Những cách tự nhiên hạ sốt nhanh cho trẻ không dùng đến thuốc

Khi trẻ bị sốt các bậc cha mẹ thường rất lo lắng và nghĩ ngay đến việc uống thuốc để hạ sốt cho trẻ. Tuy nhiên, có một số cách đơn giản và dễ thực hiện, bạn có thể áp dụng cách hạ sốt tại nhà cho trẻ an toàn và hiệu quả.
nhung cach tu nhien ha sot nhanh cho tre khong dung den thuoc Bác sĩ Collin: 'Sốt là phản ứng phòng vệ của cơ thể'
nhung cach tu nhien ha sot nhanh cho tre khong dung den thuoc Cách hạ sốt cho bé được bố mẹ Đức ưa chuộng
nhung cach tu nhien ha sot nhanh cho tre khong dung den thuoc Những cách hạ sốt xuất huyết hiệu quả

Những phương pháp hạ sốt dưới đây chỉ nên áp dụng với những trẻ sốt nhẹ, trường hợp trẻ sốt cao cần nhanh chóng dùng thuốc hạ sốt và mang trẻ đi bệnh viện ngay nếu có triệu chứng co giật.

1. Quấn bé bằng 1 chiếc khăn mỏng

nhung cach tu nhien ha sot nhanh cho tre khong dung den thuoc
(Ảnh: Khám phá)

Khi bé bị sốt, quấn chăn dày hay mặc nhiều quần áo sẽ càng làm thân nhiệt của bé tăng cao. Vì thế phụ huynh hãy mặc đồ thoáng, mỏng cho bé. Tốt nhất bạn nên dùng 1 chiếc khăn xô mỏng quấn quanh người bé để hạ sốt cho con.

2. Dùng tất ướt quấn quanh mắt cá chân

Đây là cách hạ sốt công hiệu ngay cả cho trẻ sốt cao. Chọn 2 chiếc tất coton đủ dài, nhúng vào nước lạnh vắt sạch, quấn quanh 2 mắt cá chân cho trẻ.

nhung cach tu nhien ha sot nhanh cho tre khong dung den thuoc
(Ảnh: conlatatca)

Dùng tất quấn từ từ quanh cổ và bàn chân trẻ, hết lạnh thì lại nhúng vào nước. Mới đầu, em bé sẽ cảm thấy khó chịu nhưng ngay sau đó bạn sẽ nhận thấy cơ thể bé giảm nhiệt cực tốt do phương pháp này mang lại.

3. Cây cỏ nhọ nồi

Cỏ nhọ nồi ngâm rửa sạch, sau đó ngâm lại bằng nước muối đun sôi để nguội rồi vớt ra cho vào cối sạch giã nát. Lọc lấy nước cho bé uống, mỗi lần uống khoảng 50ml.

nhung cach tu nhien ha sot nhanh cho tre khong dung den thuoc
(Ảnh: Báo Phụ nữ)

Đối với bé dưới 1 tuổi, mẹ có thể đun sôi lên để nguội rồi mới cho bé uống cho yên tâm hơn. Bã nhọ nồi có thể cho vào khăn xô để lau người cho bé, lau nhiều nhất ở vùng trán, nách, bẹn và gan bàn chân cho bé nhanh hạ nhiệt.

4. Hạ sốt với tỏi

nhung cach tu nhien ha sot nhanh cho tre khong dung den thuoc
(Ảnh: lambancungcon)

Tỏi là gia vị có mùi vị đặc trưng và khá "kén người", vì vậy, phương pháp này chỉ thích hợp với trẻ trên 10 tuổi. Cách làm rất đơn giản, bạn có thể băm nhuyễn vài tép tỏi và cho vào ly nước nóng, khoảng 10 phút thì lọc bỏ bã và cho bé uống. Tỏi sẽ đẩy lùi bệnh cảm cúm, kháng khuẩn, chữa viêm nhiễm.

5. Massage bằng lô hội

nhung cach tu nhien ha sot nhanh cho tre khong dung den thuoc
(Ảnh: healthplus)

Lô hội có tác dụng hạ sốt rất nhanh cho trẻ nhỏ. Mẹ sử dụng chất nhờn bên trong của lá lô hội, sau đó bôi nhẹ lên cơ thể trẻ ở phần bàn chân, tay hoặc trán, lưng của trẻ, sau đó masage nhẹ nhàng. Chất nhờn sẽ mang lại cảm giác dễ chịu, mát lạnh giúp thân nhiệt trẻ mau hạ và nhanh chóng hết sốt.

