Những cách hạ sốt cấp tốc cho trẻ không cần dùng đến thuốc

Sốt là triệu chứng rất thường gặp ở trẻ nhỏ. Song, đôi khi con sốt cao khiến bố mẹ lo lắng và rối trí không biết xử trí thế nào. Khi ấy, các bậc cha mẹ thường nghĩ ngay đến việc cho trẻ uống thuốc để hạ sốt. Tuy nhiên, còn rất nhiều cách hạ sốt tự nhiên cho bé an toàn và nhanh chóng mà bạn có thể áp dụng.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sốt như: Trẻ mới tiêm phòng, mọc răng, sự thay đổi thời tiết, nhiễm khuẩn, nhiễm siêu vi, ngộ độc thực phẩm… Khi bị sốt, các bé thường có biểu hiện như: thân nhiệt cao hơn 37,5oC, đổ mồ hôi, trẻ quấy khóc và dễ nổi cáu, mệt mỏi, lơ mơ, thở gấp hay bỏ bú, chán ăn, ngủ li bì,..

Dưới đây là một số cách hạ sốt an toàn cho bé mà không cần dùng đến thuốc. Tuy vậy, bạn nên lưu ý rằng, đây chỉ là những phương pháp áp dụng với những trẻ sốt nhẹ. Còn trong trường hợp trẻ sốt cao, bố mẹ cần nhanh chóng dùng thuốc hạ sốt và mang trẻ đi bệnh viện ngay nếu có triệu chứng co giật.

Dùng tất ướt quấn quanh mắt cá chân

Đây là một phương pháp nghe có vẻ lạ lùng nhưng trên thực tế lại là cách hạ sốt cực kì hiệu quả ngay cả cho trẻ sốt cao.

Với phương pháp này, bạn nên chọn hai chiếc tất coton đủ dài, nhúng vào nước lạnh vắt sạch để quấn quanh hai mắt cá chân cho trẻ.

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc
Dùng tất quấn từ từ quanh cổ và bàn chân trẻ, hết lạnh thì lại nhúng vào nước. Mới đầu, em bé sẽ cảm thấy khó chịu nhưng ngay sau đó sẽ thấy cơ thể giảm nhiệt cực tốt. (Ảnh: Phununet)

Dùng cây diếp cá

Đầu tiên, các mẹ cần chuẩn bị một nắm rau diếp cá. Sau đó rửa sạch từng lá một và giã thật nhuyễn. Sử dụng nước vo gạo, chắt lấy 1 bát đặc. Cho nước vo gạo cùng rau diếp cá đã giã nhuyễn vào nồi đun sôi, rồi giảm nhỏ lửa. Tiếp tục đun khoảng 20 phút cho rau diếp cá nhừ nát rồi bắc khỏi bếp để nguội lọc lấy nước cho con uống.

Lá diếp cá sau khi đã đun sôi sẽ mất hết vị tanh tanh vốn có, rất dễ uống. Các mẹ cũng có thể cho thêm đường tạo vị ngọt dịu để dễ uống hơn.

Trong những ngày bé bị sốt, bạn nên cho bé uống nước rau diếp cá này từ hai đến ba lần, sau ngày đầu tiên, bé sẽ đỡ sốt hẳn, nhưng chân tay vẫn còn ấm, nhưng chỉ sau khoảng vài ngày ngày sử dụng bé sẽ dứt sốt và ho hoàn toàn.

Có thể kết hợp giữa uống nước rau diếp cá và chườm cho con bằng bã rau diếp cá. Theo đó, phần bã rau bạn chi làm ba phần. Hai phần cho vào bao và kẹp và nách bé, phần còn lại đắp lên trán bé, đảm bảo bé sẽ đỡ sốt đến 80 - 90%, lặp lại hai lần thì đảm bảo bé sẽ hết sốt hẳn.

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc
Rau diếp cá là vị thuốc kháng sinh tự nhiên, bạn nên cho bé uống sau bữa ăn khoảng 1h sẽ phát huy tối đa công dụng. (Ảnh: dantocmiennui)

Quấn bé bằng một chiếc khăn mỏng

Khi bé bị sốt, thân nhiệt tăng cao nếu càng quấn khăn dày ủ ấm hay mặc quần áo dày càng làm cho trẻ khó chịu. Bé sẽ ngủ ngon và thoải mái hơn khi không mặc đồ. Nếu sợ con lạnh, bạn có thể dùng một chiếc khăn xô mỏng quấn quanh người để hạ sốt cho trẻ.

