Bà bầu nên ăn nhiều cho 2 người: Quan niệm sai lầm khi mang thai

Không tập thể dục trong suốt 9 tháng thai kỳ, siêu âm không tốt cho thai nhi hay bà bầu nên ăn nhiều cho 2 người - đó là những quan niệm sai lầm khi mang thai.
 
3 bài thuốc chữa ốm nghén
Ăn bơ giúp kiểm soát tiểu đường trong thai kỳ?

Mang thai là một giai đoạn rất quan trọng và thú vị trong cuộc sống của mỗi người phụ nữ. Không có gì ngạc nhiên khi có rất nhiều ý kiến và quan điểm khác nhau xung quanh vấn đề này.

Trong thời đại công nghệ thông tin ngày nay, các mẹ bầu hầu như đều tìm đọc hầu như mọi thứ về mang thai vì muốn đảm bảo sức khỏe của thai nhi và chuẩn bị tốt nhất cho sự ra đời của bé. Nhưng trước một “rừng” thông tin như hiện nay, các mẹ nên cẩn trọng trong việc chọn lọc thông tin để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Sau đây là những sai lầm mà các bà bầu cần lưu ý.

Bà bầu nên ăn nhiều cho 2 người

Nhiều chị em phụ nữ mang thai đều tin rằng việc ăn nhiều, ăn gấp đôi so với trước đây sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Ăn quá nhiều gây tăng cân không kiểm soát trong thai kỳ, có thể làm tăng nguy cơ tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ và gặp khó khăn khi sinh nở.

Các nhà dinh dưỡng học của Viện Y học Mỹ tuyên bố rằng, nếu một người phụ nữ có cân nặng hợp lý và cơ thể khỏe mạnh thì không cần phải tiêu thụ thêm calo trong ba tháng đầu mang thai.

Các chuyên gia khuyên thai phụ nên bổ sung thêm 340 calo mỗi ngày trong tam cá nguyệt thứ hai và khoảng 450 calo trong 3 tháng cuối thai kỳ. Lượng calo tăng thêm này nên được bổ sung từ sữa, các loại hạt, hoặc thịt nạc. Chính vì thế, các mẹ bầu nên tập trung vào việc ăn uống lành mạnh thay vì chỉ cố gắng ăn nhiều hơn.

ba bau nen an nhieu cho 2 nguoi quan niem sai lam khi mang thai

Phụ nữ nên sinh con đầu lòng trước 30 tuổi

Đây cũng là một quan điểm sai lệch. Nếu phụ nữ tuổi 30 chăm sóc bản thân theo chế độ tốt như ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và kiểm tra sức khỏe định kỳ thì khi mang thai cũng sẽ không khác nhiều so với phụ nữ bầu bí ở tuổi 20.

Các bệnh lý của thai nhi và những vấn đề phát sinh trong quá trình mang bầu chủ yếu liên quan đến tình trạng sức khỏe của mẹ và do gen di truyền. Các phương pháp y tế hiện đại có thể chẩn đoán được sự sai lệch trong quá trình phát triển của thai nhi rất sớm nên phụ nữ mang thai con đầu lòng ở tuổi 30 không có gì phải lo ngại.

Nói như vậy cũng không có nghĩa là bạn sinh con càng muộn càng tốt. Các bác sĩ cho rằng thời gian sinh con lý tưởng cho phụ nữ là 20-30 tuổi. Và theo nghiên cứu của tiến sĩ John Mirwoski đến từ Texas, Mỹ, độ tuổi hoàn hảo để bà mẹ sinh được đứa con khỏe mạnh là 34 tuổi.

ba bau nen an nhieu cho 2 nguoi quan niem sai lam khi mang thai

Ốm nghén chỉ xảy ra vào buổi sáng trong 3 tháng đầu tiên

Ốm nghén là triệu chứng thường gặp nhất khi mang thai. Có tới 80% phụ nữ mang thai gặp phải vấn đề này theo một cách nào đó, nhưng chỉ có 2% người bị ốm nghén vào buổi sáng.

Ốm nghén có thể xảy bất cứ lúc nào trong ngày, không phải chỉ vào buổi sáng. Trong phần lớn các trường hợp, ốm nghén sẽ biến mất sau tam cá nguyệt đầu tiên, nhưng có tới 20% phụ nữ mang thai vẫn bị ốm nghén cho đến khi sinh.

Siêu âm nhiều không an toàn cho thai nhi

Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy siêu âm trước khi sinh gây hại cho mẹ và thai nhi. Việc sử dụng âm thanh tần số cao để cho ra hình ảnh siêu âm hoàn toàn không giống như chụp Xquang vì không có bức xạ ion hóa.

