Người dân vất vả xoay sở tìm chỗ gửi xe trong bệnh viện Bạch Mai

Hiện bệnh viện Bạch Mai đã đóng cửa bãi gửi xe ở khu vực xây dựng Trung tâm Khám bệnh và điều trị ban ngày và từ 1/10 sẽ đóng cửa nốt bãi gửi xe còn lại tại khu vực khoa Thần kinh – Tâm thần.

Theo TS Hùng thông tin, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bệnh viện (BV) Bạch Mai đang triển khai các hoạt động nhằm giảm tải bệnh nhân. Trong đó, tập trung vào xây dựng cải tạo, mở rộng cơ sở hạ tầng để phục vụ bệnh nhân được tốt hơn.

Hiện nay, BV đã bắt đầu triển khai xây dựng Trung tâm Khám bệnh và điều trị trong ngày và cải tạo, nâng cấp khoa Thần kinh và Viện Sức khỏe Tâm thần. Nơi đây hiện đang là 2 khu vực trông giữ xe máy của khách, của bệnh nhân và người nhà.

Như vậy, kể từ ngày 1/10, BV sẽ không trông giữ được xe máy của khách và bệnh nhân đến thăm khám tại BV Bạch Mai cho đến khi hai công trình trên được xây dựng và cải tạo xong.

Tuy nhiên để thi công hai công trình trên, từ ngày 1/9 BV đã phải tạm thời đóng cửa khu trông giữ xe máy ở khu vực xây dựng Trung tâm Khám bệnh và điều trị ban ngày và sắp tới sẽ đóng nốt khu trông giữ xe máy ở khu vực khoa Thần kinh – Tâm thần.

Mặc dù Bệnh viện Bạch Mai mới tiến hành đóng 1 trong 2 khu trông giữ xe lớn của bệnh viện, đã xảy ra tình trạng người bệnh và người nhà bệnh nhân vất vả vì phải xoay sở tìm chỗ gửi xe.

nguoi dan vat va xoay so tim cho gui xe trong benh vien bach mai
Dòng người nối đuôi dài chờ gửi xe trong bệnh viện Bạch Mai.

Theo ghi nhận của phóng viên Việt Nam Mới tại BV Bạch Mai thì nhiều người nhà bệnh nhân “méo mặt” vì mất quá nhiều thời gian để gửi xe. Nhiều người đến khám bệnh, lỡ khám vì chờ nửa buổi vẫn chưa gửi xe xong. Chưa kể, những lúc khu nhà xe quá tải, người nhà bệnh nhân phải mang xe ra gửi ngoài BV với giá gấp nhiều lần giá gửi xe trong viện.

Khi phóng viên có mặt tại khu gửi xe gần khu Khám tiếp bệnh nhân của BV Bạch có đề biển: “khu gửi xe dành cho khách, học sinh, sinh viên” đã đông kín và không nhận thêm xe. Các nhân viên bảo vệ ở đây chỉ lắc đầu, khi có người dắt xe tới hỏi còn chỗ gửi hay không.

Và như vậy tất cả xe vào viện đều đổ dồn vào bãi gửi xe ở khu vực Khoa Thần kinh - Tâm thần, phía cổng phụ đường Phương Mai. Với lưu lượng người và lượng xe quá lớn khiến cho khu vực gửi xe này chở lên quá tải, hàng người xếp hàng dài phải nhích lên chút một chờ ghi vé.

Tại đây nhân viên trông xe, nhân viên bảo vệ được tăng cường khá đông để giúp người dân ổn định trong việc ghi vé và gửi xe. Tuy nhiên, có người vội quá đã để xe ngay gốc cây trong khuôn viên cổng bệnh viện thay vì chờ để gửi xe vào trong bãi. Nhiều người đứng chen chúc gần nửa tiếng, thậm chí bỏ cả xe giữa đường để ngồi vạ vật trong bóng râm tránh nắng chờ gửi xe…

Anh Tuấn (Hà Nội) cho biết: “Nằng nóng mà tôi đứng xếp hàng chờ gửi xe đến 30 phút rồi vẫn chưa xong. Phía trước tôi còn đông như thế kia không biết bao giờ đến lượt. Nếu phía bệnh viện ngưng trông xe để xây dựng cơ sở, thì song song với đó cũng phải có phương án giải quyết vấn đề để xe cho người dân mới phải”.