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc
Khi bé bị sốt, thân nhiệt tăng cao nếu càng quấn khăn dày ủ ấm hay mặc quần áo dày càng làm cho trẻ khó chịu. (Ảnh: babaucanbiet)

Dùng cây cỏ nhọ nồi hạ sốt cho bé

Cỏ nhọ nồi ngâm rửa sạch, sau đó ngâm lại bằng nước muối đun sôi để nguội rồi vớt ra cho vào cối sạch giã nát. Lọc lấy nước cho bé uống, mỗi lần uống khoảng 50ml.

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc
(Ảnh: Zing)

Xoa bóp bằng dầu oliu

Dùng dầu oliu massage toàn thân cho trẻ, sau đó cho con mặc một bộ đồ tay dài coton ngủ qua đêm. Sáng hôm sau dậy tắm và lâu sạch lớp dầu oliu trên người bé.

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc
Lưu ý cách hạ sốt này chỉ dành cho trẻ dưới 2 tuổi. (Ảnh: comfort)

Hạ sốt bằng chanh tươi

Mẹ dùng dao cắt chanh thành những lát mỏng. Sau đó dùng miềng chanh này chà sát vào trán, dọc xương sống và khủy tay, khủy chân của trẻ. Khi chà chanh lên người trẻ nhớ tránh các vết trầy xước, những chỗ bé bị ngứa. Trường hợp bé kêu sót, mẹ cố gắng để trong vòng 2 - 3 phút rồi lau đi. Dùng chanh hạ sốt là một cách rất hữu hiệu cho trẻ sốt cao từ 39 - 40 độ.

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc
(Ảnh: Báo Mới)

Ngậm dưa chuột thay ti giả

Dưa chuột ngoài việc dùng để làm đẹp da, giảm thâm cho vùng mắt còn có tác dụng hạ sốt cho trẻ sơ sinh rất tốt. Mẹ chọn một quả dưa chuột non, ít hạt rửa sạch.

Sau đó dùng dao gọt thành hình dạng một bình sữa. Phần đầu hơi nhỏ và lớn dần về đuôi. Một đầu nạo vỏ sạch sẽ rồi đưa em bé ngậm, còn giữ phần chưa nạo vỏ của dưa chuột như là thân bình sữa.

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc
(Ảnh: Zing)

Hạ sốt với tỏi

Tỏi là gia vị có mùi vị đặc trưng và khá "kén người", vì vậy, phương pháp này chỉ thích hợp với trẻ trên 10 tuổi. Cách làm rất đơn giản, bạn có thể băm nhuyễn vài tép tỏi và cho vào li nước nóng, khoảng 10 phút thì lọc bỏ bã và cho bé uống. Tỏi sẽ đẩy lùi bệnh cảm cúm, kháng khuẩn, chữa viêm nhiễm.

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc
(Ảnh: lambancungcon)

Massage bằng lô hội

Lô hội có tác dụng hạ sốt rất nhanh cho trẻ nhỏ. Mẹ sử dụng chất nhờn bên trong của lá lô hội, sau đó bôi nhẹ lên cơ thể trẻ ở phần bàn chân, tay hoặc trán, lưng của trẻ, sau đó masage nhẹ nhàng. Chất nhờn sẽ mang lại cảm giác dễ chịu, mát lạnh giúp thân nhiệt trẻ mau hạ và nhanh chóng hết sốt.

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc
(Ảnh: thanhnien)

Lá bạc hà

Lá bạc hà có tác dụng hạ thân nhiệt, giúp trẻ mau giảm sốt trong thời gian nhanh nhất. Mẹ chỉ cần cho 5g lá bạc hà đã xay nhuyễn cho vào 200ml nước ấm, hòa thêm một chút mật ong. Cho con uống từ 3 - 4 lần để cơ thể nhanh phục hồi.

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc
(Ảnh: hetmun)

Lau mát, hạ sốt cho trẻ bằng giấm táo

Lau người bằng giấm táo là cách hạ sốt cho trẻ nhỏ tại nhà khá hữu hiệu nhưng ít được phổ biến rộng rãi. Khi nhiệt độ cơ thể bé tăng cao, bạn có thể ngâm khăn trong giấm táo pha loãng với nước theo tỉ lệ 1:2 rồi đắp lên trán và bụng bé.

Ngoài ra, bạn có thể dùng khăn thấm giấm táo rồi quấn quanh lòng bàn chân trẻ.

