‘Thuốc' từ thiên nhiên cực tốt cho người tăng huyết áp

Hiện nay, tình trạng cao huyết áp đang có xu hướng trẻ hóa ở nước ta. Một số loại rau quả và gia vị có chứa nhiều chất xơ, kali, calcium và magnesium, là những vị ‘thuốc” từ thiên nhiên cực tốt cho người cao huyết áp.
 

Tăng huyết áp là bệnh rất thường gặp ở người trung niên, người cao tuổi và đang ngày càng có xu hướng trẻ hoá và gia tăng, được xem là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Hiện thế giới có khoảng 1 tỷ người bị tăng huyết áp (THA). Dự kiến, đến năm 2025 con số này sẽ tăng lên khoảng 1,56 tỷ người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, mỗi năm có 17,5 triệu người chết về các bệnh tim mạch trên thế giới, nhiều hơn gấp 4 lần tổng số người tử vong của 3 bệnh HIV/AIDS, sốt rét và lao phổi. Trong đó, bệnh nhân tử vong vì THA và biến chứng của bệnh trên 9 triệu người.

thuoc tu thien nhien cuc tot cho nguoi tang huyet ap
(Ảnh: yesmagazine)
GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết, cứ trung bình 10 người lớn có 4 người bị THA. Điều đáng nói là, tỷ lệ người mắc THA gia tăng trong thời gian gần đây. Cụ thể, nếu như năm 2000 có khoảng 16,3% người lớn bị THA, thì đến năm 2009, tỷ lệ này tăng lên 25,4%. Đến năm 2016, tỷ lệ này ở mức báo động đỏ với hơn 40% người lớn bị THA. Không chỉ có người lớn, trẻ em cũng có thể mắc THA do các bệnh lý, như: Viêm cầu thận, hẹp eo động mạch chủ… nhưng tỷ lệ không nhiều.

Để kiểm soát tốt huyết áp, cần phối hợp nhiều phương pháp. Ngoài việc dùng thuốc thì chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng khi bị THA cần biết cách lựa chọn một số thực phẩm từ thiên nhiên có tác dụng hạ huyết áp trong chế độ ăn hằng ngày sẽ giúp ích rất nhiều trong việc kiểm soát huyết áp.

Một số loại rau quả và gia vị có chứa nhiều chất xơ, kali, calcium và magnesium, là những thứ có lợi trong việc kiểm soát huyết áp. Tùy từng loại, chúng còn có những chất đặc biệt giúp làm giảm huyết áp. Hãy kết hợp những thực phẩm này trong bữa ăn, cũng có thể thay đổi khẩu vị bằng cách chế biến thành nước ép rau quả.

Khi bạn bị cao huyết áp, hãy thường xuyên sử dụng những loại thực phẩm từ tự nhiên sau đây để giúp duy trì và giảm huyết áp.

RAU CẦN TÂY

Trong cần tây chứa nhiều vitamin P, C có tác dụng hạ huyết áp và giảm mỡ máu. Rau cần còn chứa nhiều chất khoáng và chất xơ, có tác dụng trấn tĩnh và bảo vệ mạch máu, chống thiếu máu thiếu sắt. Có thể dùng nước ép rau cần tây hoặc nấu nước uống hằng ngày rất tốt.

Bạn dùng rau cần tươi rửa thật sạch, giã nát rồi ép lấy nước, chế thêm một chút mật ong, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 40ml.

thuoc tu thien nhien cuc tot cho nguoi tang huyet ap
(Ảnh: Thanh niên)

MỘC NHĨ

Mộc nhĩ chứa nhiều kali nên rất thích hợp cho người bệnh tăng huyết áp. Trong mộc nhĩ chứa chất axít tác dụng hạ cholesterol trong máu. Chất keo trong mộc nhĩ có tính kết dính mạnh, có tác dụng kết hút các chất cặn thừa trong cơ thể, bài thải ra ngoài theo đường tiêu hóa. Glucoxit purin trong mộc nhĩ làm giảm khả năng tắc mạch máu não do tăng huyết áp gây nên.

Hàng ngày có thể dùng mộc nhĩ trắng 10g hoặc mộc nhĩ đen 6g, đem nấu nhừ rồi chế thêm 10g đường phèn, ăn đều đặn hằng ngày. Hoặc dùng mộc nhĩ lượng như trên,100g thịt nạc hầm nhừ ăn vào bữa sáng, hạ choleterol và hạ huyết áp.

RAU CẢI CÚC

Trong cải cúc có chứa những chất kiềm mật có tác dụng hạ huyết áp, bổ não, những chất xơ thô tốt cho tiêu hóa, thông tiện và giảm cholesterol.

Nên dùng làm rau ăn hàng ngày hoặc ép lấy nước cốt uống, mỗi ngày chừng 50ml, chia 2 lần sáng, chiều. Đặc biệt thích hợp với những người bị THA có kèm theo đau và nặng đầu.

RAU DIẾP

Trong thành phần của rau diếp, lượng kali cao gấp 27 lần lượng natri, tỷ lệ này rất có lợi cho sự cân bằng nước trong cơ thể và sự đào thải cặn bã, tăng cường bài tiết nước tiểu, giúp cải thiện tính năng co bóp của người tăng huyết áp.

Rau diếp thường dùng ăn sống nên phải chú ý gieo cấy sạch và rửa sạch trước khi ăn để tránh bị tiêu chảy.

thuoc tu thien nhien cuc tot cho nguoi tang huyet ap
(Ảnh: Tistory)

NẤM HƯƠNG

Nấm hương rất tốt cho các bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, xơ cứng động mạch, thừa mỡ trong máu...Nấm hương chứa nhiều kali, ít natri và chứa chất có tác dụng khống chế lượng cholesterol trong máu và trong gan, ngăn chặn quá trình xơ cứng động mạch. Nấm hương là thực phẩm trị liệu thích hợp với các chứng bệnh như: xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, tiểu đường do thừa cholesterol gây nên.

TỎI

Tỏi là một thứ thuốc diệu kỳ cho tim. Nó có tác dụng trên hệ tim mạch bao gồm huyết áp. Tỏi có công dụng hạ mỡ máu và hạ huyết áp.

Hằng ngày nếu kiên trì ăn đều đặn 2 tép tỏi sống hoặc đã ngâm dấm, hay uống 5ml dấm ngâm tỏi thì có thể duy trì huyết áp ổn định ở mức bình thường. Tỏi tương đối dễ sử dụng: cho vào đồ nấu, nước chấm và đặc biệt là tỏi ngâm giấm.

CÀ CHUA

Nếu ăn thường xuyên mỗi ngày 2 quả cà chua sống thì khả năng phòng chống THA là rất tốt. Chất ceton trong cà chua có tác dụng hạ huyết áp, cầm máu, lợi tiểu. Đặc biệt vitamin C trong cà chua không dễ bị phá hủy bởi nhiệt độ, có tác dụng chống xơ cứng động mạch và chống ung thư. Cà chua có thể xay nước uống hoặc nấu canh.

thuoc tu thien nhien cuc tot cho nguoi tang huyet ap
(Ảnh: mundoboaforma)
thuoc tu thien nhien cuc tot cho nguoi tang huyet ap Mách bạn cách điều trị bệnh tăng huyết áp không cần dùng thuốc
thuoc tu thien nhien cuc tot cho nguoi tang huyet ap Sự nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp - 'Kẻ giết người thầm lặng'
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.