Cũng chung tình trạng như anh Tuấn, chị Nguyễn Thị Phương, 31 tuổi, (Cầu giấy- Hà Nội) mồ hôi nhễ nhại than thở: “Mình đến viện khám bệnh từ khá sớm, nhưng vì gửi xe thành ra lại muộn giờ, đành phải chờ qua chiều đăng ký khám vậy. May mình cũng chỉ đi khám dị ứng nổi mụn trên mặt, chứ ai vào đây khám đau bụng hay bệnh gì nghiêm trọng hơn mà chờ gửi xe thì nguy hiểm quá”.

Nhiều trường hợp vì hết chỗ gửi xe, hoặc vì quá mệt mỏi khi nhìn hàng người nối đuôi gửi xe quá dài nên đã mang xe đi gửi ở bên ngoài bệnh viện. Trong số đó, có người chọn phương án gửi xe ở những BV xung quanh BV Bạch Mai như: BV Tai - Mũi - Họng, BV Nhiệt đới, BV Lão khoa Trung ương…

nguoi dan vat va xoay so tim cho gui xe trong benh vien bach mai
Giá gửi xe ngoài bệnh viện Bạch Mai là 10.000 đồng một xe.

Tuy nhiên, đến khi các BV xung quanh cũng không còn chỗ gửi xe thì người dân đành tìm đến những chỗ gửi xe tư nhân. Việc tìm được chỗ gửi xe càng khó khăn hơn, đối với những người dân ngoại tỉnh lên Bạch Mai khám, chữa bệnh.

“Chỗ tôi gửi xe bên ngoài ngay cạnh đường tàu của bệnh viện Bạch Mai. Với giá 10.000 đồng một xe, trong khi trong viện có 2.000 - 3.000 đồng một xe. Chưa kể xe gửi không hề ghi vé khiến tôi giật mình lo lắng. Nhưng lúc đó cũng đành chậc lưỡi đánh quả liều, chứ không tiền mất vẫn mất mà cũng không biết dắt xe đi gửi ở đâu”, chị Vân (Hà Nam) chia sẻ.

Chưa kể nhiều trường hợp người dân đưa người nhà đi khám bệnh, đứng chờ hàng giờ ngoài đường, ngoài vỉa hè vì không tìm được chỗ gửi xe.

Được biết, BV Bạch Mai là bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt, lớn nhất miền Bắc. Mỗi ngày BV này có khoảng 6.000 lượt người khám nội trú, 4.000 bệnh nhân nằm nội trú, cộng thêm lượng người đến thăm bệnh nhân khiến các bãi giữ xe của BV bình thường đã luôn trong tình trạng quá tải. Vậy giờ lại tạm thời đóng cửa một điểm gửi xe, khiến nhiều người dân tỏ ra lo ngại sắp tới sẽ không biết gửi phương tiện ở đâu khi các khu vực xung quanh đều không còn chỗ trống.

Chia sẻ về vấn đề này Ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Bạch Mai cho biết, dù biết bệnh nhân sẽ rất khó khăn tìm chỗ gửi xe nhưng BV không còn cách nào khác, rất khó để làm thoả mãn tất cả mọi người. Hiện tại phía BV ưu tiên chữa bệnh trước, còn nhà gửi xe BV đang tìm cách khắc phục.

nguoi dan vat va xoay so tim cho gui xe trong benh vien bach mai
TS Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: Infornet).

Trước câu hỏi BV có tính phương án bãi xe phụ hay bãi xe ngầm khi xây toà nhà mới hay không, ông Hùng cho biết chưa có kế hoạch. “Đối với bệnh viện có quy định phòng cháy chữa cháy ngặt nghèo hơn chung cư và liên quan đến khí thải nên không được xây bãi xe ngầm”, ông Hùng nói.

Hiện tại, BV Bạch Mai mới khuyến cáo tới người dân được biết và hạn chế các phương tiện cá nhân khi đến BV thăm khám, liên hệ công tác. Mong người dân thông cảm và phối hợp thực hiện.

Được biết, phía BV cũng đã có công văn gửi UBND quận Đống Đa, UBND phường Phương Mai, phường Đồng Tâm đề nghị giúp đỡ, tạo điều kiện trông giữ xe máy cho khách và bệnh nhân khi đến thăm khám tại BV Bạch Mai.

Tuy nhiên trong sáng nay (21/9), khi phóng viên liên hệ với Phường Phương Mai, bà Hoàng Thị Bảo Phương, Chủ tịch UBND phường Phương Mai cho biết hiện vẫn chưa có thông tin phía BV Bạch Mai liên hệ giúp đỡ vấn về trông tạo điều kiện trông giữ xe cho người dân khi vào viện.

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.