Người LGBT bị kì thị như thế nào khi tìm đến dịch vụ y tế

Người LGBT đã hiện diện cùng dòng chảy lịch sử nhân loại từ xa xưa, họ sống và cống hiến cho xã hội như bao người. Nhưng bản thân họ lại phải giấu đi con người thật của mình để che mắt những dị nghị của người đời.
nguoi lgbt bi ki thi nhu the nao khi tim den dich vu y te Cảnh báo về nạn bạo hành nhắm đến cộng đồng LGBT
nguoi lgbt bi ki thi nhu the nao khi tim den dich vu y te
Vẫn tồn tài thái độ kì thị người LGBT trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Ảnh: LGBT Long An.

Trong khi người dị tính được công nhận và hưởng trọn vẹn tình yêu, được thoải mái thể hiện cá tính và phong cách sống của riêng mình, thì những người đồng tính, song tính và chuyển giới lại phải kìm nén tất cả những cảm xúc khát khao, ước mơ và hy vọng của bản thân. Đứng giữa cộng đồng lớn, nhưng người LGBT vẫn cứ lạc lõng, đơn côi. Hơn tất cả, những hành động mang tính kì thị đang là một trong những nguyên nhân khiến người LGBT ngày càng khép kín và từ chối come out trước hàng loạt rào cản khó vượt qua.

Nghiên cứu của Stonewall (Anh) cho thấy những người đồng tính nữ, đồng tính, song tính và chuyển giới đang đối mặt với thái độ không lành mạnh từ các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ và chăm sóc xã hội.

Trong khi các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và chăm sóc xã hội có nghĩa vụ đối xử công bằng với người dân để đạt được những kết quả sức khoẻ tốt nhất có thể, thì nhiều bệnh nhân LGBT đang phải chịu nhiều thiệt thòi khi tìm đến các dịch vụ phúc lợi xã hội này.

Theo một khảo sát từ Stonewall, có đến 25% nhân viên chăm sóc sức khoẻ và chăm sóc xã hội đồng tính nữ, đồng tính luyến ái và chăm sóc xã hội đã là nạn nhân của bắt nạt và lạm dụng trong năm năm qua và 20% nhân viên đã chứng kiến những nhận định tiêu cực về người chuyển giới tại nơi làm việc.

Một trong mười nhân viên y tế và chăm sóc xã hội trực tiếp tham gia chăm sóc bệnh nhân đã chứng kiến các đồng nghiệp bày tỏ niềm tin rằng ai đó có thể được 'chữa khỏi' lesbian, gay hoặc lưỡng tính.

1/4 các nhân viên chăm sóc sức khoẻ và chăm sóc xã hội chưa bao giờ nhận được sự đào tạo về bình đẳng và đa dạng giới.

nguoi lgbt bi ki thi nhu the nao khi tim den dich vu y te
Hành trình đấu tranh vì bình đẳng giới của người LGBT vẫn còn rất dài. Ảnh: Báo Kiến thức.

Tại Việt Nam, theo một nghiên cứ từ Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE), cứ bốn người LGBT thì có một người từng nghe, nhìn thấy những nhận xét, hành động tiêu cực từ các nhân viên y tế.

Sự phân biệt đối xử của môi trường y tế tập trung vào việc phớt lờ các quy trình y tế chuẩn mực như tò mò quá mức về chuyện cá nhân, nhận lời khuyên không liên quan tới việc khám, điều trị và xúc phạm bằng lời nói. Các nhu cầu đặc thù của người chuyển giới cũng chưa được lưu ý, là lý do khiến tỷ lệ người chuyển giới tìm đến hỗ trợ y tế thấp hơn so với các nhóm còn lại.

Người LGBT cũng trải qua sự từ chối hay gây khó khăn khi điều trị bởi nhân viên lễ tân, y tế trong hai trường hợp là điều trị cấp cứu (5.4%) và khám chữa bệnh thông thường 9%), đây là những hành vi có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người khác. Trong khi các tổ chức sức khỏe thế giới (như Tổ chức Sức khỏe Thế giới, Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ) đều đã khẳng định đồng tính, song tính, chuyển giới đều không phải là bệnh hay rối loạn tâm lý, và đưa ra những cảnh báo, hướng dẫn cụ thể về chủ đề này, tuy nhiên tại Việt Nam, thực hành của nhiều bệnh viện, bác sĩ vẫn chưa phản ánh được sự cập nhật này.

nguoi lgbt bi ki thi nhu the nao khi tim den dich vu y te

Người LGBT đang đối mătj với nhiều rào cản trong việc được công nhân bản ngã của mình. Ảnh: Báo Kiến thức.

Khi mà ngay cả vấn đề chăm sóc sức khỏe cộng đồng cũng tồn tại sự kì thì đối với người LGBT thì việc người đồng tính, song tính và chuyển giới phải chịu bất công, thiệt thòi trong mọi mặt cuộc sống là điều không thể tránh khỏi. Đặc biệt là những người phải chịu sự phân biệt đối xử kép khi là người LGBT thuộc nhóm người yếu thế khác (khuyết tật, chủng tộc, màu da, vùng miền...).

Nếu không sớm có những thay đổi trong nhân thức của cán bộ ngành y, tình trạng này không chỉ kéo dài, mà còn manh nha cho nhiều phản ứng tiêu cực khác đối với cộng đồng người LGBT, đẩy giấc mơ được xã hội công nhận, được đối xử bình đẳng của họ ngày càng xa tầm tay với.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...