Đi bộ giúp bà bầu sinh đẻ dễ dàng

Đi bộ là một hoạt động thể thao tốt cho mọi người, đặc biệt là bà bầu. Đi bộ giúp bà bầu ngủ ngon hơn, sinh để dễ dàng, giảm nguy cơ tiền sản giật và mang lại nhiều lợi ích khác.
Chạy hay đi bộ tốt hơn cho sức khỏe?
Đi bộ phòng bệnh tiểu đường hiệu quả hơn chạy bộ

Một trong những môn thể dục thể thao đơn giản nhất dành cho bà bầu đó chính là đi bộ. Mặc dù không quá phức tạp như yoga hay bơi lội nhưng việc bà bầu đi bộ cũng đem lại cho mẹ rất nhiều giá trị lợi ích về mặt sức khỏe và tinh thần.

Tăng cơ hội sinh thường

Tăng cường độ chắc khỏe của cơ bụng, cơ vùng xương chậu là cách tốt nhất để bà bầu dễ dàng vượt qua được cuộc chuyển dạ. Để làm được điều đó, đi bộ là một bài tập không thể thiếu được trong thời kỳ mang thai. Đi bộ mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội sinh thường hơn bởi cơ thể bạn đã chuẩn bị sẵn sàng một hình dáng tốt nhất cho việc sinh con.

di bo giup ba bau sinh de de dang
(Ảnh: glitzmedia0

Giảm nguy cơ tiền sản giật

Tiền sản giật là một rối loạn thai nghén đặc trưng bằng biểu hiện huyết áp cao và thường có lượng lớn protein trong nước tiểu. Đi bộ giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh, giảm cholesterol và cân bằng huyết áp trong thời gian mang thai. Vì vậy, bạn sẽ ít bị sinh non và tiền sản giật.

Sinh đẻ dễ dàng hơn

Theo Báo Lao động, đi bộ có thể giúp bạn sinh đẻ dễ dàng hơn. Các nghiên cứu cho thấy đi bộ giúp mang lại khoảng thời gian lâm bồn ngắn hơn vì nó có thể giúp tăng khả năng chịu đựng của bạn khi đi bộ một cách thường xuyên. Ngoài ra, việc kết hợp đi bộ vào thói quen tập thể dục hàng ngày cũng sẽ rất có lợi cho sức khỏe, vì ở trong một tư thế thẳng đứng giúp tăng áp lực vùng chậu, do đó giúp cho thai nhi dễ di chuyển vào một vị trí tốt hơn để thuận lợi trong quá trình sinh nở.

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức, Viện trưởng Viện Sức khỏe Sinh sản và Gia đình cho biết, khi mang thai, nếu cơ thể có vận động sẽ tốt cho quá trình sinh đẻ sau này. Ở nước ngoài, còn có các bài thể dục vận động nhẹ nhàng cho bà bầu trong thời gian mang thai. Đi bộ sẽ giúp cho cơ thể tăng cường sức đề kháng, hạn chế được những tai biến có thể xảy ra trong quá trình sinh nở.

Giúp ngủ ngon hơn

Theo Vnexpress, nếu bạn bị mất ngủ, nên đi bộ mỗi ngày. Đi bộ mang lại những lợi ích đáng ngạc nhiên cho các bà bầu. Nó giúp giải phóng tất cả năng lượng dư thừa, ru bạn vào giấc ngủ sâu. Nghiên cứu cho thấy rằng các bà mẹ thường xuyên đi bộ khi mang thai ngủ sớm hơn và ngon hơn.

di bo giup ba bau sinh de de dang

Giảm stress

Trong thời kỳ mang thai, tất cả phụ nữ đều trải qua những thay đổi về tâm trạng. Do đó, đi bộ là một cách giảm căng thẳng hiệu quả dành cho phụ nữ mang thai bởi nó giúp giải phóng endorphins trong cơ thể, chất này sẽ giúp bạn cảm thấy bớt mệt mỏi, tâm trạng được cải thiện tốt hơn.

