Người ta nói rằng ĐI là chạy trốn, bố cũng hỏi tôi con đang trốn điều gì...

Người ta nói rằng đi nhiều, phiêu bạt nhiều có nghĩa là chạy trốn, trốn khỏi những vất vả và lo toan thường trực của một cuộc sống ổn định với đủ 3 thành phần: việc cố định, nhà cố định, gia đình bền vững...

Quan niệm ấy chẳng khác nào ám chỉ những tâm hồn phiêu bạt là những kẻ nhát gan và thất bại với đời. Nhưng sự thực có phải vậy? Những người yêu du lịch sẽ phản ứng ra sao trước quan điểm đầy tính tiêu cực như trên dành cho họ? Hãy cùng lắng nghe lời nhắn nhủ của Nomadic Matt, một blogger du lịch nổi tiếng với những chuyến đi rất đáng ngưỡng mộ. Matt đã nhiều lần bị gán mác là "kẻ chạy trốn đời", và đây là cách anh nhẹ nhàng tháo gỡ tên gọi đó.

"Bố tôi luôn hỏi tôi đang chạy trốn điều gì. Vài tuần trước, một người bình luận trên blog nói tôi nên ngừng chạy trốn và bắt đầu cuộc sống. Cá nhân tôi cũng từng tình cờ nhìn thấy một bài blog có tên "Mẹ nói rằng tôi đang chạy trốn."

Tôi không biết vì sao, nhưng luôn có một cách nhìn nhận như thế dành cho những người đi du lịch lâu năm, không hứng thú với chuyện ổn định hay tìm kiếm một công việc thông thường nào đó. Họ luôn bị cho là đang chạy trốn khỏi điều gì đó.

Nhìn chung, người ta cho rằng du lịch là có ích khi nó chỉ là một vài năm sau khi tốt nghiệp hay một vài kỳ nghỉ ngắn ngày nào đó. Nhưng với chúng tôi, những người theo cách sống nay đây mai đó, chúng tôi lại bị kết tội là đang chạy trốn.

Những người lang thang như chúng tôi chắc hẳn phải có một cuộc sống khổ sở, thảm hại, hoặc là những kẻ lập dị, hoặc bị cho là gặp phải bi kịch nào đó trong đời nên phải tìm cách giải thoát. Người ta cho rằng chúng tôi đơn thuần chỉ muốn trốn tránh khỏi những vấn đề của mình, rời xa khỏi "thế giới thực" ngoài kia.

nguoi ta noi rang di la chay tron va toi tra loi khong
Người ta nói rằng

Và đây, dành cho những đã có lời như trên, tôi xin nói rằng các bạn đã đúng. Tôi đang chạy trốn. Tôi đang trốn khỏi quan niệm của các bạn về một thế giới "thực". Tôi đang tránh xa khỏi cuộc sống của chính các bạn.

Thay vào đó, tôi hướng đến tất cả, đến thế giới, những vùng đất đẹp đến kỳ lạ, những con người mới, những nền văn hóa khác nhau, và cả ý niệm của tôi về sự tự do.

Hầu hết những người thích phiêu bạt đều chọn con đường ấy vì họ muốn trải nghiệm thế giới, không phải để trốn tránh. Chúng tôi chạy xa khỏi cuộc sống công sở, những dòng xe tấp nập đi lại, những ngày cuối tuần kiệt sức để đến với tất cả những gì mà thế giới mang đến. Chúng tôi muốn khám phá mọi nền văn hóa, ngắm mọi đỉnh núi, ăn những món lạ, tham gia những lễ hội điên rồ nhất, gặp gỡ người mới và tận hưởng thật nhiều những kỳ nghỉ lễ vòng quanh thế giới.

Cuộc sống thật ngắn và chúng ta chỉ sống có 1 lần. Tôi muốn nhìn lại và nói rằng mình đã làm được những điều điên rồ nhất chứ không phải nói rằng mình đã dành cả cuộc đời đọc những dòng chữ như thế này và ước rằng mình đã có thể làm điều như vậy.

Là người Mỹ, cách nhìn nhận của tôi có thể khác so với các bạn. Ở đất nước của tôi, bạn đi học rồi kiếm việc, kết hôn, mua nhà rồi sinh con. Xã hội đã đóng hộp và giới hạn những chuyển động của bạn theo mong muốn đó. Nó giống như một ma trận vậy. Bất cứ sự lệch hướng nào đều bị coi là bất thường và lập dị. Người ta có thể muốn đi du lịch, nói với bạn rằng họ ghen tỵ với những điều bạn làm và ước có thể thực hiện những điều đó. Nhưng thực tình thì họ không làm vậy. Đơn giản là họ bị rù quyến bởi một lối sống nằm ngoài khỏi lẽ thông thường. Không có gì sai khi bạn lập gia đình hay mua nhà - phần lớn những người bạn của tôi đều hạnh phúc khi sống như vậy. Tuy nhiên, thái độ nói chung tại Mỹ vẫn là "hãy làm theo cách đó nếu bạn muốn theo đúng chuẩn." Tôi thì không muốn là người đúng chuẩn như vậy.

Tôi có cảm giác nhiều người nói chúng tôi chạy trốn vì họ không thể chấp nhận được sự thật chúng tôi đã phá vỡ cái khuôn và vượt ra khỏi cái lẽ thông thường. Có ý muốn phá vỡ đi tất cả cách quy chuẩn của xã hội, chúng tôi chắc hẳn là những kẻ có vấn đề.

Nhiều năm về trước, có một cuốn sách có tên "The Secret" (Bí mật) đã được phát hành. Cuốn sách có nói: nếu bạn có đủ ao ước và ham muốn cho một điều gì đó, bạn sẽ có được điều ấy. Tuy nhiên, bí quyết thực sự trong cuộc sống chính là: bạn sẽ có được điều bạn muốn khi bạn làm điều bạn muốn.

Cuộc sống chính là những gì bạn tạo hình. Cuộc sống phụ thuộc vào chính bạn. Tất cả chúng ta đều bị bó buộc vào những gánh nặng chúng ta đặt lên trên cả bản thân mình, dù nó có là những hóa đơn, những mục tiêu hay với tôi là những ngày hạn chót cho các bài viết. Nếu bạn thực sự mong muốn điều gì, bạn phải theo đuổi nó.

Những người đi khám phá thế giới không hề chạy trốn cuộc sống. Ngược lại, họ là những người phá vỡ những rập khuôn, đi thám hiểm và có cuộc sống riêng theo đuổi cuộc sống đích thực, theo tôi là vậy. Chúng tôi có được sự tự do mà nhiều người không thể có được. Chúng tôi là thuyền trưởng trên những con thyền của chính mình...

Tôi không chạy trốn.

Tôi đang chạy đến với thế giới và quan niệm về cuộc sống của chính mình.

Và tôi không bao giờ có ý định quay đầu trở lại."

Lam Anh

Lược dịch từ Nomadic Matt

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.