Các bác sĩ khuyến cáo rằng, một bà bầu nên siêu âm ít nhất 3 lần trong suốt thai kỳ. Việc kiểm tra thường xuyên sức khỏe của mẹ và em bé đều rất quan trọng. Nhờ việc siêu âm, bác sĩ có thể biết được tình trạng mang thai ngoài tử cung hoặc những bệnh lý, sự phát triển không bình thường của thai nhi, từ đó có phương pháp kịp thời.

ba bau nen an nhieu cho 2 nguoi quan niem sai lam khi mang thai

Sinh mổ dễ dàng hơn sinh thường

Nhiều phụ nữ mang thai thích sinh mổ hơn sinh thường, dù không có bất cứ lý do nào liên quan đến y khoa. Nguyên nhân là do nhiều phụ nữ cho rằng sinh mổ ít đau đớn và an toàn hơn.

Thực tế cho thấy, sinh mổ cũng rất đau nhưng không giống với sinh thường, cơn đau của sinh mổ sẽ xuất hiện sau khi em bé được sinh ra. Ngoài ra, sinh mổ còn có thể dẫn đến các biến chứng trong tương lai. Vì vậy, thai phụ chỉ nên sinh mổ khi tình trạng sức khỏe của mẹ và bé không đảm bảo để sinh thường.

Thai nhi không bị ảnh hưởng bởi những gì xảy ra bên ngoài

Trong nhiều năm, người ta cho rằng trẻ sinh ra không có kiến thức về thế giới bên ngoài. Các bác sĩ ngày nay nhận ra rằng một đứa trẻ có thể nghe thấy âm thanh, đặc biệt là tiếng mẹ của chúng, âm thanh này có thể xoa dịu chúng.

Bé cũng có thể nhìn thấy ánh sáng bên ngoài bụng của mẹ và quay đi nếu quá chói. Bé có thể nếm thử thức ăn mà mẹ tiêu thụ bằng cách đánh hơi và liếm nhau thai và thành tử cung. Và bé cũng có thể có những giấc mơ và phản ứng với thế giới xung quanh. Vì vậy, có thể thấy thai nhi bị ảnh hưởng khá nhiều bởi mọi thứ xảy ra bên ngoài.

ba bau nen an nhieu cho 2 nguoi quan niem sai lam khi mang thai

Hông rộng giúp bạn dễ sinh hơn

Hông to hơn phần lớn là do xương chậu - phần lớn và cao nhất của hông. Nhưng trên thực tế, kích thước của xương chậu không liên quan gì đến kích thước của đường dẫn sinh. Yếu tố quyết định ở đây là hình dáng và kích thước của lỗ tròn ở giữa xương chậu. Nó được gọi là đầu vào khung chậu và có thể giống nhau cho dù bạn có hông rất lớn hay rất nhỏ.

Lượng cân tăng lên trong suốt thời gian mang thai sẽ biến mất sau khi sinh

Lượng cân tăng lên thêm khi mang thai là sự kết hợp của trọng lượng của em bé, nhau thai, sự phát triển của tử cung và vú, lượng máu và chất lỏng trong cơ thể tăng lên trong cơ thể, và một số chất béo tăng thêm.

Ngay sau khi sinh, trọng lượng của thai nhi, nhau thai và nước ối sẽ biến mất. Trong vài tuần sau đó, trọng lượng của chất dịch sẽ giảm. Và những gì còn lại là chất béo mà mẹ bầu tăng thêm trong thời kỳ mang thai.

ba bau nen an nhieu cho 2 nguoi quan niem sai lam khi mang thai
ba bau nen an nhieu cho 2 nguoi quan niem sai lam khi mang thai Những ảnh hưởng của nước chanh đến bà bầu

Thiên chức của người phụ nữ là mang thai và làm mẹ. Khi biết tin mang thai, người mẹ dường như phải đối diện với ...

ba bau nen an nhieu cho 2 nguoi quan niem sai lam khi mang thai Bà bầu cần làm gì để bảo vệ mình và thai nhi mùa nắng nóng?

Những ngày này, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C. Để đảm bảo sức khỏe và ...

ba bau nen an nhieu cho 2 nguoi quan niem sai lam khi mang thai 9 cách giảm ốm nghén cho bà bầu

Uống đủ nước, ăn bánh quy khi vừa thức dậy, ăn nhiều carbs và protein hay đánh răng ngay sau khi ăn là những mẹo ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.