Ăn gì trong trong thai kì để con sinh ra thông minh?

Sinh con ra thông minh là một trong những mong muốn của bất kì bố mẹ nào. Hầu hết sự thông minh của con người được quyết định bởi gen và sự di truyền. Tuy nhiên, một phần cũng được quyết định do luyện tập trí não và chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng.

Thực tế, trí não của chúng ta phát triển trong 3 tháng đầu tiên của thai kì và những thức ăn của mẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến trí não của thai nhi. Vậy trong khi mang thai các bà mẹ nên nạp thêm những thực phẩm gì để con sinh ra thông minh và khỏe mạnh?

Rau chân vịt và các loại rau lá xanh đậm

an gi trong trong thai ki de con sinh ra thong minh
(Ảnh: Medical News Today)

Các loại rau lá màu xanh đậm và đặc biệt là rau bina hay còn được gọi là rau chân vịt có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó chứa rất nhiều folate và sắt, rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Trong 100gr rau bó xôi chứa 194 mg folate và 2,71mg sắt. Ngoài ra, nó cũng chứa 2,86gr protein, 2,2gr chất xơ và các loại vitamin A,B6,B12,C,D,E,K và các khoáng chất( canxi, magie, phốt pho,kali, kẽm, natri,…).

Folate cần thiết cho sự sao chép DNA, chuyển hóa vitamin và cho sự phát triển của dây thần kinh. Sự thiếu hụt folate khi mang thai đã được khoa học chứng minh là có liên quan đến dị tật bẩm sinh ở em bé.

Sắt cần thiết cho sự phát triển của các mô của thai nhi, sự phát triển của các tế bào hồng cầu, mang oxy đến não của em bé và một loạt các chức năng quan trọng khác. Vì thế, các bác sĩ luôn khuyến khích các bà mẹ bổ sung folate và sắc trong khi mang thai bằng cách ăn nhiều rau xanh. Trước khi chế biến thức ăn bằng các loại rau lá xanh đậm hãy nhớ rửa sạch bụi bẩn và các loại hóa chất.

Trái cây

an gi trong trong thai ki de con sinh ra thong minh
(Ảnh: Mother Nature Network)

Trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất và giúp đối phó lại cơn thèm ăn trong suốt khi mang thai. Những loại trái cây giàu dinh dưỡng và các chất chống oxy hóa như là: cam, việt quât, lựu, đu đủ, ổi, nho và táo.

Các chất chống oxy hóa trong trái cây ngăn chặn các gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do thường là nguyên nhân gây nên những tổn thương ở não bộ và gây hại cho sự phát triển trí tuệ của trẻ em.

Trứng và phô mai

an gi trong trong thai ki de con sinh ra thong minh
(Ảnh: Fine Art America)

Trứng không chỉ dồi dào protein mà nó còn chứa rất nhiều vitamin D và một loại amino axit là choline.

Trong khi đó, phô mai không chỉ chứa vitamin D mà nó còn ngon và bổ dưỡng. Vitamin D và choline đã được chứng minh rằng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não trong giai đoạn bào thai và sự thiếu hụt một trong hai có thể làm xáo trộn sức khỏe não bộ của em bé, gây ra khiếm khuyết hoặc hoạt động kém sau này.

Hải sản

an gi trong trong thai ki de con sinh ra thong minh
(Ảnh: Once Upon a Chef)

I-ốt và omega-3 đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển chỉ số cảm xúc và trí thông minh của trẻ. Cá là loại thực phẩm chứa 2 chất trên. Một nghiên cứu vào năm 2013 đã chỉ ra i-ốt có thể loại bỏ những khiếm khuyết về trí tuệ.

Những loại cá như cá hồi và cá ngừ chứa rất nhiều các chất này. Tuy nhiên, trước khi hấp thụ thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước và một số loại các chứa nhiều thủy ngân và các chất độc hại nên bạn cần lưu ý trước khi ăn chúng.

Sữa chua

an gi trong trong thai ki de con sinh ra thong minh
(Ảnh: Harvard Health )

Một sản phẩm giàu protein là sữa chua. Protein cần thiết để phát triển các tế bào thần kinh của thai nhi cũng như toàn bộ cơ thể. Ngoài việc giàu protein, sữa chua có thêm men vi sinh, giúp kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi. Vì vậy, nếu bạn mong muốn sinh em bé thông minh hãy bắt đầu tiêu thụ sữa chua mỗi ngày, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp.

Hạnh nhân

Trong 100gr hạnh nhân có chứa 579 kcal, 21gr protein, 12,5gr chất xơ,44mg folate và 3,71mg sắt cùng với nhiều loại khoáng chất thiết yếu khác. Bạn nên ăn hạnh nhân hằng ngay để con sinh ra được khỏe mạnh.

Quả óc chó

Cũng giống như hạnh nhân, quả óc chó là nguồn protein, carbonhydrate, chất xơ, năng lượng, vitamin, khoáng chất, omega-3 rất dồi dào. Những chất này cần thiết cho việc hình thành và ổn định trí não. Ngoài ra, quả óc chó không chứa cholesterol và giúp cải thiện lipid trong máu.

Hạt bí ngô

Thực tế được các nhà khoa học chứng minh thì hạt bí ngô có nhiều lợi ích hơn là toàn bộ qủa bí. Tương tự như hạnh nhân và óc chó, hạt bí ngô cũng dồi dào protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Hạt bí ngô cũng có nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do trong cơ thể.

Các loại đậu

an gi trong trong thai ki de con sinh ra thong minh
(Ảnh:NHẬP KHẨU & XUẤT KHẨU NÔNG SẢN)

Nếu bạn là người thích ăn đậu thì hãy chắc chắn bổ sung thêm đậu và đặc biệt là đậu lăng vào thực đơn hàng ngày vì chúng có chứa tất cả các vitamin và khoáng chất được đề cập như trên.

Sữa

Các bậc phụ huynh cũng nên cho con mình uống sữa ở bất kì giai đoạn phát triển nào. Trong 100gr sữa có chứa 3,37g protein, 125mg canxi,150gr kali cũng với rất nhiều dưỡng chất khác rất quan trọng trong sự phát triển não bộ và thể chất của trẻ.

Uống sữa trong thời kỳ mang thai sẽ làm tăng đáng kể cơ hội con sinh ra thông minh.

Ngoài việc tiêu thụ các sản phẩm trên trong khi mang thai, các mẹ nên tập lối sống lành mạnh như không uống rượu bia và ăn đồ ăn nhanh, luyện tập thể dục thể thao, giảm bớt căng thẳng và lo âu để con sinh ra thông minh và khoẻ mạnh.

Xem thêm: Khoa học chứng minh, con thông minh là do gien của mẹ

an gi trong trong thai ki de con sinh ra thong minh Mang thai có nên tập gym, tập tạ?

Gần đây, nhiều chị em tỏ thắc mắc khi thấy có những bà mẹ đang mang thai nhưng vẫn tập gym, tập tạ.

an gi trong trong thai ki de con sinh ra thong minh Ăn thực phẩm cay khi mang thai liệu có an toàn?

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn vì những gì họ nạp vào cơ thể có ...

an gi trong trong thai ki de con sinh ra thong minh 8 quan niệm khi mang bầu chắc như đinh đóng cột nhưng lại hoàn toàn sai lầm

Có những điều mọi người vẫn luôn tin là đúng nhưng thực ra lại hoàn toàn sai lầm. Chị em nên nắm vững các thông ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.