Tăng cường hệ miễn dịch, chẳng còn lo bệnh cúm

Ngoài việc rèn luyện cho cơ thể thích nghi với thời tiết hay tăng cường luyện tập thể thao, luôn giữ ấm cho cơ thể thì việc sử dụng những thực phẩm có khả năng củng cố hệ miễn dịch là cách để bạn phòng ngừa bệnh cúm hiệu quả.
 
tang cuong he mien dich chang con lo benh cum Cách phòng chống bệnh cúm cho trẻ nhỏ và thai phụ trong dịp Tết
tang cuong he mien dich chang con lo benh cum Cúm gia tăng, nhiều người 'săn lùng' Tamiflu
tang cuong he mien dich chang con lo benh cum 5 điều cần biết về mùa cúm năm nay

1. RAU CỦ NHIỀU MÀU SẮC

tang cuong he mien dich chang con lo benh cum
(Ảnh: Craig Hospital)

Không chỉ cung cấp một lượng lớn vitamin hay chất xơ cho cơ thể, một số loại rau củ có sắc đỏ như cà rốt, cà chua, củ cải đỏ, củ dền… còn giúp kích thích hệ miễn dịch và có tác động tích cực tới hệ vi khuẩn đường ruột. Sau khi vào cơ thể, chất xơ của những rau củ này sẽ tống khứ các chất cặn bã và chất độc hại ra bên ngoài, giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm và khỏe khoắn hơn.

2. CÁC LOẠI QUẢ MỌNG

tang cuong he mien dich chang con lo benh cum
(Ảnh: www.sosuniversal.com)

Màu đỏ và màu đen của một số loại quả mọng có tác dụng củng cố hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể. Trong đó, dâu tây có khả năng tăng cường miễn dịch và bảo vệ hệ thần kinh, quả mâm xôi có thể chống viêm nhiễm, giảm đau nhức… Nếu không có những loại quả này ở dạng tươi thì bạn vẫn có thể sử dụng chúng ở dạng đông lạnh hay các chế phẩm như mứt, sản phẩm sấy khô… Thay vì kết hợp với đường, bạn nên chế biến chúng cùng mật ong để có thể nhận thêm được nhiều lợi ích.

3. CÁ BIỂN

tang cuong he mien dich chang con lo benh cum
(Ảnh: agriculturaemar.com)

Cá biển là loại thực phẩm rất giàu axit béo omega-3 và kẽm, giúp bạn luôn khỏe mạnh và có thể “đối đầu” được với rất nhiều bệnh. Các nhà khoa học Mỹ cũng từng chứng minh rằng, kẽm là loại vi chất có khả năng chống lại rất nhiều loại vi rút gây bệnh cảm cúm. Ngay cả khi đang nhiễm bệnh thì sử dụng cá biển cũng vẫn giúp bạn chóng khỏe hơn. Ngoài cá biển thì kẽm còn có nhiều trong bắp cải. Vì vậy, bạn hãy đưa những thực phẩm này vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

4. CÁC LOẠI THỊT

Nhiều người nghĩ rằng rau củ quả mới là những loại thực phẩm thực sự cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên thì các loại thịt, bao gồm cả thịt trắng và thịt đỏ cũng có tác dụng này, thậm chí chúng còn nằm trong top đầu.

tang cuong he mien dich chang con lo benh cum
(Ảnh: Bài thuốc An Cốt Nam)

Giải thích về điều này, Ths.Bs Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc Gia đã từng chia sẻ trên báo Sức khỏe và Đời sống: Cơ thể của con người muốn hoạt động được bình thường thì phải cần đến protid, mà thịt thì rất dồi dào loại chất này. Tiếp nữa là sắt, một nguyên tố vi lượng có tác dụng giúp cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm. Nếu như bị thiếu sắt thì bạn rất dễ bị nhiễm virus, vi khuẩn. Thạc sĩ Hải cho hay, bạn chỉ cần ăn khoảng 1 lạng thịt bò hay thịt lợn mỗi ngày là đã có thể đảm bảo hệ miễn dịch vững chắc như “sắt”.

