Người giàu thực sự khác biệt: Họ đang mua nhiều đồ trang sức hơn trong đại dịch Covid-19

Khả năng du lịch hạn chế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến những người giàu ở Mỹ đang tăng cường mua nhiều đồ trang sức cao cấp như kim cương và dây chuyền vàng để đầu tư, làm đám cưới và các sự kiện quan trọng khác.

Công ty nghiên cứu và thu thập dữ liệu kim cương Edahn Golan Diamond Reseach xác nhận số giao dịch mua trang sức cao cấp tại Mỹ đã hồi phục và bắt đầu tăng tốc từ mùa hè, sau khi chững lại vài tháng vì đại dịch. 

Doanh thu trang sức cao cấp tăng gần 10% lên 5,25 tỉ USD trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, theo CNN.

Signet Jewelers - công ty sở hữu và điều hành các chuỗi bán lẻ Kay Jewelers và Zales, tiết lộ doanh số sơ bộ tháng 8 với tất cả các loại trang sức tăng 10,9% so với cùng kì năm ngoái. 

Hồi tuần trước, Tiffany thông báo doanh số tại Mỹ trong tháng 8 và 9 vẫn giảm ở mức hai chữ số, nhưng ở mức thấp hơn so với hồi tháng 5. Bộ sưu tập trang sức vàng và vàng đính kim cương mới nhất của họ khá hút khách.

Ngành trang sức hồi sinh đúng thời điểm kinh tế Mỹ chững lại sau khi tăng trưởng mạnh vào mùa hè. Một số nhà kinh tế nhận định đà phục hồi dường như đang theo hình chữ K. Nhóm giàu nhất đang nhanh chóng bật lại, trong khi nhóm thu nhập thấp và trung bình lao đao.

Các hãng kim cương hưởng lợi khi người dân không thể đi du lịch - Ảnh 1.

Khách hàng tăng mua trang sức trong đại dịch một phần vì nó có thể cất trữ giá trị. (Ảnh: INC).

Daniel Bachman - chuyên gia kinh tế tại Deloitte lập luận rằng đại dịch gây tổn thất không đồng đều lên thị trường lao động. 

"Nhóm dưới đáy chịu ảnh hưởng mạnh nhất, nên đương nhiên họ không mua trang sức. Nhóm trên cùng còn rất nhiều tiền và tỉ lệ tiết kiệm đang rất cao", ông nhấn mạnh.

Một số doanh nghiệp bán trang sức bđã xác định nguyên nhân khiến doanh số tăng trở lại. "Ở tất cả các thị trường trên thế giới, đối thủ số một với ngành trang sức là du lịch", Stephen Lussier - Phó giám đốc hãng khai thác kim cương lớn nhất thế giới De Beers, phát biểu. 

Stephen nói khi người dân kết hôn, làm kỷ niệm 10, 25 ngày cưới, hoặc tổ chức sinh nhật, hành động lãng mạn phổ biến nhất là cùng du lịch. Song hiện nay, khi du lịch là việc bất khả thi, người ta sẽ chuyển sang mua trang sức kim cương.

Ở Mỹ, từ tháng 7, thương hiệu trang sức bằng kim cương của De Beers Forevermark đã đạt mức tăng doanh thu hai chữ số mỗi tháng so với cùng kì năm ngoái.

Jeffrey Gennette, Tổng giám đốc chuỗi bán lẻ Macy's, cũng nói về tâm lí tương tự trong một hội thảo bán lẻ của Goldman Sachs hồi tháng 9. Ông khoe rằng doanh số hàng xa xỉ đang vượt xa mức mà tập đoàn dự đoán.

"Rất nhiều lí do khiến doanh thu hàng xa xỉ tăng, và một trong số đó là khách hàng không thể du ngoạn. Vì thế, người ta dành số tiền lẽ ra để du lịch để mua các sản phẩm khác", ông nói. 

Macy’s cũng chỉ ra rằng khách hàng tăng mua trang sức trong đại dịch một phần vì nó có thể cất trữ giá trị.

Signet Jewelers nhận thấy xu hướng tương tự xảy ra với cả với nhẫn đính hôn. Các cặp đôi không đi xa để làm lễ đính hôn, nên họ đầu tư vào một chiếc nhẫn thật hoành tráng, Jamie Singleton, giám đốc các hãng bán lẻ trang sức Kay Jewelers và Zales, bày tỏ.

Van Cott Jewelers, một hãng kinh doanh trang sức nhỏ, nhận định tình hình đang dần tốt đẹp sau vài tháng đầu năm bị tác động mạnh. 

Cũng như phần lớn hãng bán lẻ khác, lệnh phong tỏa khiến Van Cott Jewelers, doanh nghiệp 100 năm tuổi ở New York phải tạm đóng vào giữa tháng 3. Công ty hoạt động trở lại ngày 8/6. 

Từ đó, Birdie Levine, giám đốc Van Cott Jewelers, nhận thấy xu hướng mua trang sức kim cương tăng. "Doanh số kim cương cao cấp bắt đầu tăng từ tháng 7. Khách hàng mua rất nhiều món trang sức có giá 20.000 USD, 30.000 USD và 40.000 USD", bà tiết lộ.

Levine nhận xét rằng người mua muốn nâng cấp kim cương trong trang sức họ đang sở hữu, như nhẫn đính hôn hay nhẫn cưới, hoặc mua một món đồ trang sức hoàn toàn mới. 

Nữ giám đốc dự báo trang sức kim cương sẽ vẫn cháy hàng trong dịp nghỉ lễ. "Tôi đã chuẩn bị tích trữ thêm nhiều kim cương nữa để đáp ứng nhu cầu", bà nói.

chọn