Nguy cơ tử vong cao do viêm cơ tim

Viêm cơ tim là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Đây là tình trạng các tế bào cơ tim bị tổn thương do nhiều tác nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng viêm, hoại tử tế bào cơ tim.
 
nguy co tu vong cao do viem co tim Bà bầu đột ngột bị viêm cơ tim khiến thai nhi tử vong
nguy co tu vong cao do viem co tim Trẻ mắc bệnh Kawasaki: Nguy cơ viêm màng não, viêm cơ tim

Viêm cơ tim là sự viêm nhiễm cấp tính hay mạn tính ở cơ tim. Bệnh thường kèm theo viêm màng trong tim và viêm màng ngoài tim. Viêm cơ tim có thể gây tử vong nhanh chóng cho người bệnh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Đáng lưu ý, viêm cơ tim hay gặp ở người trẻ tuổi.

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm cơ tim trong đó có thể do vi khuẩn, xoắn khuẩn, nấm, virus, thuốc và các hóa chất, tia xạ. Có khi do các nguyên nhân khác: sau sinh, do các tế bào khổng lồ, do rượu…thậm chí là viêm cơ tim không rõ nguyên nhân.

nguy co tu vong cao do viem co tim
Hình ảnh cơ tim bị viêm. (Ảnh: Y tế Việt Nam)

TS.BS Lê Thanh Liêm - Trưởng khoa Nội tim mạch Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ trên Báo Tuổi trẻ, số bệnh nhân bị viêm cơ tim cấp đang có xu hướng gia tăng. Những năm gần đây, mỗi năm Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 30-40 ca bị viêm cơ tim cấp, trong khi trước đó chỉ 10-20 ca. Đa số bệnh nhân bị viêm cơ tim cấp được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nặng.

Mới đây, chị Lê Thị Quỳnh Dao (31 tuổi, ngụ Gò Vấp, TP.HCM) đang đi làm thì đột ngột khó thở, đau ngực… Chị được mọi người đưa tới bệnh viện quận 7 thăm khám.

Nhận thấy bệnh nhân có vấn đề về tim, các bác sĩ đã chuyển chị qua Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, chị Dao được chẩn đoán mắc viêm cơ tim do virus gây ra.

BS CKI Huỳnh Quang Đại (Khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy) – người trực tiếp điều trị cho nữ bệnh nhân cho biết, khi nhập viện, chị Dao đã rơi vào hôn mê, tim hoạt động chỉ 20% so với bình thường, tình trạng nguy kịch.

Xác định máy trợ tim là cách duy nhất mang đến cơ may cứu sống người bệnh, các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật Ecmo tối khẩn cấp. Sau 3 ngày điều trị, sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định.

nguy co tu vong cao do viem co tim
Bệnh nhân dần bình phục nhờ kỹ thuật Ecmo. (Ảnh: SK&ĐS)

Hơn 50% số bệnh nhân viêm cơ tim cấp được ghi nhận có triệu chứng nhiễm siêu vi và không ghi nhận có bệnh lý tim mạch trước khi nhập viện. Bệnh viêm cơ tim cấp thường gặp ở những người trẻ từ 20 - 40 tuổi. Thể bệnh này gặp quanh năm nhưng gặp nhiều ở mùa mưa khi thời tiết chuyển mùa.

Chia sẻ trên VTV, bác sĩ Hà Mạnh Hùng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, chống độc - Thận nhân tạo khuyến cáo, viêm cơ tim phần lớn do các loại virus tấn công vào cơ tim. Bệnh có diễn biến đột ngột, phức tạp, nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị sớm và kịp thời, dấu hiệu ban đầu của bệnh rất khó phát hiện bởi triệu chứng lâm sàng không điển hình, giống cảm sốt thông thường như: mệt mỏi, đau nhức người, chán ăn…hơn nữa lại hay gặp ở người trẻ tuổi nên càng dễ chủ quan, coi nhẹ.

Bệnh viêm cơ tim cấp chỉ vài ngày sau đã gây ra các biến chứng nguy hiểm: viêm phổi, rối loạn nhịp tim, suy hô hấp, suy tim. Vì vậy, nếu thấy cảm sốt kèm theo những biểu hiện khác thường: tức ngực, khó thở, nhịp tim nhanh…người nhà cần lập tức đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để phát hiện và điều trị kịp thời.

Về điều trị, tùy nguyên nhân gây viêm cơ tim mà có hướng điều trị riêng nhưng phải điều trị sớm và điều trị đủ thời gian, không để bị loạn nhịp tim, suy tim thì người bệnh mới sống, cơ tim sẽ hồi phục dần và trở lại bình thường. Vì vậy, cần hiểu biết về bệnh viêm cơ tim và không được mất cảnh giác với những bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm virus thông thường (như cúm) vì viêm cơ tim có tỉ lệ tử vong rất cao.

Phòng ngừa viêm cơ tim không dễ dàng do có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh. Một số biện pháp sau đây có thể giúp giảm thiểu nguy cơ.

nguy co tu vong cao do viem co tim

- Tránh tiếp xúc với những người đang bị nhiễm virus hoặc có hội chứng giống cảm cúm cho đến khi họ bình phục hoàn toàn. Nếu bạn đang có những triệu chứng giống nhiễm virus thì nên tránh tiếp xúc gây phơi nhiễm cho người khác.

- Trong trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc thì bạn nên đeo khẩu trang để phòng bệnh cho bạn và cho người xung quanh bạn.

- Vệ sinh cá nhân tốt, rửa tay thường xuyên là một biện pháp có hiệu quả để phòng tránh bệnh lan rộng.

- Cần thực hiện tình dục an toàn, không dùng chung bơm kim tiêm để tránh lây nhiễm virus viêm gan và HIV.

- Các vắc-xin hiệu quả có thể ngăn ngừa hậu quả bất lợi của nhiễm virus, bao gồm cả viêm cơ tim.

- Khi người bệnh có các triệu chứng của viêm cơ tim cấp nên đến bệnh viện để được khám bệnh sớm, không chủ quan mua thuốc tự điều trị.

nguy co tu vong cao do viem co tim Trẻ có thể mắc bệnh tim, thiếu cân nếu người mẹ mắc tiểu đường thai kỳ

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu, tiểu đường thai kỳ còn là mối nguy hại đối với sức khỏe và sự phát ...

nguy co tu vong cao do viem co tim Chế độ ăn uống của những người mắc bệnh cơ tim

Bệnh cơ tim thường có các biểu hiện là rối loạn nhịp tim, suy tim sung huyết. Chính vì thế, trong chế độ ăn uống, ...

nguy co tu vong cao do viem co tim Béo bụng có nguy cơ gây nên các bệnh tim mạch

Các nhà khoa học cho biết, ngay cả khi bạn không béo phì nhưng nếu chất béo tích tụ quá nhiều ở bụng thì bạn ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.