Nguy cơ mắc hàng loạt bệnh ngoài da vì ‘bì bõm’ trong nước ngập

Liên tiếp phải "bì bõm" lội trong làn nước ngập trên đường phố Sài Gòn khiến nhiều người dân đứng trước nguy cơ mắc các loại bệnh ngoài da như nhiễm trùng, nhiễm nấm, bệnh mề đay...

Thời tiết tại TP HCM những ngày gần đây do mưa kéo dài đã xuất hiện các bệnh về da do tiếp xúc nước mưa và những vật dụng để tránh mưa.

Tại phòng khám da liễu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã tiếp nhận những trường hợp bệnh bị mề đay do tiếp xúc với nước mưa hoặc sau khi tiếp xúc 1 -2 tiếng. Biểu hiện của bệnh là da nổi đỏ những mảng mề đay như cơm cháy, gây ngứa nhiều. Bệnh sẽ tự hết nhưng khi tiếp xúc với nước mưa thì bệnh sẽ bị trở lại.

nguy co mac hang loat benh ngoai da vi bi bom trong nuoc ngap
Ngâm chân ở ngoài đường do mưa ngập quá lâu sẽ khiến cơ thể dễ mắc bệnh, nhất là trẻ nhỏ sức đề kháng yếu.

Ngoài ra, do ô nhiễm môi trường, ngoài khí CO2 tăng lên, trong không khí còn có bụi bặm, khí độc, vi sinh... Khi mưa phùn, lượng nước mưa thấp những chất trên không kịp tan biến mà sẽ tồn tại trong không khí với nồng độ cao, bám trên da làm kích ứng ngoài da gây ra tình trạng chàm tiếp xúc. Biểu hiện bệnh làm da đỏ lên và ngứa, nếu nặng hơn sẽ xuất hiện các mụn nước.

Ngoài ra, các bác sĩ da liễu vẫn luôn cảnh báo những người có sẵn bệnh lý nấm, ghẻ… sẽ nặng hơn do sử dụng quần áo mưa khiến cơ thể nóng nực và ẩm ướt, gây ra tình trạng ngứa ngáy rất nhiều. Với những người béo phì dễ bị viêm kẽ hoặc hăm kẽ nếp dưới vú, nách và bẹn. Trường hợp người bệnh mang giày bít, vớ bằng len ướt, ẩm sẽ dẫn đến bùng phát nhanh tình trạng nấm kẽ ở bàn chân. Hoặc gây ra tình trạng nhiễm trùng bội nhiễm trên những người bệnh có sẵn các bệnh lý như chàm ở bàn chân, ở người bị bàn chân đái tháo đường, người bị bệnh viêm mạch hoại tử ở chân.

Bác sĩ Hoàng Văn Minh, phòng khám Da liễu (Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM) cho biết, nguyên nhân gây ra các bệnh lý trên ngoài nước mưa còn do nước cống, nước thải của người và súc vật khi đường bị ngập. Lớp sừng bảo vệ của da giãn nở tạo điều kiện cho các tác nhân bệnh thâm nhập qua da gây nhiễm trùng, nhiễm nấm thậm chí gây ra bệnh ký sinh trùng như ấu trùng di chuyển, gây ra tổn thương da.

nguy co mac hang loat benh ngoai da vi bi bom trong nuoc ngap
Bác sĩ Hoàng Văn Minh thăm khám cho người bệnh bị viêm da do nước mưa.

Theo bác sĩ Minh thì bệnh nấm bàn chân do mang giầy dép ướt không nên lội trong nước mưa lâu, chọn mang dép, đi giày xăng đan, chọn vớ cotton thay vớ len để da chân dễ thở. Khi đi mưa về, chân phải được rửa sạch bằng xà phòng và nước ấm, rửa tối đa 2 lần nếu không sẽ gây ra tình trạng viêm da kích ứng, nhẹ gây đỏ nếu nặng da bị mụn nước. Cần phải lau khô chân, nhất là kẽ chân sau 10 phút mới sử dụng thuốc sát trùng. Lưu ý với da từng bị dị ứng cần cẩn thận khi sử dụng thuốc sát trùng, đặc biệt I-ốt dù sát trùng da rất tốt diệt siêu vi, nấm, vi trùng nhưng dễ gây dị ứng da.

Những người bị bệnh lý về da do mặc áo mưa thì nên sử dụng áo mưa làm bằng các loại vải mát, thông thoáng, cản nước tốt và chỉ mặc những lúc cần thiết. Đối với da đầu, đội mũ bảo hiểm trong thời gian mưa lâu dễ tạo điều kiện cho nấm đầu phát triển, nhất là ở trẻ em. Do đó, sau khi đi mưa về cần lưu ý gội đầu sạch sẽ, phơi khô nón, quần áo để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.