Người dân xin giảm phí BOT Bắc Bình Định, QL19: Bộ GTVT nói gì?

Bộ GTVT cho biết doanh thu BOT Bắc Bình Định, QL19 đang thấp, tiếp tục giảm phí sẽ vỡ phương án tài chính.
Người dân xin giảm phí BOT Bắc Bình Định, QL19: Bộ GTVT nói gì? - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Hạ Vũ).

Bộ GTVT vừa có trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Đình về dự án BOT Bắc Bình Định, BOT QL19 trên địa bàn.

Cụ thể, trước đó, cử tri tỉnh này có đề nghị Bộ GTVT tiếp tục rà soát, điều chỉnh giảm phí BOT, trong đó có trạm BOT Bắc Bình Định và trạm BOT Quốc lộ 19 qua địa phận tỉnh Bình Định.

Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị tập trung chỉ đạo đảm bảo hoàn thành dứt điểm việc xử lí chất lượng xấu của mặt đường QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định.

Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết về việc rà soát điều chỉnh giảm phí BOT, Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án giảm giá đối với xe loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit).

Cụ thể, phương án giảm từ mức từ 140.000 đồng xuống 120.000 đồng và nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fìt) từ mức 200.000 đồng xuống 180.000 đồng tại các dự án BOT có phương án tài chính khả thi.

Đối với trạm BOT Bắc Bình Định và trạm BOT QL19 trên địa bàn tỉnh Bình Định, Bộ GTVT đã yêu cầu các Nhà đầu tư BOT thực hiện giảm phí đối với xe nhóm 4 và nhóm 5.

Đồng thời, trên cơ sở số liệu quyết toán hoàn thành và đề xuất của UBND Bình Định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Nhà đầu tư, Bộ GTVT đã thống nhất thực hiện miễn giảm phí đối với các phương tiện xung quanh 2 trạm thu phí nêu trên.

Bộ cho biết, theo qui định tại Hợp đồng BOT đã kí, các dự án sẽ được tăng phí 3 năm/1 lần. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT chưa chấp thuận cho tăng phí theo qui định Hợp đồng.

"Hiện nay, doanh thu thực tế qua 2 trạm BOT nêu trên thấp hơn so với phương án tài chính dự kiến ban đầu, do vậy việc tiếp tục giảm phí cho các phương tiện qua trạm sẽ phá vỡ phương án tài chính của các dự án", Bộ GTVT cho biết.

Về việc xử lí chất lượng xấu của mặt đường QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định, Bộ cho biết đối với dự án sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lí dự án Đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu khắc phục kịp thời.

Một số đoạn tuyến được tăng cường mặt đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã được triển khai hoàn thành và được nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 6/2019, hiện nay giao thông đi lại an toàn, êm thuận.

Đối với 2 dự án BQT Bắc và Nam Bình Định, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lí dự án Đường Hồ Chí Minh, nhà đầu tư khẩn trương triển khai sửa chữa các hư hỏng cục bộ mặt đường trên tuyến, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (trực tiếp là Cục quản lí Đường bộ III) sẽ thường xuyên kiểm tra hiện trường dự án, nếu các hư hỏng mặt đường không được nhà đầu tư sửa chữa, khắc phục kịp thời thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, đánh giá và dừng thu phí theo quy định trong Hợp đồng BOT.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.