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc
(Ảnh: Hello Bacsi)

Lau mát người bé bằng nước ấm giúp mau chóng hạ sốt

Một cách hạ sốt cho trẻ đơn giản nữa là bạn lau mát cho bé bằng nước ấm theo từng bước. Đầu tiên, cởi hết quần áo trẻ, dùng 5 chiếc khăn nhỏ nhúng vào nước ấm, vắt hơi ráo rồi đặt 2 bên nách và 2 bên háng trẻ, chiếc khăn còn lại nhúng nước ấm lau khắp người trẻ. Nước ấm sẽ bốc hơi, làm giãn mạch máu giúp làm mát cơ thể. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi nhiệt độ của trẻ hạ xuống mức bình thường (37oC). Thông thường, nhiệt độ sẽ hạ trong khoảng 30 – 45 phút.

Trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi khi sốt quá cao có thể dẫn đến co giật, bạn cần tích cực hạ sốt cho trẻ.

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc
(Ảnh: Tintuconline)

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà:

  • Không nên ủ ấm, cho trẻ mặc nhiều lớp quần áo khi trẻ đang sốt. Nếu bé sốt mà run, bạn cũng chỉ nên cho bé mặc đồ thoáng rộng, đắp chăn mỏng giúp cơ thể bé dễ tỏa nhiệt.
  • Không nên cho trẻ ở trong phòng quá kín, tù túng.
  • Không nên dùng khăn lạnh, nước đá, cồn hay rượu để lau hạ sốt cho trẻ.
  • Không nên cho trẻ uống thuốc ngay khi trẻ vừa sốt. Việc vội vàng cho con uống thuốc hạ sốt ngay khi bé vừa sốt vô tình khiến cơ chế phòng vệ của cơ thể con không có cơ hội “đối mặt” với các tác nhân gây bệnh, ghi nhớ nó để hình thành cơ chế phòng vệ.
  • Nếu bé sốt dưới 38,5oC, bạn chỉ cần áp dụng cách hạ sốt tại nhà và theo dõi chặt chẽ trong 1 -2 ngày. Nếu sau 1 -2 ngày, tình trạng sốt của bé không giảm, bạn hãy đưa con đến bệnh viện để được thăm khám và chẩn đoán.
  • Không nên nặn chanh vào miệng, mắt bé nhằm mục đích giảm sốt. Việc này có thể khiến bé bị rộp miệng, phỏng lưỡi, phỏng mắt hoặc nghẹt thở.
  • Nếu con bị sốt có kèm co giật, bạn không nên dùng vật cứng để nạy miệng bé hay cố dùng sức ghì bé lại. Hãy cho con nằm nghiêng và theo dõi con chặt chẽ, để ý xem thời gian mỗi cơn co giật kéo dài bao lâu để cung cấp thông tin cho bác sĩ khi cần thiết.
  • Không sử dụng các bài thuốc dân gian để hạ sốt cho trẻ. Vì những bài thuốc này chưa được kiểm chứng y khoa nên tác dụng phụ của chúng thế nào chưa ai đánh giá được.
  • Tuyệt đối không dùng aspirin để hạ sốt cho trẻ vì có thể gây tổn thương não của trẻ (hội chứng Reye).

XEM THÊM

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc 5 sai lầm 'nguy hiểm khôn lường' khi cha mẹ hạ sốt cho con

Trẻ sốt cao nhưng lại xoa dầu nóng, đắp khăn lạnh lên người bé hay kiêng tắm hoàn toàn... là những sai lầm kinh điển ...

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc 6 cách hạ sốt nhanh 'cấp tốc' cho bé an toàn tại nhà

Mùa hè là dịp bùng phát nhiều loại dịch bệnh, đặc biệt các bé thường hay bị sốt cao do ảnh hưởng của nắng nóng. ...

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc Cách hạ sốt cho bé được bố mẹ Đức ưa chuộng

Buộc khăn ướt vào chân của trẻ khoảng 20 phút để hạ nhiệt.

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc Những cách hạ sốt xuất huyết hiệu quả

Đến hiện tại dịch sốt xuất huyết vẫn đang ở mức đáng báo động và chưa có dấu hiệu suy giảm. Ở thể nhẹ, bệnh ...

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc Những cách hạ sốt ‘cấp tốc’ cho người lớn không cần dùng thuốc

Nếu bạn bị dị ứng với các loại thuốc hạ sốt, hay đơn giản là lo ngại sẽ bị lờn thuốc vì sử dụng quá ...

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc Nguyên Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai: Khi trẻ bị sốt, cha mẹ tuyệt đối không làm 5 điều sau

PGS.TS. Nguyễn Văn Dũng – Nguyên trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai chia sẻ, sốt ở trẻ em thường là nỗi lo lớn đối với ...

nhung cach ha sot cap toc cho tre khong can dung den thuoc Liều lượng thuốc hạ sốt acetaminophen cho trẻ theo cân nặng

Liều lượng thuốc hạ sốt acetaminophen được tính theo cân nặng, chứ không phải độ tuổi của trẻ.

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.