5. GỪNG

Trên báo VnExpress, lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị Y học Cổ truyền, Hội Đông y Việt Nam) cho biết, trong Đông y, gừng có vị cay, tính ấm nên có tác dụng tiêu đờm, giải độc và chống buồn nôn.

tang cuong he mien dich chang con lo benh cum
(Ảnh: Yeutre.vn)

Trong hầu hết các thang thuốc Đông y, thầy thuốc vẫn thường bổ sung thêm từ 3 đến 5 lát gừng sống. Đặc biệt, từ xa xưa các thầy thuốc đã biết sử dụng củ gừng để cải thiện tiêu hóa, nâng cao khả năng miễn dịch cũng như giảm đau. “Gừng là phương thuốc hữu hiệu chống lại vi rút cảm cúm với tính năng tăng cường hệ miễn dịch và giàu chất chống oxy hóa”, lương y Vũ Quốc Trung khẳng định.

6. TỎI

Tỏi được các nhà khoa học gọi là “kháng sinh thiên nhiên”, bởi nó có khả năng chống lại rất nhiều dạng vi rút và vi khuẩn có hại cho cơ thể. Bạn nên ăn tỏi mỗi ngày để có thể nâng cao sức đề kháng và làm vững chắc thêm hệ miễn dịch. Nếu không ăn được tỏi sống thì bạn có thể làm salad, nấu cùng các món ăn, xay nhuyễn làm nước chấm hay đơn giản hơn là đặt vài tép tỏi đã bóc vỏ ở phòng ngủ để có thể hít hơi.

tang cuong he mien dich chang con lo benh cum
(Ảnh: Cẩm Nang Sức Khỏe 365)

Một số nhà nghiên cứu Anh đã cho 146 người dùng các sản phẩm từ tỏi trong 12 tuần. Kết quả cho thấy, 2/3 trong số họ ít có khả năng bị cảm lạnh. Còn ở một nghiên cứu khác, những người thường xuyên ăn tỏi hàng ngày có thể giảm được 30% nguy cơ bị ung thư đại trực tràng và 50% nguy cơ bị ung thư dạ dày.

7. SỮA CHUA

Theo các thống kê khoa học, giá trị dinh dưỡng của sữa chua không hề kém những loại sữa bạn uống hàng ngày. Cụ thể, cứ 100g sữa chua thì sẽ cung cấp khoảng 100kcal, 3g chất đạm, 125mg canxi cùng nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

tang cuong he mien dich chang con lo benh cum
(Ảnh: ThucPham.com)

Mặt khác, nhờ có quá trình lên men tự nhiên mà trong sữa chua sẽ tồn tại một số vi khuẩn có lợi, giúp kích thích sản xuất enzyme proteaza, rất tốt cho đường ruột và giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh. Các nhà khoa học tin rằng sữa chua có thể giúp cơ thể con người tăng cường hệ miễn dịch và chống lại một số bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin D có trong sữa chua còn giúp cơ thể hấp thu canxi và phospho trong thức ăn tốt hơn.

8. KHOAI LANG

Ít người biết rằng da cũng là một phần của hệ thống miễn dịch. Cơ quan này có vai trò như một pháo đài đầu tiên và rất quan trọng, luôn luôn trực chiến để chống lại sự tấn công, xâm nhập của các loại vi khuẩn, vi rút.

tang cuong he mien dich chang con lo benh cum
(Ảnh: Bầu Khỏe)

Để làn da được khỏe mạnh thì bạn cần dung nạp đủ lượng vitamin A cho cơ thể. Tiến sĩ David Katz, giám đốc Trung tâm nghiên cứu dự phòng Yale-Griffin tại Mỹ cho hay: “Vitamin A có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các mô liên kết, một thành phần quan trọng của da. Cách tốt nhất để bạn có được vitamin A trong chế độ ăn uống là nên bổ sung thêm các loại thực phẩm như khoai lang, cà rốt, bí đỏ”.

tang cuong he mien dich chang con lo benh cum Cúm gia tăng, nhiều người 'săn lùng' Tamiflu
tang cuong he mien dich chang con lo benh cum Ăn gì, uống gì để nhanh khỏi cảm cúm?
tang cuong he mien dich chang con lo benh cum 5 điều cần biết về mùa cúm năm nay
chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.