Người Sài Gòn có thể 'ngồi nhà xin giấy phép xây dựng'

UBND quận 1 thực hiện hàng loạt cải cách hành chính, rút ngắn thời gian đi lại và chờ đợi của người dân, giảm tiêu cực.

Ngày 6/10, UBND quận 1 (TP HCM) triển khai 3 dịch vụ công trực tuyến về đăng ký cấp bản sao giấy tờ hộ tịch; cấp phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Người dân từ nay không phải đến trụ sở UBND quận mà chỉ cần nộp hồ sơ qua mạng, thanh toán lệ phí trực tuyến và nhận kết quả tại nhà", ông Lâm Ngô Hoàng Anh - Chánh văn phòng UBND quận 1 - nói.

nguoi sai gon co the ngoi nha xin giay phep xay dung

Người dân thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm qua mạng, tại UBND quận 1. Ảnh: Tuyết Nguyễn.

Theo ông Anh, mỗi tháng quận 1 nhận khoảng 100 hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Lâu nay nhiều người lúng túng không biết hồ sơ gồm những gì, được xây dựng bao nhiêu tầng, phải "đi tới đi lui" vì bị yêu cầu điều chỉnh, bổ sung hồ sơ, bản vẽ…

"Với dịch vụ trực tuyến vừa ra mắt, bà con có thể nộp hồ sơ qua mạng, xem được bản vẽ mẫu, biết thông tin khu mình ở được quy hoạch như thế nào, được xây dựng bao nhiêu tầng. Sau khi người dân gởi hồ sơ, cán bộ thụ lý sẽ hướng dẫn bổ sung, điều chỉnh... trực tiếp trên hệ thống", ông Anh giải thích.

Tương tự, với thủ tục cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, lâu nay nhiều khách sạn, quán ăn tưởng không cần giấy chứng nhận này nên khi được yêu cầu bổ sung đã lúng túng. Dịch vụ cấp giấy chứng nhận qua mạng sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có cách tiếp cận mới và dễ dàng. Đồng thời họ có thể tham khảo hồ sơ mẫu, để làm đúng thủ tục và được cấp giấy một cách nhanh chóng.

Đặc biệt, quận 1 đã số hóa toàn bộ hồ sơ hộ tịch của công dân từ năm 1954. Năm 2009 quận mở dịch vụ trích lục bản sao giấy tờ hộ tịch qua mạng cấp độ 3. Hiện, dịch vụ này được nâng lên cấp độ 4 - giúp người dân có thể đóng phí trực tuyến và được trả kết quả tại nhà, hoàn toàn không phải đi lại.

Ông Hoàng Anh cho biết thêm, ban đầu khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, mục tiêu lớn nhất là tạo tính công khai, minh bạch, đảm bảo tiến độ giải quyết hồ sơ không bị trễ hạn. Trong thời gian tới, sẽ nghiên cứu giảm thời gian xử lý hồ sơ, trả kết quả sớm hơn cho người dân.

"Chúng tôi nắm rõ tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực không phải ở quá trình cán bộ tiếp xúc người dân, mà phát sinh ở những hồ sơ làm cho người dân phải bổ túc, tới lui nhiều lần. Ở dịch vụ trực tuyến này mọi thứ được thể hiện trên hệ thống, nếu hồ sơ nào bị kéo dài lãnh đạo quận sẽ nắm, yêu cầu cán bộ giải trình, xin lỗi dân", ông Anh nói.

Quận 1 nằm trong số những cơ quan đi đầu về cải cách hành chính trên địa bàn TP HCM. Quận trung tâm này đã ứng dụng 33 phần mềm, phục vụ 125 thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, công khai tình hình sử dụng lao động...

Từ tháng 10/2015, người dân có thể truy cập trang thông tin điện tử quận 1 bằng các thiết bị điện thoại, máy tính bảng, nên việc sử dụng các dịch vụ ngày càng nhiều. Riêng 10 tháng năm nay có gần 500 hồ sơ đăng ký kinh doanh, hơn 600 hồ sơ báo cáo tình hình sử dụng lao động qua mạng.

Ngoài ra, UBND quận 1 đã thực hiện gần 6.000 tin nhắn báo kết quả giải quyết hồ sơ và gần 500 lượt xử lý phản ánh của người dân qua mạng.

nguoi sai gon co the ngoi nha xin giay phep xay dung Xây nhà khi chưa có giấy phép xây dựng bị phạt thế nào?

Công dân chỉ có thể được cấp giấy phép xây dựng nếu được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.