6. Lá bạc hà

nhung cach tu nhien ha sot nhanh cho tre khong dung den thuoc
(Ảnh: hetmun)

Lá bạc hà có tác dụng hạ thân nhiệt, giúp trẻ mau giảm sốt trong thời gian nhanh nhất. Mẹ chỉ cần cho 5g lá bạc hà đã xay nhuyễn cho vào 200ml nước ấm, hòa thêm một chút mật ong. Cho con uống từ 3 - 4 lần để cơ thể nhanh phục hồi.

7. Xoa bóp bằng dầu oliu

nhung cach tu nhien ha sot nhanh cho tre khong dung den thuoc
(Ảnh: live-up.co)

Dùng dầu oliu massage toàn thân cho trẻ, sau đó cho con mặc 1 bộ đồ tay dài coton ngủ qua đêm. Sáng hôm sau dậy tắm và lâu sạch lớp duầ oliu trên người bé. Lưu ý cách hạ sốt này chỉ dành cho trẻ dưới 2 tuổi.


8. Ăn kem

Kem sẽ giúp bạn hạ thân nhiệt trong trường hợp sốt nhẹ và tránh bị sốt cao hơn vì vừa bổ sung nước lại bổ sung thêm chất đường cho cơ thể. Tuy nhiên cách hạ sốt này chỉ để tham khảo và áp dụng cho những trẻ trên 10 tuổi hoặc mới có dấu hiệu sốt nhẹ.

nhung cach tu nhien ha sot nhanh cho tre khong dung den thuoc
Khi sốt bạn sẽ có cảm giác miệng rất khô và khát nước vậy thì hãy giúp cơ thể đã khát bằng một que kem mát lạnh. (Ảnh: giadinh.net)

MỘT SỐ LƯU Ý KHI CHĂM TRẺ BỊ SỐT

Làm mát bằng khăn ấm: Đầu tiên, mẹ chườm ấm toàn bộ bề mặt da trong giai đoạn ngắn để giúp trẻ thải nhiệt, lau người theo chiều xuôi từ trên cánh tay xuống bàn tay, tương tự với lưng và chân cũng vậy. Tiếp đến, mẹ giải nhiệt tại nách, bẹn (có thể dùng nước mát hơn). Cuối cùng, mẹ lau nước mát 30 độ toàn thân để giữ nhiệt, tránh co mạch, đồng thời massage cơ thể để hạ sốt. Đây là cách hạ sốt cho trẻ có thể áp dụng khi nhiệt độ của con dưới 38,5 độ C.

Tắm nước ấm đúng cách: Mẹ đóng cửa phòng kín gió, pha nước tắm nóng thấp hơn 3 độ so với thân nhiệt của trẻ. Tắm trong 5 phút, lau khô người, mặc quần áo thông thoáng cho trẻ. Nếu không thể tắm đúng kỹ thuật, mẹ chỉ cần lau vùng nách, cổ, bẹn, lưng là đủ. Tắm nước ấm giúp trẻ thư giãn, ngủ sâu giấc và sớm bình phục.

nhung cach tu nhien ha sot nhanh cho tre khong dung den thuoc
(Ảnh: wikilover)

Uống đủ nước, bú sữa mẹ:

- Trẻ dưới 6 tháng: cần bổ sung dinh dưỡng qua dòng sữa mẹ thường xuyên.

- Với trẻ trên 6 tháng tuổi đã cai sữa, mẹ tham khảo các món cháo ăn dặm dinh dưỡng con ăn ngon miệng.

Lưu ý: không cho trẻ uống nước quá nóng gây bỏng miệng hoặc lạnh gây đau răng hoặc lạnh bụng.

Ăn đồ lỏng: Để con nhanh chóng hạ sốt, mẹ cũng không quên việc bổ sung dinh dưỡng và cho con uống nhiều nước. Khi bị sốt, cơ thể ra mồ hôi nên rất dễ dẫn tới kiệt sức, mất nước, mắt, miệng khô. Mẹ cần phải cho trẻ ăn thức ăn dạng lỏng để dễ tiêu và uống nhiều nước ấm hơn bình thường.

Không gian thoáng đãng: Khi chăm trẻ sốt, nhiệt độ phòng không để quá nóng hay lạnh. Nếu dùng điều hòa, mẹ để chế độ dry để con thoải mái. Nếu dùng quạt, bạn nên bật số nhẹ và không thổi gió trực tiếp vào con.

nhung cach tu nhien ha sot nhanh cho tre khong dung den thuoc Da tiếp da khi con bị sốt không giúp hạ sốt nhưng giúp con dễ chịu hơn
nhung cach tu nhien ha sot nhanh cho tre khong dung den thuoc Cần ghi nhớ điều gì khi dùng siro ho, thuốc hạ sốt cho trẻ nhỏ?
nhung cach tu nhien ha sot nhanh cho tre khong dung den thuoc Nguyên Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai: Khi trẻ bị sốt, cha mẹ tuyệt đối không làm 5 điều sau
chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.