5 sai lầm 'nguy hiểm khôn lường' khi cha mẹ hạ sốt cho con

Trẻ sốt cao nhưng lại xoa dầu nóng, đắp khăn lạnh lên người bé hay kiêng tắm hoàn toàn... là những sai lầm kinh điển khi hạ sốt cho con của nhiều bà mẹ Việt. Đặc biệt, trong thời tiết những ngày hè nắng nóng, nếu hạ sốt cho bé sai cách sẽ khiến bệnh tình phát triển nặng, đe dọa đến tính mạng của bé.
5 sai lam nguy hiem khon luong khi cha me ha sot cho con 6 cách hạ sốt nhanh 'cấp tốc' cho bé an toàn tại nhà
5 sai lam nguy hiem khon luong khi cha me ha sot cho con Những phương thuốc truyền miệng 'thuận tự nhiên' huỷ hoại sức khoẻ

Bất cứ khi nào trẻ bị ốm, sốt luôn khiến các bậc cha mẹ lo lắng, đặc biệt vào thời tiết những ngày hè nóng nực. Việc trẻ sốt cao đột ngột không kịp hạ sốt sẽ khiến trẻ bị co giật, dễ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bé.

Tuy nhiên, bên cạnh những cách hạ sốt nhanh được nhiều người hay dùng thì cũng có những cách hạ sốt sai lầm nhưng nhiều bà mẹ không hề hay biết.

Dưới đây là những cách hạ sốt sai lầm của nhiều bà mẹ theo Lương y Nguyễn Thanh Thúy, Phòng khám Đông y Ích Thọ Đường:

1. Đắp khăn lạnh, chườm đá lạnh lên người bé

Trái ngược với việc đắp khăn ấm lên người bé, nhiều mẹ lại nghĩ rằng, đắp khăn lạnh lên người bé sẽ giúp bé hạ nhiệt nhanh. Tuy nhiên, điều này cực kỳ nguy hiểm bởi nước lạnh sẽ gây co cơ đột ngột khiến cơ thế lúc đó có thể hạ nhiệt nhưng ngay sau đó sẽ sốt cao hơn.

Điều này dễ dẫn đến biến chứng co giật, gây tổn thương não của bé.

2. Dùng miếng dán hạ sốt ướp lạnh

Việc dùng miếng dán hạ sốt cho bé là điều rất tốt, tuy nhiên cũng tương tự như việc đắp khăn lạnh, chườm đá lạnh lên người bé, nếu dùng miếng dán hạ sốt ướp lạnh thì hậu quả sẽ khiến bé sốt cao hơn, dễ bị biến chứng co giật, ảnh hưởng đến não bộ của trẻ.

5 sai lam nguy hiem khon luong khi cha me ha sot cho con
Dùng miếng dán hạ sốt ướp lạnh để hạ sốt cho bé sẽ khiến tình trạng bệnh của bé nặng hơn. (Ảnh: HanoiTV)

3. Xoa dầu nóng lên người bé

Nhiều gia đình có thói quen khi có người ốm, sốt thì thường hay xoa dầu lên vùng đầu, thái dương… tuy nhiên, theo lương y Thúy thì việc làm này rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.

Bởi sốt mùa hè nguyên nhân do phong nhiệt và hỏa nhiệt, nếu tiếp tục xoa dầu lên người bé trong Đông y gọi đó là “nhiệt gặp nhiệt tắc cuồng” khiến cho bé sốt cao hơn, dễ gây co giật.

4. Kiêng tắm hoàn toàn khi trẻ bị ốm

Nhiều bà mẹ sợ con ốm nên kiêng tắm, kiêng luôn cả việc lau rửa bức thiết cho trẻ. Tuy nhiên, thời tiết mùa hè nóng ẩm nếu các mẹ bỏ qua cả việc vệ sinh cơ thể cho bé sẽ khiến bé khó chịu, tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Tốt nhất, các mẹ nên lau người cho bé bằng nước ấm, tuy nhiên không nên lau quá lâu và quá kỹ, hay làm thật nhanh nhé!

5. Quay thẳng quạt vào người trẻ

Có nhiều trường hợp tuy các bé sốt, nhưng lại luôn cảm thấy rất nóng, vì vậy có những mẹ bật quạt để trẻ thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, sai lầm ở đây là các mẹ lại bật quạt, chĩa thẳng vào người bé, điều này sẽ khiến tình trạng bệnh của bé nặng hơn rất nhiều.

Cách tốt nhất là nên bật quạt trong phòng nhưng di chuyển hướng gió chếch sang hướng khác, để phòng thoáng khí hơn và bé cũng dễ chịu hơn.

5 sai lam nguy hiem khon luong khi cha me ha sot cho con Kháng sinh và thuốc hạ sốt: Phản ứng thù địch có thể nguy hại cho trẻ

Gần đây, những thông tin không đầy đủ trên mạng xã hội về kháng sinh và hạ sốt đã khiến không ít cha mẹ lo ...

5 sai lam nguy hiem khon luong khi cha me ha sot cho con Cách hạ sốt cho bé được bố mẹ Đức ưa chuộng

Buộc khăn ướt vào chân của trẻ khoảng 20 phút để hạ nhiệt.

5 sai lam nguy hiem khon luong khi cha me ha sot cho con Những cách hạ sốt ‘cấp tốc’ cho người lớn không cần dùng thuốc

Nếu bạn bị dị ứng với các loại thuốc hạ sốt, hay đơn giản là lo ngại sẽ bị lờn thuốc vì sử dụng quá ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.