Bỏ túi ngay những cách hạ sốt an toàn nhất dành cho bà bầu

Trong thời gian mang thai, sức đề kháng của phụ nữ thường rất kém. Cảm, sốt là những vấn đề sức khỏe mà bà bầu thường mắc phải. Dưới đây là một số mẹo hạ sốt nhanh, an toàn dành cho mẹ bầu.

Mẹo hạ sốt cho bà bầu bằng khăn và nước ấm

Đây là cách hạ sốt cho bà bầu đơn giản, được nhiều người áp dụng nhất. Khi bị sốt, bà bầu nên dùng khăn, xấp qua với nước ấm.

Sau đó, có thể nhờ chồng hoặc người thân dùng khăn lau mát các vùng như cổ, ngực, hai nách, bẹn... để giúp giảm nhiệt.

bo tui ngay nhung cach ha sot an toan nhat danh cho ba bau
Các mẹ bầu có thể dùng khăn ấm để hạ sốt. (Ảnh minh họa).

Sau khi lau, xong, các mẹ bầu có thể dùng khăn đắp trán và gáy. Khi sử dụng mẹo hạ sốt này, các bà bầu chú ý không nên dùng nước quá nóng (chỉ nên dùng nước ấm ở nhiệt độ khoảng 40 - 50 độ C) và cũng ko nên dùng nước lạnh.

Lưu ý, khi bị sốt, mẹ bầu nên nằm ở nơi thoáng mát, không bị gió lùa và liên tục dùng nhiệt kế kiểm tra nhiệt độ của cơ thể.

Lá húng quế - bài thuốc dân gian hạ sốt cho bà bầu

Lá húng quế là loại thuốc dân gian có công dụng trong việc hấp thu nhiệt lượng dư thừa của cơ thể rất hiệu quả. Các bà bầu có thể tham khảo hai cách sử dụng lá bạc hà để hạ sốt như sau:

bo tui ngay nhung cach ha sot an toan nhat danh cho ba bau
Lá húng quế có tác dụng hạ sốt rất tốt. (Ảnh: Y học cổ truyền).
  1. Giã nhuyễn 5 gram lá húng quế, đổ khoảng 200 ml nước nóng vào sau đó ngâm khoảng 10 phút rồi lọc lấy nước. Cho thêm một chút mật ong cho dễ uống và uống từ 3 – 4 lần/ngày. Lưu ý nên bảo quản nơi thoáng mát để nước bạc hà không bị hỏng.
  2. Đun sôi khoảng 10 gram lá húng quế trong 400 ml nước. Cho thêm 1/4 muỗng cà phê bột tiêu đen, 1/4 muỗng cà phê bột ớt sừng, 5 gram bột gừng cho đến khi lượng nước trong nồi chỉ còn khoảng một nửa so với ban đầu. Để nguội, lọc lấy nước, chia làm ba phần và uống trong ngày.

Giấm táo - mẹo hạ sốt nhanh cho bà bầu

Giấm táo là gia vị phổ biến có trong mỗi gia đình. Ngoài giá trị về mặt ẩm thực, giấm táo còn là loại thuốc trị sốt rất rẻ tiền, mang lại hiệu quả cao.

Sở dĩ giấm táo có khả năng hạ sốt cho bà bầu bởi lượng a xít trong giấm táo sẽ giúp nhiệt độ cơ thể được giải phóng qua da khá nhanh. Hơn nữa, giấm táo còn cung cấp nhiều khoáng chất thiết yếu giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sau khi ốm.

Cách trị sốt bằng giấm táo: cho 100 ml giấm táo vào bồn nước ấm rồi ngâm mình trong khoảng từ 5 đến 10 phút.

Sau khoảng 20 phút sau, nhiệt độ cơ thể sẽ hạ xuống. Nếu cơn sốt quay trở lại, bà bầu có thể ngâm mình tiếp.

Ngoài ra, còn có thêm một cách hạ sốt bằng giấm nữa đó là pha hỗn hợp gồm giấm táo và nước lạnh theo tỉ lệ 1:2, xấp khăn ẩm, đặt khăn lên trán, bụng, lòng bàn chân trong khoảng 1 - 2 phút.

Thay khăn thường xuyên khi chúng đã hấp thu nhiệt độ cơ thể cho đến khi cơn sốt dịu lại.

Bà bầu bị sốt có nên dùng miếng dán hạ sốt?

Miếng dán hạ sốt cũng là một trong những phương pháp hạ sốt nhanh - gọn - lẹ mà nhiều bà bầu tin dùng.

Mẹ bầu có thể mua miếng dán hạ sốt tại các tiệm thuốc tây. Tuy nhiên, phải nói rõ tình trạng sức khỏe của mình (mang thai mấy tuần, cơ thể thay đổi thế nào...) để các dược sĩ có thể lựa chọn loại tốt nhất.

bo tui ngay nhung cach ha sot an toan nhat danh cho ba bau
Luôn kiểm tra nhiệt độ cơ thể khi bị sốt. (Ảnh: bachhoaxanh).

An toàn hơn, các mẹ bầu có thể tự làm miếng dán hạ sốt ở nhà bằng một túi nhỏ đậu Hà Lan đông lạnh.

Khi dùng miếng dán hạ sốt, các mẹ bầu cần lưu ý dùng đúng chỉ định của y bác sĩ đồng thời không nên quá lạm dụng phương pháp này.

Bà bầu có uống thuốc hạ sốt được không?

Paracetamol được đánh giá là thuốc tương đối an toàn, cụ thể, thuốc này không gây dị tật thai nhi, sảy thai trong 3 tháng đầu và cũng không dẫn tới đẻ non trong 3 tháng cuối.

Chính vì thế, theo đánh giá của bác sĩ Yên Lâm Phúc trên trang suckhoedoisong.vn, mẹ bầu cũng có thể sử dụng thuốc Paracetamol để hạ sốt với liều dùng 1 viên 500 mg cho một lần sốt từ 38,5 độ C trở lên.

Lặp lại liều này với các cơn sốt tiếp theo sau 4 - 6 giờ đồng hồ và không dùng quá 6 viên một ngày.

Đồng thời, bác sĩ Phúc cũng chia sẻ thêm, việc dùng thuốc hạ sốt sẽ an toàn nếu mẹ bầu chỉ dùng sau bữa ăn, không tự ý vượt quá liều trong một lần uống và trong một ngày.

Những cách hạ sốt cho bà bầu phía trên chỉ mang tính tham khảo. Tốt hơn hết, khi có dấu hiệu ốm, sốt, các bà bầu nên đến các cơ sở y tế để được chăm sóc một cách tốt nhất.

bo tui ngay nhung cach ha sot an toan nhat danh cho ba bau Những cách hạ sốt cấp tốc cho trẻ không cần dùng đến thuốc

Sốt là triệu chứng rất thường gặp ở trẻ nhỏ. Song, đôi khi con sốt cao khiến bố mẹ lo lắng và rối trí không ...

bo tui ngay nhung cach ha sot an toan nhat danh cho ba bau Xử trí đúng cách khi trẻ sốt cao

Khi trẻ bị sốt cao là dấu hiệu trẻ đang bị một bệnh nào đó. Một trong những nguyên nhân hay gặp khi thời tiết ...

bo tui ngay nhung cach ha sot an toan nhat danh cho ba bau 5 sai lầm 'nguy hiểm khôn lường' khi cha mẹ hạ sốt cho con

Trẻ sốt cao nhưng lại xoa dầu nóng, đắp khăn lạnh lên người bé hay kiêng tắm hoàn toàn... là những sai lầm kinh điển ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.