Chương trình điều trị HIV tại TP HCM tiếp nhận nhiều bệnh nhân có tỷ lệ đồng nhiễm viêm gan C khá cao.

"Người bệnh HIV nếu tuân thủ điều trị thuốc ARV có thể sống đến 70 tuổi, nhưng nếu đồng nhiễm viêm gan C thì tuổi thọ sẽ rút ngắn, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, nguy cơ tiến triển ung thư", bác sĩ Vân chia sẻ. Nhiều người có nguy cơ mắc viêm gan C không biết về những nguy cơ, hậu quả của bệnh, phải phòng bệnh, sàng lọc, điều trị ra sao.

quan he dong gioi nam de lay nhiem viem gan c
Sơ đồ nhiễm siêu vi viêm gan C.

Từ đầu 2018, TP HCM thí điểm dự án "Tăng cường nhận thức và sàng lọc viêm gan virus C trong nhóm nguy cơ cao", giúp nâng cao nhận thức, khuyến khích những người nhiễm HIV, quan hệ tình dục đồng giới tham gia xét nghiệm viêm gan C. Việc tiếp cận nhóm có nguy cơ nhiễm viêm gan C cao được lồng ghép với hoạt động xét nghiệm HIV tại cộng đồng.

Kể từ tháng 4/2018 đến nay đã có hơn 3.000 người tham gia xét nghiệm viêm gan C. 217 trường hợp có kết quả phản ứng với xét nghiệm nhanh và 111 trường hợp chẩn đoán mắc bệnh, được kết nối với các dịch vụ y tế tiếp theo.

Viêm gan C chưa có văcxin phòng, 60% người nhiễm bệnh không có triệu chứng rõ nên được xem là "kẻ giết người thầm lặng". Bệnh viêm gan C mạn tính cần được điều trị càng sớm càng tốt nhằm giảm thiểu hoặc loại trừ hoàn toàn tình trạng viêm gan, giúp ngăn ngừa diễn tiến sang xơ gan, ung thư gan.

quan he dong gioi nam de lay nhiem viem gan c Minh tinh ‘Titanic’ đóng phim đồng tính nữ

Kate Winslet sẽ đóng cặp với tài năng trẻ Saoirse Ronan trong dự án mới mang tên “Ammonite”.

quan he dong gioi nam de lay nhiem viem gan c 'Chat' với 9X đồng tính từng có tuổi thơ mê cả siêu nhân lẫn búp bê

"Tôi chính thức nhận ra bản thân là người đồng tính khi có mối tình đầu tiên. Khi đó, tôi thấy đây mới đúng là ...

quan he dong gioi nam de lay nhiem viem gan c Cư dân mạng đã tìm ra thông tin bác sĩ đồng tính đẹp trai đang 'chiếm sóng' phim truyền hình Mỹ

Sự xuất hiện của bác sĩ đồng tính đẹp trai người châu Á trong phim truyền hình Mỹ "Grey's Anatomy" đang trở thành tâm điểm ...

quan he dong gioi nam de lay nhiem viem gan c 7 điều lầm tưởng nhất về người chuyển giới

Đây là những điều dễ hiểu sai về người chuyển giới mà không phải ai cũng biết.

quan he dong gioi nam de lay nhiem viem gan c Cô sinh viên thời trang và lookbook về câu chuyện tình của người LGBT

Đặng Linh - đã thực hiện lookbook cho chiếc áo do tự tay mình thiết kế, lấy ý tưởng từ cánh cửa nhà thờ và ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.