Nguy hại khôn lường cho sức khỏe khi ăn thịt bò khô giả

Thịt bò khô là món ăn vặt "khoái khẩu" của rất nhiều người, tuy nhiên vì lợi nhuận kinh doanh không ít cơ sở sản xuất đã thay thế thịt bò bằng thịt lợn và những phụ gia độc hại. Làm cách nào để phân biệt thật giả để tránh "rước họa vào thân"?
nguy hai khon luong cho suc khoe khi an thit bo kho gia Bé Hà Nội bị tan máu nghi do ăn thịt bò khô nhuộm màu

Thị trường Tết bắt đầu vào mùa sôi động và thịt bò khô là món ăn thường bán rất chạy vì được đa số mọi người ưa thích. Tuy nhiên, nếu cơ sở sản xuất vì lợi nhuận kinh doanh mà sử dụng nguyên liệu kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.

nguy hai khon luong cho suc khoe khi an thit bo kho gia
Thịt bò khô là món ăn ưa thích của rất nhiều người. (Ảnh: cooky)

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên phó Viện trưởng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay: bò khô được làm bằng thịt lợn hay thịt bò cũng đều là nguồn cung cấp chất đạm, tuy nhiên chúng gây khó tiêu hơn thịt tươi. Việc đánh tráo giữa hai loại thịt này đã đánh lừa người tiêu dùng. Đặc biệt, nếu sử dụng nguồn thịt không đảm bảo vệ sinh, bốc mùi hôi sẽ gây hại cho người ăn.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) đưa ra dẫn chứng: “Những nguyên liệu làm thịt bò giả như thịt lợn sề, thịt trâu chết bằng cách tẩm ướp hóa chất, tạo màu… gây ảnh hưởng không ít đến sức khỏe người tiêu dùng, đó còn là những thiệt hại nặng nề về tiền bạc nữa”. Nếu hóa chất tẩm ướp có nguồn gốc tự nhiên thì an toàn cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng hóa chất có nguồn gốc công nghiệp, dạng bột thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Thịt bò khô có thể chứa nhiều vi khuẩn listeria dễ mắc bệnh đường ruột, tiêu chảy, chứa nhiều muối làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao... Nếu người sản xuất lại thêm hóa chất không rõ nguồn gốc, khi ăn dễ gây nguy cơ ngộ độc, nguy hại đến gan, thận. Ngoài ra, thịt bò khô cũng có khả năng nhiễm khuẩn E.coli và samonela, phụ nữ mang thai cần hạn chế sử dụng món ăn này.

nguy hai khon luong cho suc khoe khi an thit bo kho gia

CÁCH PHÂN BIỆT BÒ KHÔ THẬT VÀ GIẢ

Theo chuyên gia, có thể dựa vào 5 yếu tố để phân biệt thịt bò khô thật giả, đó là: màu sắc, hương vị, độ dai, giá cả và cơ sở sản xuất.

- Màu sắc: Thịt bò khô thật sẽ có màu vàng sẫm, sợi dài, to... Thịt giả thường có màu đỏ vừa đến đỏ thẫm nhờ phẩm màu.

- Hương vị: Thịt bò khô thật có mùi nồng rất đặc trưng của thịt bò, nhai vào sẽ có vị cay, ngọt, mặn vừa phải... Thịt bò khô giả có rất ít mùi bò, mùi nồng để lấn át mùi lợn nhưng khi ăn vẫn có thể nhận biết vì mùi lợn rất đặc trưng. Thịt bò khô giả sẽ ít có mùi bò, thường bị tẩm ướp nhiều ớt sả để át mùi. Khi ăn, thịt bò khô giả rất bở, dễ xé, vị thường rất cay và ngọt. Với thịt bò khô từ phổi lợn, thớ thịt sẽ không rõ mà dính kết lại với nhau, có lẫn mùi hôi, có thể dễ dàng nhận biết.

- Độ dai: Thịt bò khô thật rất dai và dẻo, khi dùng tay xé sợi hoặc miếng khô bò, phải dùng lực mạnh. Bò khô giả khi dùng tay miết sợi hoặc miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ thôi ra tay, chắc chắn là bò giả.

- Giá bán và cơ sở sản xuất: Một yếu tố dễ nhận thấy nữa là về giá. Theo quy trình làm thịt bò khô đơn thuần, hơn 2kg thịt tươi mới ra 1kg thịt khô, trong khi thịt bò tươi nhập tại các lò là đã 180.000đ/kg, mua lẻ ngoài chợ giá bán phải trên 200.000đ/kg. Chỉ riêng tiền nguyên liệu cũng phải tối thiểu là 450.000đ/kg thịt bò khô. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên mua ở những địa chỉ uy tín, bởi lẽ có nơi sản xuất sẽ bán bò khô giả như giá bò thật để tránh bị nghi ngờ và tăng lợi nhuận.

nguy hai khon luong cho suc khoe khi an thit bo kho gia
Nhiều người tự chế biến món thịt bò khô tại nhà để đảm bảo an toàn cho cả gia đình. (Ảnh: thucthan)

Nên ăn thịt bò vào thời điểm nào?

Thịt bò là một trong những thực phẩm rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng không phải ăn thịt bò vào thời điểm nào trong ngày cũng tốt.

Nhiều người cho rằng thịt bò không béo nên thường ăn vào bữa tối để kiểm soát cân nặng. Đây là quan điểm sai lầm, bởi lượng sắt dồi dào có trong thịt bò sẽ đi vào cơ thể và “ép” gan hoạt động nhiều hơn. Điều này sẽ gây nhiễu đồng hồ sinh học của gan dẫn đến hậu quả lượng đường trong máu tăng bất thường. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, cơ thể sẽ phải đứng trước nguy cơ bị đái tháo đường và nhiều loại bệnh mạn tính khác.

Do có thành phần đạm cao nên người mắc bệnh gout, cao huyết áp, tim mạch, mỡ máu cao không nên ăn thịt bò, bởi trong thịt bò chứa một lượng lớn chất béo bão hòa.

Ăn thịt bò tái hoặc sống có thể mắc bệnh sán lá gan: loại sán này thường ký sinh ở gan và đường mật của những động vật ăn cỏ như trâu, bò, dê…

nguy hai khon luong cho suc khoe khi an thit bo kho gia Làm thịt bò khô từ thịt lợn đãi khách ngày Tết
nguy hai khon luong cho suc khoe khi an thit bo kho gia Nghi trường dùng thịt bò 'bẩn', 140 phụ huynh cho con nghỉ học
chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.