Người đi máy bay cần nhớ điều này để tự cứu mình khi gặp nạn

Thông thường, hành khách chỉ có khoảng "90 giây an toàn" để thoát khỏi máy bay trong tình huống xấu nhất. Bên cạnh những rủi ro khách quan thì bạn vẫn có thể bảo vệ chính mình bằng những lưu ý dưới đây.
lam the nao de song sot khi gap nan tren may bay
Hãy tỉnh táo, thông minh và di chuyển thật nhanh là những điều bạn luôn cần nhớ khi thực hiện chuyến bay của mình.

Chú ý trong việc lựa chọn trang phục

Lựa chọn trang phục khi bay được nhiều người đánh giá là khá khó khăn. Do đó, họ thường mặc những chiếc váy có thiết kế cầu kỳ, thậm chí đi giày cao gót. Tuy nhiên, điều lưu ý đầu tiên cho việc thoát hiểm lại nằm ở việc lựa chọn trang phục phù hợp. Bạn nên mặc những trang phục đơn giản, không nên đi giày cao gót, dép xỏ ngón hay mặc quần ngắn. Bởi vì những thứ đó sẽ khiến bạn trở nên lúng túng hơn nếu như máy bay gặp sự cố.

Lựa chọn ghế ngồi gần cửa thoát hiểm

Năm 2007, tạp chí Popular Mechanics tiến hành nghiên cứu tất cả các vụ rơi máy bay từ năm 1971 để tìm hiểu chỗ ngồi nào trên phi cơ thường có người sống sót. Họ phát hiện những người ngồi phía đuôi máy bay có tỷ lệ an toàn cao hơn. Tỷ lệ sống sót của những người ngồi khu vực này là 69% so với 56% ngồi ở phần cánh và 49% ngồi ở phần đầu máy bay.

lam the nao de song sot khi gap nan tren may bay
Hãy chú ý và ghi nhớ cửa thoát hiểm gần bạn nhất.

Ông Cynthia Corbett là một chuyên gia thuộc Cơ quan quản lý Hàng không liên bang Mỹ thì lại cho rằng không có bất kỳ ghế ngồi nào kém an toàn hơn vì mỗi phần của phi cơ đều chịu những tác động khác nhau theo trường hợp cá biệt. Do vậy, bạn vẫn được khuyến nghị cần chú ý đến hướng thoát thân khi chọn chỗ ngồi.

Hãy tập trung lắng nghe hướng dẫn an toàn của tiếp viên

lam the nao de song sot khi gap nan tren may bay
Trong mọi trường hợp hãy tập trung, bình tĩnh lắng nghe hướng dẫn của tiếp viên hàng không.

Việc lắng nghe những hướng dẫn của tiếp viên là điều rất quan trọng. Bởi vì tiếp viên hàng không là người đã được đào tạo các kỹ năng giúp hành khách thoát hiểm. Do vậy, bạn cần phải bình tĩnh, lắng nghe và làm theo những điều họ hướng dẫn.

lam the nao de song sot khi gap nan tren may bay
Ghi nhớ những thông tin cần thiết để áp dụng khi trường hợp xấu nhất xảy ra.

Hãy tự lên kế hoạch đối phó trong mọi tình huống xấu

Khi ngồi trên máy bay, bạn cần phải chú ý và ghi nhớ đến vị trí của cửa thoát hiểm. Bởi vì, trong trường hợp đèn máy bay bị tắt thì các hành khách có thể đếm số tay vịn ghế dẫn đến lối thoát. Đây là những vật không bị di chuyển ngay cả khi máy bay đang chao đảo.

Giữ tinh thần tỉnh táo

Trước mỗi chuyến bay, bạn nên hạn chế dùng đồ uống chứa cồn hoặc caffeine nhằm giữ tinh thần được tỉnh táo.

Phản ứng kịp thời, di chuyển thật nhanh

Bạn cần phải biết rõ mọi hướng dẫn an toàn để phản ứng kịp thời khi máy bay gặp nạn như cách đeo mặt nạ đến tư thế ngồi gập người hay bó gối khi máy bay gặp nạn.

Một trong những việc then chốt có thể giúp bạn sống sót là lắng nghe và thực hiện theo những chỉ dẫn của phi hành đoàn. Nhưng trong trường hợp họ hoặc những người ngồi xung quanh đã rơi vào tình trạng hôn mê, thì bạn phải tự quyết định và hành động. Trong trường hợp tương tự, những hành khách quá sợ hãi thường ngồi yên trên ghế và đợi hướng dẫn. Dù với bất cứ lý do nào, hãy nhanh chóng gạt bỏ nỗi sợ hãi và di chuyển càng nhanh càng tốt khi máy bay gặp tai nạn.

Bởi vì, hành khách thường chỉ có khoảng 90 giây an toàn để thoát khỏi khoang chứa của một chiếc máy bay vừa gặp nạn, bao gồm cả thời gian đối mặt với lửa hay đôi khi là nước tràn trong cabin.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.