Người trẻ sử dụng cần sa sẽ tăng nguy cơ trầm cảm và tự tử

Việc sử dụng cần sa trong thanh thiếu niên có liên quan đến việc tăng đáng kể nguy cơ trầm cảm và tự tử khi trưởng thành.

Mới đây, một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia từ Đại học McGill và Đại học Oxford, đã tiến hành đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp các bằng chứng tốt nhất hiện có và phân tích 23.317 cá nhân (từ 11 nghiên cứu quốc tế) để xem liệu sử dụng cần sa ở người trẻ tuổi có liên quan đến trầm cảm, lo lắng và tự tử ở tuổi trưởng thành hay không.

Các tác giả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng cần sa trong thanh thiếu niên có liên quan đến việc tăng đáng kể nguy cơ trầm cảm và tự tử khi trưởng thành. Trong khi nguy cơ này ở các độ tuổi khác được phát hiện là khá ít. Việc sử dụng rộng rãi cần sa ở những người trẻ tuổi làm cho quy mô của rủi ro nghiêm trọng hơn nhiều.

nguoi tre su dung can sa se tang nguy co tram cam va tu tu

Nói về nghiên cứu mới nhất này, một trong những tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Gabriella Gobbi cho hay:

“Mặc dù mối liên hệ giữa cần sa và điều tiết tâm trạng đã được nghiên cứu chủ yếu trong các nghiên cứu tiền lâm sàng, song vẫn còn một khoảng cách trong các nghiên cứu về đánh giá hệ thống của liên kết giữa tiêu thụ cần sa ở tuổi vị thành niên, nguy cơ trầm cảm và hành vi tự tử ở tuổi trưởng thành.

Nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống này, giúp các chuyên gia sức khỏe tâm thần và cha mẹ giải quyết vấn đề tốt hơn”.

Một tác giả khác, Giáo sư Andrea Cipriani nói thêm rằng họ đã xem xét tác dụng của cần sa vì việc sử dụng nó trong giới trẻ là rất phổ biến. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng tầm quan trọng của nghiên cứu nằm ở chỗ các tác động lâu dài của cần sa vẫn chưa được hiểu rõ trong nhiều nghiên cứu trước đây.

nguoi tre su dung can sa se tang nguy co tram cam va tu tu

Chúng tôi đã lựa chọn cẩn thận các nghiên cứu tốt nhất được thực hiện từ năm 1993 và chỉ bao gồm các nghiên cứu có phương pháp để loại trừ các yếu tố gây nhiễu quan trọng, ông nói.

Mặc dù mức độ tác động tiêu cực của cần sa có thể khác nhau giữa từng thanh thiếu niên và không thể dự đoán được nguy cơ chính xác cho mỗi thiếu niên, nhưng việc sử dụng cần sa trong các thế hệ trẻ khiến nó trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng.

Các thành phần hoạt chất trong cần sa, THC, làm trung gian hầu hết các tác động tâm lý và liên quan đến tâm trạng của cần sa và cũng có đặc tính gây nghiện. Người ta cho rằng cần sa có thể làm thay đổi sự phát triển thần kinh sinh lý (vỏ não trước và hệ thống limbic) của não thanh thiếu niên.

nguoi tre su dung can sa se tang nguy co tram cam va tu tu Cỏ Mỹ đáng sợ hơn những gì người ta tưởng

Vùi mình vào thứ ảo giác sinh ra từ ma túy, từ cỏ Mỹ, giới trẻ không ngờ rằng chính mình đang trở thành mầm ...

nguoi tre su dung can sa se tang nguy co tram cam va tu tu 7 loại vitamin tự nhiên làm giảm các triệu chứng trầm cảm

Các loại vitamin mà chúng ta nhận được từ thực phẩm có khả năng điều trị trầm cảm một cách tự nhiên. Bạn có thể ...

nguoi tre su dung can sa se tang nguy co tram cam va tu tu Dấu hiệu nhận biết 9 loại trầm cảm phổ biến nhất hiện nay

Khi gặp phải tình trạng xuống dốc tinh thần với các dấu hiệu chán nản, mệt mỏi quá độ trong công việc và cuộc sống, ...

nguoi tre su dung can sa se tang nguy co tram cam va tu tu Cây cần sa tăng cường hệ thống miễn dịch và phòng chống ung thư

Một nghiên cứu gần đây cho biết, cây cần sa có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn chặn ung thư.

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.