Giảm huyết áp

Khi mang thai, các mẹ bầu rất dễ bị tăng huyết áp gây ra các biến chứng nghiêm trọng nguy hiểm mà nặng nhất chính là tiền sản giật ở thai phụ rất nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và thai nhi. Đi bộ có thể giải quyết nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là cao huyết áp. Khi bạn đi bộ, hãy hít thật sâu và thở ra. Bước các bước nhỏ và suy nghĩ tích cực sẽ giúp giảm và kiểm soát huyết áp.

Điều trị táo bón

Một trong những lợi ích khác của đi bộ trong khi mang thai là làm giảm chứng táo bón bởi sự chuyển động của các cơ quan nội tạng sẽ giúp cải thiện đáng kể chức năng của ruột (ruột được xoa bóp), tăng cường trương lực thành ruột, tăng tiết vào thành ruột muối magiê làm tăng nhu động ruột và phục hồi chức năng tiêu tháo của ruột. Và như vậy có thể nói, đi bộ thường xuyên là phương pháp hữu hiệu để chữa chứng bệnh táo bón.

Những lợi ích khác

Đi bộ sẽ giúp bà bầu giảm được tình trạng táo bón khi mang thai vì nó có tác dụng thúc đẩy hoạt động của các nhu động ruột.

Bên cạnh đó, đi bộ còn cải thiện trí nhớ của mẹ, làm tăng sự tự tin, hạnh phúc, lạc quan, do khi đi bộ, cơ thể mẹ tiết ra endorphins – một chất có công dụng mang lại cho mẹ một tâm trạng vui vẻ, thoải mái, yêu đời.

Không chỉ có tác dụng trong thai kỳ, đi bộ còn đem lại hiệu quả sau sinh, giúp mẹ nhanh chóng lấy lại được vóc dáng thon gọn sau khi sinh xong.

di bo giup ba bau sinh de de dang
(Ảnh: Hello Bacsi)

Lưu ý cho bà bầu khi đi bộ

Nếu trước khi mang thai bạn thường xuyên đi bộ, hãy tiếp tục thói quen này. Còn nếu bạn chỉ mới bắt đầu đi bộ gần đây, hãy đi từ 15 – 30 phút mỗi ngày, một tuần đi 3 lần. Sau đó, hãy tăng lên 60 phút/ngày và ngày nào cũng đi. Bạn nên đi bộ ít nhất khoảng 2,5 giờ/tuần. Bạn cũng có thể tiếp tục đi bộ ở 3 tháng cuối của thai kỳ và sau khi sinh, miễn là bạn thấy thoải mái.

Muốn đi bộ an toàn, thì mẹ bầu cần một đôi giày tốt và có một tâm lý sẵn sàng cho cuộc đi bộ. Mẹ nên chọn những đôi giày thể thao, giày bệt vừa chân, có độ ma sát tốt. Bên cạnh đó nên chọn những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái, có độ thấm hút tốt.

Nếu mẹ bầu mang thai trong đợt thời tiết quá nắng nóng thì không nên đi bộ. Cơ thể bạn rất dễ bị tăng nhiệt độ lên quá cao và gây hại cho thai nhi.

Điều quan trọng là mỗi khi đi bộ thì mẹ bầu nên tập một số động tác khởi động và thư giãn như xoay cổ tay, cổ chân, khớp vai… để tránh tình trạng bị vọp bẻ hay chấn thương khác trong quá trình đi.

Các mẹ hãy duy trì đi bộ thường xuyên hàng ngày, có như vậy mới đem lại hiệu quả cao và phát huy tối đa lợi ích của đi bộ với cơ thể mẹ bầu.

di bo giup ba bau sinh de de dang Công dụng của quả na với phụ nữ mang thai

Không chỉ giúp tốt cho tim mạch, cải thiện hệ tiêu hóa quả na còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, đặc biệt ...

di bo giup ba bau sinh de de dang 8 lưu ý tuyệt đối phải nhớ để chăm sóc bà bầu an toàn

9 tháng mang thai, rất nhiều vấn đề đáng được quan tâm. Bên cạnh yếu tố dinh dưỡng thì các điều sau đây cần được ...

di bo giup ba bau sinh de de dang Bà bầu nên ăn nhiều cho 2 người: Quan niệm sai lầm khi mang thai

Không tập thể dục trong suốt 9 tháng thai kỳ, siêu âm không tốt cho thai nhi hay bà bầu nên ăn nhiều cho 2 ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.